EU: Mỹ không có quyền khôi phục lệnh trừng phạt Iran

Nhật Minh| 21/08/2020 11:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mỹ đã rút khỏi Kế hoạch hành động toàn diện chung về chương trình hạt nhân Iran (JCPOA), do đó không thể yêu cầu khôi phục các lệnh trừng phạt theo cơ chế này.

EU: Mỹ không có quyền khôi phục lệnh trừng phạt Iran

Đại diện cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) về Chính sách Đối ngoại và An ninh, ông Josep Borrell, đăng tải trên Twitter cá nhân thể hiện quan điểm của ông đối với thông báo Mỹ có kế hoạch khôi phục lệnh trừng phạt Iran

Đó là khẳng định của Đại diện cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) về Chính sách Đối ngoại và An ninh, ông Josep Borrell.

Cụ thể, viết trên Twitter cá nhân ngày 21/8, ông Borrell đã nói rằng, “Mỹ đã đơn phương ngừng tham gia JCPOA theo bản ghi nhớ ngày 8/5/2018”.

Về vấn đề này, ông lưu ý rằng Mỹ không thể được coi là một quốc gia thành viên của JCPOA để bắt đầu thủ tục khôi phục các biện pháp trừng phạt theo Nghị quyết 2231 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Trước đó, trong một tweet đăng tải cùng ngày, ông Borrel nhấn mạnh: “Với tư cách là điều phối viên của Ủy ban hỗn hợp JCPOA, tôi sẽ tiếp tục làm tất cả những gì có thể để đảm bảo rằng JCPOA được tất cả các bên duy trì và tuân thủ.

#IranDeal(Thỏa thuận hạt nhân Iran) vẫn là một trụ cột chính của kiến trúc không phổ biến vũ khí hạt nhân toàn cầu, góp phần vào an ninh khu vực”, Đại diện cấp cao củaEU về Chính sách Đối ngoại và An ninh khẳng định.

Trước đó, có thông tin Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã gửi cho Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc công hàm về việc Iran không thực hiện các nghĩa vụ của mình theo JCPOA và thông báo khởi động thủ tục khôi phục các lệnh trừng phạt.

Iran và “Nhóm 6 nước” đàm phán quốc tế vào tháng 7/2015 đã đạt được thỏa thuận nhằm giải quyết vấn đề phát sinh từ lâu về chương trình hạt nhân của Iran.

Các cuộc đàm phán kéo dài nhiều tháng trời đã kết thúc bằng việc thông qua Kế hoạch hành động toàn diện chung (JCPOA), nếu kế hoạch này được thực hiện thì Iran sẽ được dỡ bỏ hoàn toàn lệnh trừng phạt về kinh tế và tài chính do Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, Mỹ và EU áp đặt.

Ngoài ra, thỏa thuận còn có điều khoản quy định rằng lệnh cấm vận vũ khí đối với Iran sẽ được dỡ bỏ trong vòng 5 năm, việc cung cấp vũ khí có thể diễn ra sớm hơn với điều kiện được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cho phép.

Tuy nhiên, thỏa thuận ở định dạng ban đầu thậm chí không tồn tại được 3 năm, khi Mỹ tuyên bố đơn phương rút khỏi thỏa thuận vào ngày 5/8/2018 và khôi phục các biện pháp trừng phạt cứng rắn đối với Tehran.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
EU: Mỹ không có quyền khôi phục lệnh trừng phạt Iran