Nga sẵn sàng cung cấp vaccine COVID-19 cho Philippines

Nhật Minh| 08/08/2020 12:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Phát biểu trong một cuộc họp báo trực tuyến, ông Igor Khovaev, Đại sứ Nga tại Philippines, tuyên bố: “Chúng tôi (Nga) đã sẵn sàng cung cấp vaccine cho Philippines”, Reuters đưa tin.

Trong bối cảnh tình hình dịch bệnh COVID-19 ngày càng diễn biến phức tạp và lây lan rộng ở nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới thì cuộc chạy đua để phát triển vaccine COVID-19 càng trở nên “điên cuồng”. Điều này làm dấy lên lo ngại rằng tốc độ này có thể ảnh hưởng đến mức độ an toàn trong việc tìm kiếm một loại vaccine tiềm năng có thể ngăn ngừa được dịch bệnh nguy hiểm này.

Ngày 7/8, Reuters cho biết Nga đang chờ cơ quan quản lý phê duyệt loại vaccine ngừa COVID-19 tiềm năng đầu tiên được sản xuất trong nước, và các nhân viên y tế ở tuyến đầu là đối tượng đầu tiên được tiêm phòng.

Nga sẵn sàng cung cấp vaccine COVID-19 cho Philippines

Nga sẵn sàng cung cấp vaccine ngừa COVID-19 cho Philippines

Trong khi đó, cùng ngày, Đại sứ Nga tại Philippines Igor Khovaev khẳng định Moscow đã sẵn sàng cung cấp vaccine cho Philippines trong bối cảnh số ca mắc COVID-19 tại quốc gia Đông Nam Á này vẫn không ngừng tăng. Bên cạnh đó, Nga cũng có thể đầu tư và hợp tác với một đối tác của Philippines để sản xuất vaccine.

Phát biểu trong một cuộc họp báo trực tuyến, ông Igor Khovaev, Đại sứ Nga tại Philippines, tuyên bố: “Chúng tôi (Nga) đã sẵn sàng cung cấp vaccine cho Philippines”, Reuters đưa tin.

Tuy nhiên, hiện Moscow vẫn đang đợi phản hồi từ phía Bộ Ngoại giao Philippines.

Trong một diễn biến liên quan, phát biểu trước báo giới khi dự sự kiện khai trương một trung tâm điều trị bệnh ung thư ở thành phố Ufa ngày 7/8, Thứ trưởng Bộ Y tế Nga Oleg Gridnev cho biết, tại thời điểm hiện nay, mẫu vaccine của Nga đang được thử nghiệm ở giai đoạn 3, giai đoạn cuối cùng của thử nghiệm lâm sàng.

Thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 của mẫu vaccine này được bắt đầu từ hôm 18/6, với 38 tình nguyện viên và tất cả đều cho phản ứng miễn dịch. Nhóm đầu tiên được xuất viện ngày 15/7, nhóm thứ hai xuất viện ngày 20/7.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nga, mức độ hiệu quả của vaccine sẽ được đánh giá khi dân số phát triển được khả năng miễn dịch. Trước đó, Bộ trưởng Y tế Nga Mikhail Murashko khẳng định việc tiêm vaccine phòng SARS-CoV-2 cho toàn dân Nga dự kiến được thực hiện từ tháng 10 tới. Mọi chi phí tiêm phòng sẽ do ngân sách nhà nước chi trả.

Trước đó, ông Kirill Dmitriev, người đứng đầu Quỹ đầu tư trực tiếp Nga (RDIF) cho biết Nga đã cung cấp Avifavir - thuốc chữa COVID-19 đầu tiên được cấp phép tại nước này - cho 15 quốc gia.

Avifavir, với sự tham gia của Quỹ đầu tư trực tiếp của Nga, đã nhận được giấy chứng nhận đăng ký từ Bộ Y tế Liên bang Nga vào ngày 29/5 và trở thành thuốc chữa COVID-19 đầu tiên trên thế giới có chứa hoạt chất favipiravir.

Ngày 3/6, Avifavir đã được Bộ Y tế Liên bang Nga đưa vào danh sách khuyến nghị phương pháp về chẩn đoán và điều trị virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2).

Avifavir có tên quốc tế Favipiravir, được một công ty Nhật phát triển lần đầu vào cuối thập niên 1990 (công ty sau này được Fujifilm mua lại), thường dùng để điều trị các bệnh nhân cúm nặng. Các chuyên gia Nga đã điều chế lại để tăng cường hiệu quả của Avifavir trong điều trị bệnh COVID-19.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga sẵn sàng cung cấp vaccine COVID-19 cho Philippines