Nga triển khai tên lửa tại vùng quần đảo tranh chấp với Nhật Bản

23/11/2016 21:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Moskva triển khai các tổ hợp tên lửa bảo vệ bờ biển "Bastion" và "Bal" đến 2 đảo nhỏ Iturup và Kunashir mà phía Nhật Bản lần lượt gọi là Etorofu và Kunashiri ở khu vực quần đảo tranh chấp trên giữa hai nước.

Nga triển khai tên lửa tại vùng quần đảo tranh chấp với Nhật Bản

Tổ hợp tên lửa Bal. Ảnh: Sputnik

Việc Nga triển khai các tổ hợp tên lửa đến khu vực quần đảo Nam Kuril là có cơ sở nhưng không ảnh hưởng đến các cuộc đàm phán với Tokyo, trong đó có vấn đề ký hiệp ước hòa bình. Thư ký báo chí của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov đã đưa ra tuyên bố trên sau khi truyền thông đại chúng đưa tin Moskva triển khai các tổ hợp tên lửa bảo vệ bờ biển "Bastion" và "Bal" đến 2 đảo nhỏ Iturup và Kunashir mà phía Nhật Bản lần lượt gọi là Etorofu và Kunashiri ở khu vực quần đảo tranh chấp trên giữa hai nước.

Ông Peskov nhấn mạnh theo quan điểm của Nga, việc Moskva triển khai các tổ hợp tên lửa bảo vệ bờ biển đến khu vực quần đảo trên không ảnh hưởng đến xu thế hiện nay trong mối quan hệ song phương với Nhật Bản, cụ thể là kế hoạch chuẩn bị cho chuyến thăm Nhật Bản sắp tới của Tổng thống Nga Vladimir Putin dự kiến vào ngày 15-16/12, cũng như các cuộc tiếp xúc nhằm phát triển mối quan hệ song phương, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế, và các cuộc đàm phán về ký hiệp ước hòa bình.

Trong diễn biến liên quan, hãng tin Nga Sputnik cho biết phát biểu với các phóng viên, Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida ngày 23/11 tuyên bố Tokyo sẽ có hành động thích hợp trước việc Nga triển khai các hệ thống tên lửa tại 2 đảo trên.

Tranh chấp chủ quyền đối với 4 hòn đảo hiện do Nga kiểm soát và gọi là Nam Kuril, trong khi Nhật Bản gọi là Vùng lãnh thổ phương Bắc, đã ngăn cản hai nước đạt được một hiệp ước hòa bình. Năm 2013, Thủ tướng Nhật Bản Sinzho Abe và Tổng thống Putin đã nhất trí đẩy nhanh tiến trình đàm phán nhằm tìm kiếm giải pháp có thể chấp nhận được cho cả hai nước. Trong cuộc hội đàm ngày 2/9 vừa qua bên lề Diễn đàn Kinh tế quốc tế Phương Đông lần thứ 2 (EEF), được tổ chức tại thành phố Vladivostok của Nga, hai nhà lãnh đạo đã nhất trí tiếp tục đàm phán về vấn đề tranh chấp lãnh thổ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga triển khai tên lửa tại vùng quần đảo tranh chấp với Nhật Bản