Một du khách trên tàu MS Westerdam cập cảng Campuchia nhiễm Covid-19

Hà Kim (Theo Reuters)| 16/02/2020 11:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một hành khách người Mỹ từng đi trên du thuyền MS Westerdam tới Campuchia bị phát hiện dương tính với Covid-19.

Theo Reuters, Bộ Y tế Malaysia xác nhận người phụ nữ Mỹ (83 tuổi) dương tính tới Covid-19. Bà cùng chồng là hành khách trên tàu MS Westerdam, cập cảng Sihanoukville ở Campuchia hôm thứ năm.

Sau khi đến Campuchia, hai vợ chồng cùng 144 hành khách đáp máy bay tới Malaysia, trước khi lên đường trở lại quê hương. Chồng của người phụ nữ này (85 tuổi) cho kết quả âm tính với Covid-19 nhưng đã được cách ly để theo dõi thêm.

Được biết, có tổng cộng 1.455 hành khách và 802 thành viên thủy thủ đoàn cùng có mặt trên tàu MS Westerdam cùng nhau suốt hai tuần. Trước khi cập cảng ở Campuchia, những hành khách trên tàu Westerdam đều được kiểm tra thường xuyên và đều cho kết quả âm tính với loại virus nguy hiểm trên. Khi cập bến ở Campuchia, 20 người được xét nghiệm và không có ai trong số họ bị phát hiện dương tính với nCoV.

Một du khách trên tàu MS Westerdam cập cảng Campuchia nhiễm Covid-19

Du khách người Mỹ trên tàu MS Westerdam cập cảng Campuchia nhiễm Covid-19

Một quan chức địa phương xác nhận, đã có 414 hành khách rời cảng vào sáng 14/2, di chuyển tới sân bay quốc tế Sihanoukville, lên các chuyến bay tới thủ đô Phnom Penh trước khi bắt các chuyến bay trở về nước. Các hành khách còn lại sẽ được sắp xếp để rời đi ngay khi có thể.

Theo lịch trình ban đầu, MS Westerdam thuộc sở hữu của công ty Holland America Line chở theo 1.455 hành khách và 802 thành viên thủy thủ đoàn sẽ hoàn thành hải trình 13 ngày lênh đênh trên biển với xuất phát điểm là Hong Kong.

Tuy nhiên, Nhật Bản sau đó là Đài Loan, Philippines, đảo Guam và Thái Lan đều từ chối để con tàu cập cảng vì lo ngại một số du khách trên tàu có thể nhiễm virus Covid-19. Theo đó, trong số các hành khách trên tàu có một nhóm nhỏ người Trung Quốc.

Bộ trưởng Y tế Nhật Bản Katsunobu Kato ngày 15/2 cũng cho biết, đã có thêm 67 người trên du thuyền Diamond Princess có kết quả dương tính với virus corona, nâng tổng số ca nhiễm trên tàu lên 285.

Con tàu có 3.711 hành khách và thành viên thủy thủ đoàn bị cách ly từ ngày 4/2 tại cảng Yokohama, Nhật Bản sau khi một du khách từ Hong Kong đi tàu tháng trước dương tính với Covid-19.

Bộ Y tế Nhật Bản ban đầu dự định cách ly toàn bộ hành khách và thủy thủ đoàn cho đến ngày 19/2. Tuy nhiên, giới chức nước này hôm 13/2 quyết định để các hành khách trên 80 tuổi cùng người đồng hành rời tàu trước thời hạn sau khi tiến hành xét nghiệm. Những người có bệnh lý nền hoặc sống trong cabin kín sẽ được ưu tiên.

Đại sứ quán Mỹ tại Nhật Bản cũng cho biết, Washington sẽ sắp xếp hai chuyến bay để đưa công dân trên tàu Diamond Princess trở về Mỹ. Máy bay dự kiến hạ cánh ở căn cứ không quân Travis, bang California. Những người rời tàu sẽ phải trải qua 14 ngày cách ly khi về nước.

Dịch Covid-19 bùng phát ở Vũ Hán từ tháng 12/2019, lan ra 27 quốc gia, vùng lãnh thổ. Hiện trên toàn thế giới có 69.198 người nhiễm bệnh. 1.669 ca chết vì dịch, gồm 4 trường hợp tử vong ngoài Trung Quốc đại lục ở Nhật, Hong Kong, Pháp, Philippines. 11.292 người trong tình trạng nguy kịch, 9.538 người được chữa khỏi.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đề cao nỗ lực chống Covid-19 của Bắc Kinh, thừa nhận dịch bệnh là thách thức với Trung Quốc và thế giới nhưng nói rằng "một số quốc gia đã phản ứng thái quá".

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Một du khách trên tàu MS Westerdam cập cảng Campuchia nhiễm Covid-19