Ông Trump sắp chính thức sở hữu chiếc vali hạt nhân bí ẩn

Hà Kim| 20/01/2017 21:38
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau khi nhậm chức, ông Donal Trump sẽ chính thức sở hữu chiếc vali hạt nhân bí ẩn, có thể phát động một cuộc tấn công bằng vũ khí hạt nhân.

Ông Trump sắp chính thức sở hữu chiếc vali hạt nhân bí ẩn

Chiếc vali hạt nhân quyền lực luôn được mang theo trong các chuyến đi của Tổng thống Mỹ

Vào lúc 12 giờ trưa 20/1 giờ Mỹ (tức 0h ngày 21/1 giờ Việt Nam), ông Donal Trump sẽ chính thức tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Mỹ trước sự chứng kiến của Chánh án Toà án Tối cao John Roberts. 5 phút sau khi đọc bài diễn văn đầu tiên trên cương vị Tổng thống, ông sẽ nhận được mã số hạt nhân của chiếc vali bí ẩn, có thể phát động một cuộc tấn công bằng vũ khí hạt nhân, luôn được một trợ lý quân sự mang theo trong những chuyến công du của các Tổng thống Mỹ.

Theo lịch trình, ông Trump sẽ đọc bài diễn văn đầu tiên trên cương vị Tổng thống vào lúc 12h10 phút. Sau đó, lúc 12h15, một trợ lý quân sự của ông sẽ tiếp nhận các mã số hạt nhân từ nhóm của Tổng thống mãn nhiệm Barack Obama. Chiếc vali này được làm bằng da, có chứa 1 thẻ cứng kỹ thuật số, kích thước 7,3x12cm. Chiếc thẻ này được gọi là biscuit" (bánh quy), có chứa các mã số cho phép phát động một cuộc tấn công hạt nhân. Trong chiếc vali đặc biệt này còn có một cuốn sách bìa màu đen, trong đó có danh sách các lựa chọn tấn công.

Buổi lễ chuyển giao quyền lực sẽ diễn ra tại Đồi Capitol (Toà nhà Quốc hội Mỹ). Sáng 20/1, một trợ lý quân sự sẽ tháp tùng Tổng thống Barack Obama tới buổi lễ. Sau khi tân Tổng thống đọc diễn văn, trợ lý quân sự của ông sẽ nhận được chiếc vali. Một cuộc họp kín sẽ được tổ chức sau đó. Tại đây, ông Trump sẽ được hướng dẫn cách sử dụng chiếc vali đặc biệt này.

Theo bà Cristina Varriale, một nhà phân tích chính sách hạt nhân tại Học viện dịch vụ Hoàng gia thống nhất (RUSI - Anh), Tổng thống là người có quyền sử dụng năng lực hạt nhân của chiếc vali. Tuy nhiên, trên thực tế, việc sử dụng năng lực đặc biệt này sẽ còn phụ thuộc vào yếu tố con người. Ông Trump là người đầu tiên ra quyết định, sau đó Bộ trưởng Quốc phòng, tức Đại tướng nghỉ hưu James Mattis, chỉ huy vụ phóng vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, ông Mattis có thể bất tuân lệnh. Nhưng, đồng nghĩa với việc này là ông có thể bị sa thải vì chống đối và thay thế bằng một Thứ trưởng  Quốc Phòng.

Bên cạnh đó, theo Hiến pháp Mỹ, Phó tổng thống có thể tước quyền lực điều hành của Tổng thống vì vấn đề này, nhưng cần được sự ủng hộ của đa số thành viên nội các.

Sau khi lệnh sử dụng hạt nhân được phát đi qua Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng, tới Phòng Chiến tranh của Lầu Năm góc, qua các mã chứng thực niêm phong, lệnh này sẽ được đưa tới tổng hành dinh Chỉ huy chiến lược Hoa Kỳ ở căn cứ Offutt, bang Nebraska.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ông Trump sắp chính thức sở hữu chiếc vali hạt nhân bí ẩn