Philippines tiếp tục cuộc chiến chống ma túy bất chấp chỉ trích

Hà Kim| 25/07/2017 16:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Philippines vừa cho biết, cuộc chiến chống ma túy sẽ tiếp tục, bất chấp sức ép từ địa phương và quốc tế.

Ngày 24/7, trong bài đọc thông điệp quốc gia hàng năm, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cam kết sẽ tiếp tục thúc đẩy cuộc chiến chống ma túy, đồng thời khẳng định sẽ không có sức ép quốc tế nào có thể khiến ông dừng chiến dịch này.

Tổng thống Philippines đã tiến hành cuộc chiến chống ma túy này từ khi ông bắt đầu lên nắm quyền. Mặc dù, chính phủ Philippines có tuyên bố về mức độ thành công của cuộc chiến ma túy khi tỷ lệ tội phạm đã giảm sút. Tuy nhiên, các nhà chỉ trích cho rằng, cuộc chiến ma túy tại Philippines đã vi phạm nhân quyền mạnh mẽ và trở thành một thất bại lớn của Tổng thống Duterte.

Philippines tiếp tục cuộc chiến chống ma túy bất chấp chỉ trích

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cam kết sẽ tiếp tục thúc đẩy cuộc chiến chống ma túy

Chiến dịch này cũng vấp phải sự lên án mạnh mẽ của Liên minh Châu Âu (EU), Liên Hợp Quốc, chính quyền dưới thời Tổng thống Mỹ Barack Obama và nhiều chính khách quốc tế khác.

Đến nay, cuộc chiến này ước tính đã khiến hơn 7.000 người thiệt mạng và được xem là hiệu ứng “man rợ” trong lịch sử Philippines. Số người chết trong chiến dịch truy quét tội phạm túy tại Philippines cũng đã tạo lên những cuộc thảo luận căng thẳng, bởi những người “bị xử” chỉ tập trung vào các đối tượng là người nghèo sử dụng ma túy và người bán ma túy quy mô nhỏ.

Tuy nhiên, trong thông điệp quốc gia, ông Duterte khẳng định, cuộc chiến chống ma túy do ông khởi xướng sẽ tiếp tục được tiến hành.

Ông Duterte cho biết, cuộc chiến sẽ tiếp tục với quy mô tương tự. Bất chấp sức ép địa phương và quốc tế, chiến dịch sẽ không bị dừng lại cho đến khi những người liên quan đến cuộc chiến này hiểu rằng, họ phải dừng ngay lập tức hành động của mình vì sẽ không có lựa chọn nào khác ngoài nhà tù và địa ngục.

Cũng trong bản thông điệp, Tổng thống Duterte tuyên bố sẽ tăng cường xây dựng quân đội. Trong 2 năm tới, ông cam kết sẽ kiến thiết cho nước này một sức mạnh quân sự có thể chiến đấu trên mọi mặt trận với việc tuyển thêm 35.000-40.000 binh sĩ, trang bị thêm máy bay, thiết bị bay không người lái và các thiết bị hiện đại khác, nhằm đối phó với các mối đe dọa an ninh ngày càng tăng ở nước này.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Philippines tiếp tục cuộc chiến chống ma túy bất chấp chỉ trích