Lộ diện danh sách các mục tiêu tấn công mới của Mỹ ở Syria

Hà Kim (Theo CNN)| 01/09/2018 08:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Những mục tiêu chính có thể bị Tổng thống Trump chỉ thị tấn công trong loạt không kích mới vào Syria là các cơ sở bị cáo buộc có liên quan đến sản xuất vũ khí hóa học.

CNN dẫn lời một số quan chức giấu tên của Mỹ ngày 31/8 cho biết, giới tình báo và các chuyên gia quân sự của Mỹ đã thảo ra một danh sách sơ bộ về các mục tiêu mà quân đội Mỹ và các đồng minh có thể không kích ở Syria nếu phát hiện dấu hiệu Damascus sử dụng vũ khí hóa học.

Nguồn tin cho biết, tuy chính quyền của Tổng thống Trump chưa đưa ra quyết định cuối cùng, song quân đội Mỹ có thể sẽ phản ứng rất nhanh nếu quân đội chính phủ Syria dùng vũ khí hóa học và bản danh sách các mục tiêu có thể là gợi ý cho Lầu Năm Góc.

Lộ diện danh sách các mục tiêu tấn công mới của Mỹ ở Syria

Mỹ và Anh, Pháp nã hàng loạt tên lửa nhằm vào Syria hồi tháng 4 năm nay

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trong một tuyên bố ngày 31/8 cũng cho biết, Mỹ xem tuyên bố của Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov về chiến dịch ở Idlib là một bước leo thang xung đột.

Trước đó, ông Sergey Lavrov đã bảo vệ cho hoạt động tấn công của người Syria và người Nga tại Idlib. Ông Lavrov cho biết, chính quyền Tổng thống Syria Bashar Assad có quyền hợp pháp để loại bỏ các nhóm khủng bố khỏi Idlib, nơi những nhóm vũ trang như Jabhat al-Nusra trú ẩn. Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ cho rằng ba triệu người Syria bị buộc ra khỏi nhà và hiện tại đang ở Idlib sẽ phải chịu khổ vì sự hung hăng này.

Những tuần gần đây, nghi ngờ về khả năng tấn công hóa học ở Syria rộ lên sau khi các quan chức Nga cảnh báo về một kế hoạch tấn công nhằm châm ngòi cho sự đáp trả của phương Tây đối với chính phủ Syria. Ông Lavrov cho biết, Nga có bằng chứng những cuộc tấn công như vậy đã được dàn dựng và đã chuyển bằng chứng cho Tổ chức cấm vũ khí hóa học và Liên Hợp Quốc.

Về phía giới chức Mỹ, họ lo ngại quân đội của chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad có thể sẽ dùng tới vũ khí hóa học trong cuộc chiến ở thành trì cuối cùng của phiến quân ở Idlib. Nguồn tin quân sự của Mỹ cho biết, các trực thăng quân sự của Syria những tuần gần đây bắt đầu áp sát Idlib, sẵn sàng cho cuộc chiến giải phóng khu vực này.

Tuy nhiên, Nga và Syria đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc và cho rằng Mỹ và đồng minh chỉ coi đó là cái cớ để hợp thức hóa một cuộc tấn công nữa vào Syria.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lộ diện danh sách các mục tiêu tấn công mới của Mỹ ở Syria