Nga yêu cầu Mỹ đưa bằng chứng việc giúp Triều Tiên lách lệnh trừng phạt

Hà Kim (Theo AFP)| 21/01/2018 09:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, Ngoại trưởng Nga cho biết Mỹ vẫn chưa thể đưa ra bằng chứng cho cáo buộc Moscow giúp Triều Tiên lách lệnh trừng phạt từ Liên Hợp Quốc.

AFP dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tại cuộc họp báo ngày 19/1 cho biết, Mỹ nói có thông tin việc Nga giúp Triều Tiên lách lệnh trừng phạt, nhưng nó là bí mật. Nga cần có những thực tế để tổ chức đàm phán cụ thể, kỹ lưỡng về các lệnh trừng phạt.

Trước đó, Tổng thống Trump ngày 17/1 phàn nàn rằng Nga đang giúp Triều Tiên lách các lệnh trừng phạt quốc tế. Tổng thống Trump còn cáo buộc Nga không giúp Mỹ chút nào trong vấn đề Triều Tiên, quốc gia đang chịu nhiều lệnh trừng phạt vì chương trình hạt nhân và tên lửa.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cũng cho rằng, Nga cung cấp nhiên liệu cho Triều Tiên, bất chấp các nghị quyết Liên Hợp Quốc cấm hoạt động này.

Nga yêu cầu Mỹ đưa bằng chứng việc giúp Triều Tiên lách lệnh trừng phạt

 Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov

Tuy nhiên, ông Lavrov khẳng định, Nga không vi phạm lệnh trừng phạt Triều Tiên của Liên Hợp Quốc, và nói cáo buộc do Mỹ đưa ra là không có cơ sở.

Theo ông Lavrov, Hội đồng Bảo an có ủy ban chuyên trách về việc tuân thủ lệnh trừng phạt. Không có đơn tố cáo nộp cho ủy ban tức là không có sự việc cụ thể nào.

Được biết, Mỹ là quốc gia đi đầu trong nỗ lực thúc đẩy Hội đồng Bảo an tăng cường trừng phạt kinh tế với Triều Tiên, như áp đặt hạn chế cung dầu thô, nhiên liệu cho Bình Nhưỡng được thông qua hồi tháng 12/2017.

Cả Trung Quốc và Nga đều ký tên vào nghị quyết trừng phạt mới nhất mà Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc áp đặt lên Triều Tiên hồi cuối năm ngoái. Nhưng, Nga và Trung Quốc cho rằng không thể giải quyết khủng hoảng Triều Tiên chỉ bằng lệnh trừng phạt.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga yêu cầu Mỹ đưa bằng chứng việc giúp Triều Tiên lách lệnh trừng phạt