Nga tuyên bố sẽ phủ quyết nghị quyết của Pháp về giám sát ở Aleppo

TG| 19/12/2016 06:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đại sứ Nga tại LHQ Vitaly Churkin ngày 18/12 cho biết Nga sẵn sàng sử dụng quyền phủ quyết của mình để phong tỏa một nghị quyết do Pháp dự thảo nhằm cử các nhà quan sát LHQ tới thành phố Aleppo để giám sát việc sơ tán cũng như bảo vệ thường dân.

Phát biểu với các phóng viên, ông Churkin nêu rõ Nga "không thể cho phép thông qua nghị quyết này bởi vì điều đó là một thảm họa". Theo ông Churkin, Nga sẽ đưa ra những đề xuất riêng của mình về việc giám sát. 

Ngay trong ngày 18/12, Nga đã lưu hành một dự thảo nghị quyết nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng nhân đạo ở thành phố Aleppo. Theo hãng tin AFP, các nhà ngoại giao cho biết, dự thảo nghị quyết của Nga kêu gọi LHQ "tiến hành hòa giải" để "giám sát tình trạng những người dân vẫn đang còn ở Aleppo", nhưng không đề cập đến việc triển khai các nhà quan sát.

Trước đó, Pháp đã lưu hành một bản dự thảo vào cuối ngày 16/12 trình bày rằng Hội đồng Bảo an (HĐBA) "báo động" về cuộc khủng hoảng nhân đạo ngày càng tồi tệ ở Aleppo và hàng chục nghìn người bị bao vây ở Aleppo cần viện trợ cũng như sơ tán. Đại sứ Pháp tại LHQ Francois Delattre cho rằng ưu tiên hàng đầu là cứu nhiều người dân, ngăn chặn các vụ thảm sát có thể xảy ra ở Aleppo.

Đến nay, Moskva đã phủ quyết 6 dự thảo nghị quyết về Syria kể từ khi cuộc xung đột ở quốc gia Trung Đông này bắt đầu vào tháng 3/2011.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga tuyên bố sẽ phủ quyết nghị quyết của Pháp về giám sát ở Aleppo