Giải cứu đội bóng Thái Lan: Nỗ lực quốc tế làm nên điều kỳ diệu

Hà Kim| 09/07/2018 17:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đội bóng thiếu niên mắc kẹt suốt 2 tuần trong hang Tham Luang đang trở thành tiêu điểm không chỉ đối với dư luận Thái Lan mà còn với dư luận quốc tế.

Sức người, sức của bắt đầu đổ về Tham Luang từ ngày 26/6, khi người ta phát hiện xe đạp và giày đá bóng của đội bóng ở miệng hang. Theo quy định, du khách vào hang chỉ được phép đi sâu tối đa 700m, tuy nhiên lực lượng chức năng Thái Lan xác định đội bóng đã đi sâu hơn quy định qua các dấu chân và đồ đạc tìm thấy.

Các máy bơm cỡ lớn được huy động đã hoạt động hết công suất để bơm nước ra khỏi hang. Tuy nhiên, trời đã phụ lòng người, mưa như trút nước từ ngày này sang ngày khác, bơm được 1 thì ngập đến 2, 3 lần. Nước trong hang dâng cao hơn 5m.

Giải cứu đội bóng Thái Lan: Nỗ lực quốc tế làm nên điều kỳ diệu

Lực lượng đặc nhiệm Hải quân Hoàng gia Thái Lan đã có mặt ngay từ đầu, tham gia cứu hộ suốt ngày đêm

Lực lượng đặc nhiệm Hải quân Hoàng gia Thái Lan đã có mặt ngay từ đầu, tham gia cứu hộ suốt ngày đêm, có lúc lên tới hơn 1.000 người. Đến ngày 27/6, theo đề nghị của Chính phủ Thái Lan, 30 lính đặc nhiệm Mỹ với trang thiết bị chuyên dụng thuộc Bộ chỉ huy Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương (INDOPACOM) và một nhóm thợ lặn người Anh đã bắt đầu tham gia hỗ trợ tìm kiếm, cứu hộ.

Các chuyên gia của Úc, Trung Quốc và Nhật cũng có mặt tham gia nỗ lực cứu trợ. Bộ chỉ huy chiến dịch cứu hộ được đặt ngay trong hang động. Những nỗ lực không ngừng nghỉ rốt cuộc đã được hồi đáp.

Vào ngày 2/7, sau hàng trăm giờ lao động, hàng ngàn con người túc trực đêm ngày, hàng chục ngàn ánh mắt dõi theo rốt cuộc đã được hồi đáp khi toàn bộ 13 người trong đội bóng được phát hiện trong tình trạng tinh thần ổn định trên một khu vực cao ráo, cách miệng hang gần 5km.

Hàng ngàn người vỡ òa trong cảm xúc không thể diễn tả thành lời, các cậu bé trong câu lạc bộ Wild Boars cùng huấn luyện viên ngồi bất động trong hang tối mù mịt bỗng nhìn thấy tia sáng của sự sống. Khi đó, hai thợ lặn thám hiểm người Anh xuất hiện đã mang câu chuyện của đội bóng suốt 10 ngày mắc kẹt trong hang kể cho thế giới bên ngoài.

Ngày hôm đó, cậu bé Adul Sam-on (14 tuổi) đã dùng tiếng Anh hỏi các thợ lặn hôm nay là ngày bao nhiêu và nói rằng các em đang đói. Khi các bạn đồng trang lứa với vốn từ tiếng Anh ít ỏi, chỉ nói được “Ăn, ăn, ăn”, Adul quay sang trấn an: “Tớ đã nói với họ rồi”.

Mắc kẹt suốt 10 ngày trong hang tối không đồ ăn và không biết ngày nào được cứu, song qua hình ảnh quay được trong hang khi đội cứu hộ tiếp cận, sức khỏe các cậu bé hồi phục nhanh chóng. Thậm chí, các em còn mỉm cười, gửi lời cảm ơn tới mọi người và trấn an mọi người sẽ sớm trở về.

Mỗi người tham gia chiến dịch cứu hộ đội bóng đều xứng đáng được gọi là anh hùng. Nhưng công lớn nhất nên được dành để vinh danh hai thợ lặn Rick Stanton và John Volanthen đến từ Anh. Nhận được lời yêu cầu giúp đỡ từ Chính phủ Thái Lan, cả hai đã lên đường cùng với một chuyên gia hang động và có mặt ở hang Tham Luang từ ngày 28/6.

Cặp đôi này được cho là đã cùng đồng hành qua nhiều chiến dịch giải cứu nổi tiếng như tìm kiếm thi thể một thợ lặn bị mắc kẹt trong hệ thống hang động Ardeche Gorges ở Pháp năm 2010, 13 thợ lặn Anh bị mắc kẹt ở Mexico năm 2004. Tờ Independent của Anh ca ngợi rằng, cả hai không phải là những thợ lặn của đội đặc nhiệm, nhưng xứng đáng được gọi là "những thợ lặn xuất sắc nhất hành tinh".

