Syria gọi chiến dịch "Nhành Ôliu" của Thổ Nhĩ Kỳ là cuộc xâm lược

Hà Kim (Theo AFP)| 02/02/2018 10:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Syria vừa mô tả cuộc tấn công của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ vào khu vực Afrin của Syria là một "cuộc xâm lược" và tuyên bố sẽ có hành động đối phó phù hợp.

Ngày 1/2, Bộ Ngoại giao Syria phát tuyên bố trên truyền thông nhà nước nêu rõ, chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ tại miền Bắc Syria rõ ràng là một hành động xâm lược. Tuyên bố cũng nhấn mạnh, sự hiện diện trái phép của các lực lượng nước ngoài bị cho là sự chiếm đóng và sẽ bị xử lý dựa trên cơ sở đó.

Trước đó, từ ngày 20/1, Thổ Nhỹ Kỳ đã phát động một chiến dịch tấn công có tên là "Nhành Ôliu" nhằm vào các đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) ở vùng Afrin miền tây bắc Syria và tuyên bố sẽ đánh đuổi YPG ra khỏi Manbij, phía đông Afrin.

Syria gọi chiến dịch

Syria gọi chiến dịch "Nhành Ôliu" của Thổ Nhĩ Kỳ là cuộc xâm lược

Chiến dịch này đã làm gia tăng căng thẳng giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ, do các chiến binh YPG là lực lượng được Mỹ hậu thuẫn trong cuộc chiến chống IS tự xưng. Ngoài ra, nhiều nước cũng lo ngại chiến dịch quân sự này của Thổ Nhĩ Kỳ làm ảnh hưởng đến tiến trình hòa giải dân tộc của Syria.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết, Mỹ cần phải rút ngay lập tức khỏi khu vực gần thành phố Manbij và Washington cần chấm dứt cung cấp vũ khí cho YPG. Ngoại trưởng nói Thổ Nhĩ Kỳ muốn thấy các bước đi thực tế của Mỹ, chứ không phải chỉ là những lời hứa hẹn.

Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Bekir Bozdag cũng nhấn mạnh, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không chấm dứt chiến dịch "Nhành Ôliu" tại Syria chừng nào các thành viên PKK, YPG, IS còn hiện diện ở đây.

Phát biểu với đài truyền hình quốc gia về đề nghị của Mỹ nhằm thiết lập một vùng an toàn tại Afrin, ông Bozdag tuyên bố Ankara sẽ không thể chấp thuận một vùng an toàn tạo điều kiện cho những kẻ khủng bố và những tổ chức khủng bố duy trì sự hiện diện của chúng.

Phó Thủ tướng Bozdag cũng nêu rõ Thổ Nhĩ Kỳ quan tâm tới sự an toàn của dân thường tại Syria, nếu không chiến dịch ở Afrin sẽ kết thúc trong 15 - 20 ngày.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Syria gọi chiến dịch "Nhành Ôliu" của Thổ Nhĩ Kỳ là cuộc xâm lược