Ngày thứ 3 giải cứu đội bóng, Thái Lan cầu “thần mưa” phù hộ

Hà Kim (Theo Reuters)| 10/07/2018 09:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Giới chức Thái Lan cầu xin “Thần mưa” cho họ ba ngày tạnh ráo nữa để thực hiện chiến dịch giải cứu 13 người mắc kẹt trong hang.

Ngày 9/7, lực lượng cứu hộ đã giải cứu thành công thêm 4 thành viên nữa của đội bóng sau hơn 2 tuần mắc kẹt trong hang Tham Luang Nang Non, tỉnh Chiang Rai.

Ông Narongsak Osottanakorn, chỉ huy chiến dịch giải cứu ngày 9/7 cho biết, cả 4 cậu bé đều an toàn và đã được đưa đến bệnh viện chăm sóc tại bệnh viện Chiang Rai. Các bác sỹ cho biết lũ trẻ có thể sẽ phải ở lại bệnh viện từ 5 - 7 ngày để theo dõi thêm.

Theo đó, đợt 2 chiến dịch diễn ra thuận lợi, kéo dài 9 giờ, tức nhanh hơn 2 giờ so với đợt 1 hôm 8/7. Hiện tổng cộng 8 em đã được giải cứu, số người còn lại trong hang là 5, bao gồm huấn luyện viên 25 tuổi.

Khi được hỏi liệu 4 thành viên còn lại và huấn luyện viên của các em có được đưa ra khỏi hang cùng một lần trong cuộc giải cứu tiếp theo hay không, BBC dẫn lời ông Narongsak Osottanakorn cho biết, điều đó phụ thuộc về kế hoạch. Bởi theo kế hoạch mỗi đợt giải cứu sẽ đưa 4 người lên, vì thế nếu muốn đưa 5 người ra cùng một lần, thì cần phải thay đổi kế hoạch.

Ông cũng cho hay, lực lượng cứu hộ cần thêm 20 giờ nữa để tái thiết lượng oxy trong hang trước khi bắt tay vào cuộc giải cứu tiếp theo. Hoạt động này cũng phụ thuộc vào tình hình thời tiết. Mưa lớn đã trút xuống khu vực gần hang liên tiếp ba ngày qua và lượng nước dâng cao có thể phá hủy những nỗ lực bơm nước ra khỏi hang để giải cứu các nạn nhân còn lại.

Ngày thứ 3 giải cứu đội bóng, Thái Lan cầu “thần mưa” phù hộ

Ngày thứ 3 giải cứu đội bóng, Thái Lan cầu “thần mưa” phù hộ

Lo lắng về điều này, chỉ huy quân đội địa phương thiếu tướng Bancha Duriyapan đã phải cầu xin "thần mưa Phra Pirun" phù hộ cho xin thêm 3 ngày nữa, để tất cả đội bóng có thể ra ngoài, vì cơ quan khí tượng cho biết từ thứ hai trời sẽ có mưa liên tục.

Ông Narongsak cũng đồng tình rằng, cuộc giải cứu tiếp theo tùy thuộc điều kiện thời tiết. Theo ông, nếu thần mưa giúp đỡ, chúng tôi có thể làm việc nhanh hơn. Nhưng nếu thần mưa không giúp thì đó sẽ là thách thức.

May mắn trong hai ngày 8 - 9/7, thời tiết dịu nhẹ và lượng mưa thấp đã tạo điều kiện hoàn hảo cho công cuộc giải cứu. Mực nước xuống thấp giúp những người được giải cứu chỉ phải di chuyển 1 km dưới nước, phần còn lại là đi bộ.

Trong ngày giải cứu thứ 2, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha đến tận hang Tham Luang để theo dõi quá trình giải cứu và thăm hỏi gia đình các cầu thủ.

Giới chức hiện vẫn chưa xác nhận danh tính của các em đã được giải cứu để tránh ảnh hưởng tới gia đình của các em còn đang bị kẹt. Ngoài ra, cha mẹ của các em cũng không được phép tới bệnh viện. Ông Narongsak cho hay, các em đang được cách ly vì nguy cơ nhiễm trùng.

Theo Reuters, các hoạt động cứu hộ tiếp theo dự kiến sẽ bắt đầu vào khoảng 16h chiều 10/7 theo giờ địa phương. Tuy nhiên, ông Osotthanakorn nói rằng ông không thể đảm bảo cả 5 người còn lại sẽ được đưa ra ngoài vào cuối ngày và không loại trừ khả năng 5 thành viên sẽ chia thành 2 nhóm, được đưa ra trong 2 ngày khác nhau.

Trong khi đó, cả 5 thành viên còn lại vẫn đang trong tình trạng ổn định và chờ đợi một hành trình khó khăn trước mắt.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngày thứ 3 giải cứu đội bóng, Thái Lan cầu “thần mưa” phù hộ