Cuộc chiến với thời gian để tìm kiếm các thành viên đội bóng đã kết thúc đúng như cầu mong của mọi người. Nhưng cuộc chiến thứ hai vẫn còn đó khi lực lượng cứu hộ chưa biết làm thế nào đưa các em ra khỏi hang động?

Ông Narongsak Osottanakorn, tỉnh trưởng Chiang Rai, người đứng đầu chiến dịch giải cứu đội bóng cho biết trong cuộc họp báo sáng 3/7 rằng, một đường dây liên lạc đã được thiết lập giữa đội bóng và thế giới bên ngoài, giải tỏa tâm lý bị cô lập.

Tuy nhiên, theo tỉnh trưởng Narongsak, đội cứu hộ sẽ không mạo hiểm đưa các thành viên đội bóng ra bên ngoài đến khi đảm bảo chắc chắn rằng các em sẽ được an toàn. Bởi giờ đây bất kỳ sự cố nào trong quá trình cứu hộ sẽ là thảm kịch phủ bóng phép mầu đã được tạo ra lúc đầu.

Nhiều phương án giải cứu đã được cân nhắc, tuy nhiên không có gì hứa hẹn những phương án này sẽ giải cứu được đội bóng an toàn. Cuối cùng, vào chiều qua 8/7, bất chấp mưa lớn, cuộc cứu hộ tại hang động Tham Luang Nang Non đã bắt đầu diễn ra như kế hoạch và bước đầu đã thành công.

Giải cứu đội bóng Thái Lan: Nỗ lực quốc tế làm nên điều kỳ diệu

Đã có 90 người tham gia vào chiến dịch giải cứu ngày 8/7

Chiến dịch giải cứu 12 thiếu niên từ 11 - 16 tuổi và huấn luyện viên Ekapol Chanthawong (25 tuổi) được tổng chỉ huy Narongsak Osottanakorn phát lệnh tiến hành vào lúc 10h ngày 8/7.

Ngay sau đó, một nhóm cứu hộ gồm 18 thợ lặn, bao gồm 5 thành viên đội đặc nhiệm SEAL của hải quân Thái Lan, tiến thẳng vào hang. Ông Narongsak cho biết chiến dịch giải cứu thực hiện trong 3 đợt, đợt đầu giải cứu 4 em. Hai đợt sau tùy theo tình hình thực tế như mực nước trong hang và dưỡng khí cung cấp cho đội tham gia cứu hộ và các nạn nhân sẽ quyết định số lượng được cứu hộ.

Theo ước đoán ban đầu, đội cứu hộ phải mất 6 tiếng từ miệng hang đến nơi đội bóng đang trú ẩn và cần 5 giờ để đưa các em trở ra. Tuy nhiên, trên thực tế thời gian thực hiện sớm hơn dự tính. Vào lúc 17h40 phút, cậu bé Mongkol Poonpiem, (13 tuổi) là người đầu tiên được đưa ra khỏi hang sau chặng đường dài vừa bơi lặn và đi bộ nhiều ki lô mét.

Em thứ hai nối tiếp sau đó và rời khỏi hang chậm hơn khoảng 20 phút so với Mongkol. Cùng đợt này, em thứ 3 và 4 đã được đưa ra khỏi vùng nguy hiểm của hang động lần lượt vào lúc 19h40 và 19h50.

Các em được 2 thợ lặn hộ tống cùng với chuyên gia y tế để bảo đảm không xảy ra bất kỳ rủi ro nào liên quan đến sức khỏe trên đường đi. Chặng đường thoát khỏi hang được đánh giá cực kỳ nguy hiểm, nhất là khi ở dưới làn nước đục ngầu, với những ngóc ngách hẹp, lởm chởm đá.

Sau khi trải qua kiểm tra y tế, các em được hỏa tốc đưa đến bệnh viện bằng xe cứu thương và trực thăng để điều trị. Trong cuộc họp báo tổ chức lúc 21 giờ hôm qua, ông Narongsak tuyên bố giai đoạn đầu tiên của chiến dịch giải cứu đã thành công, sớm hơn dự kiến ban đầu.

Ông cũng thông báo cuộc giải cứu tạm ngừng để các thợ lặn chuẩn bị, trong đó có thay mới những bình dưỡng khí đặt dọc theo hang. Đến 8h sáng nay, chiến dịch đã tiếp tục đưa một nhóm thiếu niên ra khỏi hang nhưng nhà chức trách chưa cho biết số lượng.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải cứu đội bóng Thái Lan: Nỗ lực quốc tế làm nên điều kỳ diệu