Mỹ tuyên bố không rút quân khỏi Manbij bất chấp cảnh báo của Thổ Nhĩ Kỳ

Hà Kim (Theo CNN)| 30/01/2018 17:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mỹ vừa thẳng thừng tuyên bố không có kế hoạch rút binh lính đang đóng gần thành phố Manbij ở miền bắc Syria, bất chấp cảnh báo của Thổ Nhĩ Kỳ phải đưa họ khỏi đây ngay lập tức.

Hãng tin CNN dẫn lời Chỉ huy Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ Joseph Votel nói khi ông đang có chuyến công du tới Trung Đông rằng, việc rút quân Mỹ khỏi Manbij không phải là điều Mỹ đang xem xét.

Trước đó, ngày 27/1, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết, Mỹ cần phải rút ngay lập tức khỏi khu vực gần thành phố Manbij và Washington cần chấm dứt cung cấp vũ khí cho các đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG). Ngoại trưởng nói Thổ Nhĩ Kỳ muốn thấy các bước đi thực tế của Mỹ, chứ không phải chỉ là những lời hứa hẹn.

Mỹ tuyên bố không rút quân khỏi Manbij bất chấp cảnh báo của Thổ Nhĩ Kỳ

Mỹ tuyên bố không rút quân bất chấp cảnh báo của Thổ Nhĩ Kỳ

Được biết, Mỹ hiện có khoảng 2.000 quân ở miền bắc Syria, ủng hộ một nhóm quân nổi dậy mà đa số là thành viên YPG, lực lượng đã đánh đuổi tổ chức NHà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ra khỏi các thành trì ở Syria năm 2017.

Nhưng Ankara luôn coi YPG là một nhóm khủng bố và yêu cầu Washington ngừng ngay sự hỗ trợ cho YPG và rút quân khỏi Manbij, nơi cũng có sự hiện diện của một số binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ.

Hiện, Thổ Nhỹ Kỳ đang phát động một chiến dịch tấn công có tên là "Nhành oliu" nhằm vào các chiến binh YPG ở vùng Afrin miền tây bắc Syria và tuyên bố sẽ đánh đuổi YPG ra khỏi Manbij, phía đông Afrin.

Chiến dịch của Thổ Nhĩ Kỳ đang làm tổn hại mối quan hệ giữa chính quyền của Tổng thống Donald Trump và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan về việc Mỹ cung cấp vũ khí và hỗ trợ lực lượng người Kurd trong cuộc chiến chống IS.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ tuyên bố không rút quân khỏi Manbij bất chấp cảnh báo của Thổ Nhĩ Kỳ