Hàn Quốc kêu gọi nối lại đàm phán, Triều Tiên thẳng thừng từ chối

Hà Kim (Theo Reuters)| 16/10/2017 08:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Chung Sye-kyun vừa kêu gọi Triều Tiên nối lại đàm phán về chương trình tên lửa và hạt nhân của nước này, nhưng Bình Nhưỡng tuyên bố không đàm phán với Hàn Quốc do đang bị gây sức ép bởi Mỹ.

Hãng tin Reuters dẫn nguồn tin từ một nghị sĩ quốc hội Nga cho biết, Moscow đã kêu gọi giới chức Triều Tiên và Hàn Quốc sử dụng cơ hội cùng tham dự trong một sự kiện tại St Petersburg vào ngày 16/10 để trao đổi về vấn đề hạt nhân.

Tuy nhiên, đến nay nghị sĩ Piotr Tolstoi của Nga xác nhận rằng, Chủ tịch thượng viện Nga bà Valentina Matviyenko sẽ thảo luận riêng với đại diện của Triều Tiên và Hàn Quốc, đồng thời không có cuộc gặp mặt đối thoại trực tiếp nào giữa đại diện 2 nước này.

Hàn Quốc kêu gọi nối lại đàm phán, Triều Tiên thẳng thừng từ chối

Hàn Quốc kêu gọi nối lại đàm phán, Triều Tiên thẳng thừng từ chối

Một quan chức của Triều Tiên cho biết, việc Mỹ liên tục tạo áp lực lên Bình Nhưỡng và cuộc tập trận của Hàn Quốc và Mỹ là nguyên nhân chính dẫn đến việc các điều kiện tiên quyết cho một cuộc đối thoại như vậy không được đáp ứng.

Các vụ thử nghiệm hạt nhân và phóng tên lửa của Triều Tiên đã gây ra căng thẳng toàn cầu và khiến Liên Hợp quốc phải áp dụng nhiều biện pháp trừng phạt. Một kế hoạch giảm thiểu căng thẳng được đề xuất bởi Nga và Trung Quốc bao gồm việc Triều Tiên ngừng thử tên lửa, đồng thời Hàn Quốc và Mỹ ngừng tập trận đã được đưa ra nhằm tạo điều kiện cho đối thoại đa phương, tuy nhiên không bên nào chấp thuận.

Reuters dẫn lời kêu gọi của ông Chung Sye-kyun, khi ông phát biểu tại St Petersburg, nơi một phái đoàn Triều Tiên cũng đang tham dự. Trong cuộc họp, ông Chung Sye-kyun nhấn mạnh các vụ thử hạt nhân của Bình Nhưỡng là mối đe dọa lớn cho bán đảo Triều Tiên.

Lời kêu gọi của Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Chung Sye-kyun được đưa ra chỉ một ngày, sau khi truyền thông Hàn Quốc ngày 14/10 đưa tin có khả năng Triều Tiên đang chuẩn bị sẵn sàng cho một vụ phóng tên lửa đạn đạo trước cuộc tập trận hải quân chung của Mỹ và Hàn Quốc dự kiến diễn ra vào tuần tới.

Nguồn tin từ Chính phủ Hàn Quốc cho biết, các hình ảnh vệ tinh cho thấy nhiều bệ phóng và tên lửa đạn đạo đang được vận chuyển ra khỏi kho chứa nằm ở tỉnh Bắc Phyongan gần thủ đô Bình Nhưỡng. Các quan chức quân đội Hàn Quốc và Mỹ nghi ngờ Triều Tiên đang chuẩn bị cho một vụ phóng tên lửa.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàn Quốc kêu gọi nối lại đàm phán, Triều Tiên thẳng thừng từ chối