Qatar bất ngờ tuyên bố rút khỏi OPEC

Bạch Dương| 03/12/2018 15:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ trưởng Năng lượng Qatar Saad al-Kaabi bất ngờ tuyên bố quốc gia này sẽ rút khỏi Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) vào tháng 1/2019.

Qatar bất ngờ tuyên bố rút khỏi OPEC

Tân Bộ trưởng Năng lượng Qatar Saad al-Kaabi     

Tuyên bố trên được tân Bộ trưởng Năng lượng Qatar đưa ra trong buổi họp báo tại Doha. Theo ông Kaabi, OPEC đã được thông báo về quyết định này trong ngày 3/12, trước khi thông tin này được công bố.

Qatar đưa ra quyết định trên trong bối cảnh giá dầu mỏ trên thị trường thế giới trong những ngày qua đã giảm xuống dưới 50 USD/thùng, mức thấp nhất trong gần 14 tháng qua.

Trong khi đó, vào ngày 6/12 tới, nhóm các nước xuất khẩu dầu mỏ OPEC và các nhà xuất khẩu dầu ngoài OPEC sẽ nhóm họp tại Vienna, Áo để bàn về việc cắt giảm sản lượng. Các nhà phân tích kỳ vọng các nhà xuất khẩu sẽ giảm 1 đến 1,4 triệu thùng/ngày so với mức cao nhất hồi tháng 10.

Hiện tại, sản lượng dầu của quốc gia vùng Vịnh này là 600.000 thùng/ngày. Do đó, việc Qatar tuyên bố rời OPEC sẽ gây ra một số tác động cho thị trường dầu mỏ thế giới, song theo giới phân tích, ảnh hưởng đó là “không quá lớn”.

Dầu mỏ đã giúp Qatar thành một trong những nước có GDP bình quân đầu người cao nhất thế giới và cũng là một trong những nước có tốc độ tăng trưởng GDP nhanh nhất. Song Qatar là quốc gia xuất khẩu khí tự nhiên hóa lỏng lớn nhất thế giới; còn trong khối OPEC, Arab Saudi mới là quốc gia quốc gia Trung Đông có ảnh hưởng nhất và cũng là nước có sản lượng dầu mỏ lớn nhất.

Còn bên ngoài OPEC, sản lượng dầu của Nga là lớn nhất với 11,37 triệu thùng/ngày trong tháng 11. Trong khi đó, Mỹ cũng đang bơm ra lượng dầu kỷ lục với mức lớn chưa từng thấy lên tới 11,5 triệu thùng/ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Qatar bất ngờ tuyên bố rút khỏi OPEC