Phần Lan thắt chặt an ninh, sẵn sàng cho hội nghị Thượng đỉnh Nga - Mỹ

Hà Kim (Theo AFP)| 16/07/2018 09:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Phần Lan khôi phục kiểm soát biên giới và huy động lực lượng lớn để đảm bảo an ninh cho cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ và Nga.

AFP ngày 16/7 đưa tin, hàng nghìn cảnh sát, tuần duyên và nhân viên cứu hộ đang đi nghỉ mát đã được yêu cầu trở lại làm việc để đảm bảo an ninh cho hội nghị thượng đỉnh Nga - Mỹ diễn ra tại Helsinki ngày hôm nay. Các mật vụ Mỹ và nhân viên an ninh Nga cũng đã đến Helsinki và kiểm tra an ninh trên đường phố.

Thủ đô Helsinki của Phần Lan đã chuẩn bị sẵn sàng cho cuộc gặp Thượng đỉnh chính thức đầu tiên giữa Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Các biện pháp an ninh đã được siết chặt tại nhiều địa điểm trong thành phố, đặc biệt là khu vực xung quanh Phủ Tổng thống Phần Lan. Khu chợ đông đúc tại cảng phía Nam thành phố Helsinki sẽ phải đóng cửa trong ngày 16/7.

Phần Lan thắt chặt an ninh, sẵn sàng cho hội nghị Thượng đỉnh Nga - Mỹ

Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump

Chính phủ Phần Lan ngày 15/6 cũng đã khôi phục lại việc kiểm soát biên giới đối với du khách khối Schengen - 26 quốc gia châu Âu đã ký thỏa thuận tự do đi lại, để xác định những người có thể đặt ra nguy cơ với hội nghị thượng đỉnh.

Cơ quan Báo chí thuộc Bộ Ngoại giao Phần Lan cho biết, khoảng 1.500 nhà báo quốc tế từ 60 quốc gia đã đến Helsinki để đưa tin về hội nghị, trong đó phái đoàn của Nga là lớn nhất với 300 nhà báo. Nhằm giúp họ giảm căng thẳng, ban tổ chức lắp đặt một phòng tắm hơi ở trung tâm báo chí.

Nhiều người Phần Lan nói rằng họ rất hào hứng khi thủ đô được chọn làm nơi tổ chức cuộc họp. Dư luận cả Nga và Mỹ cũng đều kỳ vọng cuộc gặp sẽ là cơ hội để hàn gắn mối quan hệ vốn căng thẳng giữa hai nước trong suốt thời gian qua.

Đây là lần thứ 3 thành phố Helsinki và là lần thứ 2 Phủ Tổng thống Phần Lan được chọn làm nơi tổ chức cuộc gặp Thượng đỉnh giữa lãnh đạo hai cường quốc Nga - Mỹ. Lần gần đây nhất vào năm 1990, Tổng thống Mỹ George Bush và nhà lãnh đạo Liên Xô Mihail Gorbachov cũng đã gặp nhau tại đây.

Dự kiến, cuộc gặp Thượng đỉnh này sẽ bắt đầu bằng một cuộc gặp riêng giữa ông Putin và ông Trump  tại Dinh Tổng thống Phần Lan và sau đó sẽ là các cuộc đàm phán dưới dạng một bữa ăn trưa làm việc, với sự tham gia của các phái đoàn hai bên. Cuối cùng, hai nhà lãnh đạo sẽ tham gia họp báo chung.

Theo đánh giá của giới quan sát, Hội nghị Thượng đỉnh Nga - Mỹ lần này được kỳ vọng có thể phần nào tháo gỡ được những khúc mắc trong quan hệ song phương, vốn đang ở mức thấp và tạo điều kiện tháo gỡ nhiều vấn đề quan trọng của thế giới cũng như những vấn đề then chốt của khu vực Trung Đông.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phần Lan thắt chặt an ninh, sẵn sàng cho hội nghị Thượng đỉnh Nga - Mỹ