Phản ứng của Triều Tiên trước chiến thắng của Thủ tướng Shinzo Abe?

Hà Kim (Theo Yonhap)| 25/10/2017 07:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Triều Tiên đã có những phản ứng đầu tiên trước chiến thắng của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, khi nói rằng việc Nhật Bản giải tán Hạ viện và bầu cử sớm là nhằm thúc đẩy đường lối chính sách cứng rắn hơn để "tái xâm chiếm" Triều Tiên.

Hãng thông tấn KCNA vừa đăng tải một tuyên bố cho biết, những hành động của Nhật Bản rõ ràng là bước đi để thực hiện tham vọng quyền lực và mở đường cho việc tái chiếm Triều Tiên như họ đã làm hồi đầu thế kỷ 20.

Tuyên bố cũng nhắc đến vấn đề Nhật Bản cho Mỹ đặt các căn cứ quân sự và tạo điều kiện cho hoạt động của quân đội Mỹ trong khu vực. Tuyên bố kết thúc bằng lời nhấn mạnh, Triều Tiên có quyền thực hiện các biện pháp phòng thủ cứng rắn. Nhật Bản cần hiểu rõ vị trí chiến lược của Triều Tiên là một cường quốc hạt nhân và là một cường quốc thế giới.

Phản ứng của Triều Tiên trước chiến thắng của Thủ tướng Shinzo Abe?

Triều Tiên đã có những phản ứng đầu tiên trước chiến thắng của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe

Trong vài tháng gần đây, căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên giữa một bên là Bình Nhưỡng và một bên là Mỹ và đồng minh đã leo thang dưới hình thức khẩu chiến và đe doạ từ cả hai bên.

Hồi tháng 8 và tháng 9, Triều Tiên bắn hai tên lửa bay qua không phận Nhật Bản, hạ cánh xuống biển và không gây thiệt hại nào. Là một đồng minh của Mỹ, Nhật Bản có thể là mục tiêu của Triều Tiên nếu xung đột nổ ra.

Phát biểu sau khi kết quả bầu cử sơ bộ được công bố hôm 22/10, Thủ tướng Abe tuyên bố, nhiệm vụ cấp bách của ông là đối phó cứng rắn với Triều Tiên. Để đạt được điều đó, ngoại giao cứng rắn là điều cần thiết.

Trước đó, Chính phủ của Thủ tướng Abe đã kêu gọi bầu cử Hạ viện sớm để tranh thủ sự ủng hộ của cử tri trong bối cảnh bán đảo Triều Tiên leo thang căng thẳng sau các vụ thử hạt nhân và tên lửa.

Giờ đây, với chiến thắng áp đảo cho phép đảng của Thủ tướng Abe và các đảng liên minh thông qua các sửa đổi về hiến pháp liên quan đến cải tổ quân đội, đặc biệt trước các mối đe dọa từ Triều Tiên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phản ứng của Triều Tiên trước chiến thắng của Thủ tướng Shinzo Abe?