Nhật Bản gồng mình chống chọi lại trận mưa lũ lịch sử

Hà Kim (Theo NHK)| 09/07/2018 12:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tính đến tối 8/7, số người thiệt mạng do mưa lớn tại Nhật Bản đã tăng lên 88 người, trong khi vẫn còn hơn 50 người mất tích do mưa lớn chưa từng thấy tại Nhật Bản những ngày qua.

Kênh truyền hình NHK của Nhật Bản ngày 9/7 dẫn lời nhà chức trách cho biết, ít nhất 88 người đã thiệt mạng và 58 người vẫn mất tích vì lũ lụt và lở đất phá hủy nhiều nhà cửa, khiến hàng hàng chục nghìn người phải di tản.

Kể từ khi mưa lớn đổ xuống vào ngày 5/7, hàng trăm ngôi nhà bị phá hủy hoặc hư hại nghiêm trọng. Tổng cộng, mưa lũ gây ảnh hưởng cho 8 tỉnh, bao gồm cả Kyoto và Hiroshima. Cơ quan Khí tượng đã cập nhật mức cảnh báo lên cao nhất ở các khu vực rộng lớn phía tây Nhật Bản.

Các chiến dịch cứu hộ của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản (SDF) vẫn đang được tiến hành sáng 9/7, trong khi cơ quan thời tiết Nhật Bản cảnh báo người dân về nguy cơ lở đất và lũ lụt. Hoạt động của các doanh nghiệp tiếp tục bị ảnh hưởng do thời tiết xấu. Du lịch tại các khu vực bị ảnh hưởng phải chịu một cú sốc lớn. Nhiều sự kiện du lịch và các dịch vụ đặt phòng đã buộc phải hủy bỏ.

Nhật Bản gồng mình chống chọi lại trận mưa lũ lịch sử

Số người thiệt mạng do mưa lớn tại Nhật Bản đã tăng lên 88 người

Khoảng 267.000 người đã sống trong cảnh mất điện tại 11 tỉnh. Đường sá cũng bị hư hại, nước lũ tràn khắp nơi và nhiều tuyến đường sắt bị gián đoạn. Theo Bộ Giao thông Nhật Bản, 17 cơ quan đường sắt đã tạm ngừng dịch vụ tại 56 tuyến đường tại miền Tây Nhật Bản và nơi khác.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho hay, 54.000 người đang chạy đua với thời gian để tìm kiếm và giải cứu các nạn nhân. Lực lượng giải cứu đã mở rộng hoạt động tìm kiếm những người mất tích và mắc kẹt do lũ lụt và lở đất sau khi yêu cầu sơ tán vẫn được áp dụng đối với 4,3 triệu người tại 23 tỉnh, thành ở miền Trung và Tây Nam Nhật Bản.

Tỉnh Hiroshima là địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất với 37 người chết do mưa lớn và lở đất, kế đến là tỉnh Ehime. Tại tỉnh Okayama, một trong những khu vực thiệt hại nặng nề nhất, hơn 1.000 người đã bị mắc kẹt trên mái nhà sau khi nhiều ngôi nhà bị chìm trong nước lũ do vỡ đập gần sông Oda. Đa số những người này đã được giải cứu bằng trực thăng hoặc thuyền.

Trong khi đó, tại huyện Mabicho, khoảng 1.200 ha đất, tương đương 1/3 diện tích khu vực này đã bị ngập. Ước tính 4.600 ngôi nhà đã bị ngập trong nước lũ. Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông và Du lịch Nhật Bản đã cho máy bơm để hút bớt nước tại các khu vực trên song quá trình này sẽ mất tới 2 tuần.

Đây là thảm họa thiên tai do mưa gây thương vong lớn nhất tại Nhật Bản kể từ năm 2014, khi ít nhất 74 người đã thiệt mạng trong các vụ lở đất sau mưa lớn dữ dội tại Hiroshima.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản gồng mình chống chọi lại trận mưa lũ lịch sử