Mỹ chính thức buộc tội CFO Huawei 13 tội danh

Bạch Dương| 29/01/2019 10:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ Tư pháp Mỹ ngày 28/1 đã chính thức cáo buộc Tập đoàn Huawei, CFO của Huawei, cùng 2 công ty con của tập đoàn này, đã vi phạm các lệnh trừng phạt Mỹ với Iran, Reuters đưa tin.

Mỹ chính thức buộc tội CFO Huawei 13 tội danh

CFO Huawei Mạnh Vãn Chu bị bắt vào ngày 1/12/2018 tại Canada.

Cụ thể theo Reuters, bản cáo trạng của Bộ Tư pháp Mỹ đã cáo buộc 13 tội danh đối với Tập đoàn viễn thông Huawei của Trung Quốc, bà Mạnh Vãn Chu (Meng Wanzhou) – Giám đốc Tài chính (CFO) của Tập đoàn Huawei, cùng hai công ty con của Huawei đã vi phạm các lệnh trừng phạt của Mỹ với Iran.

Trong cáo trạng, Bộ Tư pháp Mỹ cho rằng Huawei đã lừa dối một ngân hàng quốc tế và nhà chức trách Mỹ về quan hệ giữa họ với 2 công ty con là Skycom Tech và Huawei Device USA để tiến hành các giao dịch tại Iran.

Bên cạnh đó, Bộ Tư pháp Mỹ cũng cáo buộc hai công ty con của Tập đoàn Huawei liên quan đến vụ đánh cắp bí mật thương mại, gian lận, cản trở pháp lý khi “chiếm đoạt công nghệ robot” từ nhà khai thác mạng T-Mobile US ở Mỹ.

Liên quan đến vụ việc trên, trước đó, T-Mobile từng cáo buộc Huawei đánh cắp công nghệ có tên gọi Tappy và sử dụng để thử nghiệm độ bền của điện thoại thông minh. Sau đó, phía Huawei cho biết hai bên đã “dàn xếp xong” vấn đề này vào năm 2017.

Giới phân tích nhận định, việc Mỹ đưa ra những cáo buộc mới nhằm vào Huawei không chỉ gia tăng áp lực đối với tập đoàn sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới này, mà còn là thông điệp mà Washington muốn gửi tới những quốc gia khác hiện đang có các giao dịch thương mại với Iran.  

Cáo buộc nhằm vào Huawei được đưa ra chỉ vài ngày trước khi phái đoàn Mỹ, Trung Quốc nối lại đàm phán thương mại để tránh chiến tranh thương mại.

Hiện cả Bắc Kinh và phía Huawei đều chưa đưa ra bình luận về những cáo buộc mới của Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ chính thức buộc tội CFO Huawei 13 tội danh