Ông Trump đã chọn “bài toán khó” khi quyết định tăng quân đến Afghanistan

Hà Kim| 23/08/2017 07:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trái với các tuyên bố trong chiến dịch tranh cử, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 21/ 8 kêu gọi tăng quân đến Afghanistan để đối phó với khủng bố.

Trong bài phát biểu trực tiếp trên truyền hình ngày 21/8, Tống thống Mỹ Donald Trump khẳng định mục tiêu của chiến lược mới đối với Afghanistan là ngăn chặn việc các tay súng Hồi giáo cực đoan biến nước này thành nới trú ẩn an toàn, làm bàn đạp cho các cuộc tấn công nhằm vào Mỹ.

Tổng thống Trump cũng cho biết, chiến lược này ngược với những gì mà ông đã cam kết trong chiến dịch tranh cử. Trước đó, Tổng thống liên tục nói trong chiến dịch tranh cử của mình hồi năm ngoái rằng chiến tranh đã quá tốn kém cả thời gian, sinh mạng và tiền bạc.

Ông Trump nói trong bài phát biểu của mình rằng, bản năng ban đầu của ông là phải rút lui, nhưng ông lại bị thuyết phục bởi các cố vấn an ninh quốc gia của ông trong việc tăng cường khả năng của Mỹ để ngăn chặn các vấn đề trong khu vực.

Ông Trump đã chọn “bài toán khó” khi quyết định tăng quân đến Afghanistan

Tổng thống Trump thông báo chính sách với Afghanistan tại căn cứ Myer- Henderson Hall, Virginia (Mỹ) đêm 21/8

Theo đó, chiến lược mới của Tổng thống Trump tại Afghanistan sẽ phát triển theo hướng là Mỹ phải có được các kết quả vinh dự và lâu dài, xứng đáng với những tổn thất và hy sinh to lớn.

Việc rút quân bây giờ sẽ tạo ra một khoảng trống quyền lực và các phần tử khủng bố sẽ nhanh chóng đánh chiếm. Vì thế, Mỹ sẽ tiếp tục hỗ trợ người dân cũng như chính phủ Afghanistan.

Ngoài ra, bên cạnh Afghanistan, Pakistan cũng thường xuyên cung cấp nơi trú ẩn cho khủng bố, bạo lực, bất ổn. Mỹ sẽ tiếp tục gây sức ép đối với Pakistan bằng chính sách cứng rắn hơn.

Tổng thống Trump cũng cho biết, Mỹ cũng muốn Ấn Độ giúp đỡ nhiều hơn với vấn đề Afghanistan, đặc biệt là trong các lĩnh vực hỗ trợ và phát triển kinh tế. Ông Trump nói rõ rằng sự kiên nhẫn của ông có giới hạn trong việc hỗ trợ chính phủ Afghanistan, nói rằng Kabul cần tăng cường hợp tác để minh chứng cho một cam kết tiếp tục của Mỹ.

Cho tới hiện tại, ông Trump chưa thông báo có chính xác bao nhiêu quân đội Mỹ sẽ được gửi đi, nhưng Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis đã có kế hoạch đưa thêm khoảng 4.000 binh lính để bổ sung cho con số 8.400 đã được triển khai tại Afghanistan.

Theo giới quan sát nhận định, chiến lược mới của Tổng thống Trump đối với Afghanistan có phần tương tự như chính sách của Tổng thống Obama trong nhiệm kỳ đầu cầm quyền. Không chỉ vậy, dù có thay đổi thế nào thì ông Trump khó có thể giải quyết được cuộc chiến 16 năm qua tại quốc gia Nam Á này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ông Trump đã chọn “bài toán khó” khi quyết định tăng quân đến Afghanistan