Ông Giammattei trở thành tân Tổng thống Guatemala

Bạch Dương (Theo AFP)| 12/08/2019 14:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chính trị gia theo đường lối trung hữu Alejandro Giammattei, 63 tuổi, thuộc đảng Tiến lên (Vamos), đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Guatemala nhiệm kỳ 2020-2024, AFP đưa tin.

Theo kết quả kiểm phiếu sơ bộ của Tòa Bầu cử tối cao Guatemala sáng nay (12/8, giờ Việt Nam), ông Giammattei giành được 58,98% phiếu ủng hộ trên tổng số 94,58% số phiếu được kiểm. Trong khi đó, bà Sandra Torres, phu nhân cựu Tổng thống Alvaro Colom (2008-2012), thuộc đảng Đoàn kết Dân tộc vì hy vọng (UNE) giành được 40,70% phiếu bầu.

Ông Giammattei trở thành tân Tổng thống Guatemala

Ông Giammattei giành được 58,98% phiếu ủng hộ trên tổng số 94,58% số phiếu được kiểm, trở thành tân Tổng thống nước Cộng hòa Guatemla

Ông Giammattei sẽ chính thức nhậm chức Tổng thống Guatemala vào ngày 14/1/2020, thay thế Tổng thống đương nhiệm Jimmy Morales sắp mãn nhiệm. Phát biểu trước những người ủng hộ, ông Giammatei đã tuyên bố chiến thắng, đồng thời thừa nhận đây không phải là một việc dễ dàng.  

“Tôi vô cùng tự hào khi trở thành Tổng thống Guatemala và tôi cam kết sẽ xây dựng lại Guatemala”, ông Giammatei nói. Ông cũng gửi lời cảm ơn sâu sắc tới tất cả những người ủng hộ.

Cuộc bầu cử tổng thống Guatemala diễn ra trong bối cảnh nhiều cuộc biểu tình rầm rộ nổ ra để phản đối thỏa thuận di cư mà chính quyền của Tổng thống đương nhiệm Jimmy Morales ký kết với Mỹ, cũng như nạn tham nhũng và tình trạng bất bình đẳng trong xã hội.

Do đó, trở thành tân Tổng thống Guatemala, ông Giammatei sẽ phải đối mặt với nhiều vấn đề lớn mà xã hội Guatemala đang phải đối mặt, trong đó có tỷ lệ nghèo đói đã tăng 60%, cộng thêm tỷ lệ tội phạm và thất nghiệp lan rộng đã đẩy hàng nghìn người Guatemala phải rời bỏ đất nước ra nước ngoài. Bên cạnh đó, tham nhũng cũng được xem là vấn nạn lớn đối với quốc gia Trung Mỹ này đòi hỏi ông Giammatei phải giải quyết.

Đây là lần thứ 4 ông Giammatei  tham gia tranh cử Tổng thống. Ông từng tranh cử tổng thống vào các năm 2007, 2011 và 2015 nhưng đều thất bại. Mỗi lần tham gia, ông lại đại diện cho một đảng khác nhau.

Lần này, ông đại diện cho đảng Tiến lên (Vamos) tham gia tranh cử. Cương lĩnh tranh cử của ông là xây dựng Guatemala trở thành một bức tường thịnh vượng để người dân Guatemala không phải rời bỏ đất nước tới Mỹ. Trong khi đó, nhằm thu hẹp khoảng cách giàu nghèo trong xã hội, ông Giammatei cũng cam kết sẽ nỗ lực để thu hút nhiều khoản đầu tư nước ngoài cho Guatemala thông qua việc tăng cường bảo vệ tài sản tư nhân. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ông Giammattei trở thành tân Tổng thống Guatemala