Khủng hoảng Trung Đông đang gây nguy hiểm cho các tính toán của Nga với Qatar

Hà Kim (Theo RT)| 14/06/2017 19:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cuộc khủng hoảng ngoại giao giữa Qatar và các nước láng giềng đang ngày càng trở nên nghiêm trọng và có nguy cơ lan rộng, điều này khiến Moscow phải quan sát thận trọng hơn.

Sự phát triển của cuộc khủng hoảng Qatar đang khiến nhiều người ở Nga bất ngờ. Mặc dù một số hoạt động của Doha đã khiến tình hình trong khu vực sôi sục âm ỉ trong một thời gian, nhưng dường như vấn đề này không được các chuyên gia Nga chú ý.

Bởi đối với Nga, thì chính sự thù địch giữa Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (GCC) là điều Moscow không mong đợi nhất vì nó đe dọa các chính sách của nước này trong khu vực.

Vì thế, ngay sau khi Ai Cập, Saudi Arabia, Bahrain và Các Tiểu vương quốc Arập thống nhất tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar vì cáo buộc Doha ủng hộ Iran và tài trợ cho khủng bố, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã có cuộc thảo luận về vấn đề ngày.

Cả 2 nhà lãnh đạo kêu gọi tất cả các bên tham gia vào việc phát triển các giải pháp thỏa hiệp để duy trì hòa bình và ổn định ở khu vực Trung Đông. Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cũng bày tỏ mối quan ngại nghiêm trọng về sự phát triển của một điểm nóng khác trong thế giới Ả Rập.

Khủng hoảng Trung Đông đang gây nguy hiểm cho các tính toán của Nga với Qatar

Khủng hoảng Trung Đông gây nguy hiểm cho các tính toán của Nga với Qatar

Tổng thống Putin cũng đã có cuộc đàm thoại với Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi bàn về cuộc khủng hoảng ngoại giao trong khu vực, vốn đang đẩy Moscow vào tình thế khó xử.

Theo đó, Nga đang cố gắng đa dạng hóa chính sách đối ngoại khu vực và Qatar đóng vai trò rất quan trọng trong các tính toán của Moscow những năm gần đây. Nhưng cuộc khủng hoảng ngoại giao trong khu vực hiện nay đang gây nguy hiểm cho các tính toán đó của Nga.

Nga cũng muốn tránh gây nguy hiểm cho các mối quan hệ của họ với các nước khác trong khu vực. Đồng thời muốn đảm bảo cuộc khủng hoảng Qatar không tạo ra bất ổn ở Syria, vì ảnh hưởng của Qatar đối với các nhóm vũ trang ở đây.

Một điều khác mà Moscow quan ngại là bất ổn trong khu vực sẽ ảnh hưởng đến các thị trường năng lượng. Tập đoàn Gazprom của Nga cho rằng, Qatar có thể gặp vấn đề trong việc xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng.

Điện Kremlin ngày hôm qua 13/6 thông báo rằng, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Quốc vương Ả Rập Arabia Salman bin Abdulaziz al-Saud đã có cuộc điện đàm trao đổi ý kiến về những căng thẳng leo thang ở Qatar, và khẳng định việc này không giúp thúc đẩy các nỗ lực chung nhằm tìm kiếm giải pháp cho tình hình Syria hay việc chống lại chủ nghĩa khủng bố.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, Nga ủng hộ sự phát triển quan hệ hữu nghị của tất cả các quốc gia vùng Vịnh và cho rằng tất cả các vấn đề, trong đó có cuộc khủng hoảng ngoại giao hiện tại, có thể được giải quyết bằng biện pháp ngoại giao và chính trị.

Cho đến nay, cuộc khủng hoảng Qatar có thể không trở nên gay gắt hơn hoặc thổi bùng lên một cuộc chiến đẫm máu như một số dự đoán, nhưng khiến nhiều người không tin tưởng vào các bên trong khu vực, khiến việc giải quyết xung đột thậm chí trở thành thử thách cho tất cả mọi người.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khủng hoảng Trung Đông đang gây nguy hiểm cho các tính toán của Nga với Qatar