Đông Nam Á tuyên chiến với rác thải nhựa, đòi "trả về nơi sản xuất"

Bạch Dương (Theo Guardian)| 29/05/2019 13:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một số quốc gia Đông Nam Á bắt đầu có bước đi cứng rắn, tuyên bố sẽ “trả rác về nơi sản xuất”, Guardian đưa tin.

Theo bài viết đăng tải trên tờ Guardian ngày 28/5, trong những năm qua, rác thải trên thế giới đã đổ bộ về các cảng biển một số quốc gia Đông Nam Á như Philippines, Indonesia và Malaysia.

Đặc biệt, sau khi Trung Quốc cấm nhập khẩu phế liệu năm 2018, các quốc gia ở khu vực ASEAN đã trở thành điểm đến mới cho rác thảinh từ các quốc gia phát triển, ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường và sức khỏe người dân.

Đông Nam Á tuyên chiến với rác thải nhựa, đòi

Một người nhặt rác Indonesia đứng trước bãi rác thải nhựa đốt tại Mojokerto. Ảnh: Fully Handoko/EPA

Tuy nhiên, điều này sẽ không kéo dài. Những quốc gia trên tuyên bố sẽ “trả rác về nơi sản xuất”, Guardian cho biết.

Ngày 22/5, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte yêu cầu thuê công ty vận tải chở các container rác đổ xuống vùng biển của Canada. Vài giờ sau đe dọa này, đại diện các bộ hàng đầu là Môi trường và Ngoại giao Canada công bố sẽ chịu trách nhiệm đưa toàn bộ số rác trở về nước xử lý, giải quyết rốt ráo một lần.

Tiếp đó, chính quyền Philippines tiếp tục có động thái cứng rắn hơn khi vào ngày 26/5, Manila xác nhận nước này đã cấm tất cả các quan chức và nhân viên chính phủ thực hiện các chuyến đi chính thức tới Canada, buộc nước này phải nhận rác ngay lập tức. Thông báo có chữ ký của ông Salvador Medialdea, người đứng đầu Văn phòng tổng thống Philippines, nêu rõ "tất cả các bộ trưởng và người đứng đầu các cơ quan, các công ty nhà nước hay tổ chức tài chính thuộc chính phủ cố gắng không cấp phép cho các chuyến đi chính thức đến Canada".

Trước đó, ngày 23/4, Chính phủ Malaysia công bố kết quả điều tra rằng rác thải từ Anh, Australia, Mỹ và Đức đã bị tuồn trái phép vào quốc gia này.

“Malaysia sẽ không trở thành bãi rác của thế giới. Chúng tôi sẽ gửi chúng về nơi đã thải ra”, Bộ trưởng Năng lượng, công nghệ, khoa học, biến đổi khí hậu và môi trường của Malaysia Yeo Bee Bin tuyên bố.

Hiện Malaysia cũng bắt đầu trả những loại rác không xử lý được trở về nơi sản xuất. Mới đây, Bộ trưởng Yeo Bee Yin xác nhận một số container rác đầu tiên sẽ được chuyển về Tây Ban Nha và một số nước phát triển khác. Riêng trong ngày 28/5, có 5 container chứa rác thải trái phép của Tây Ban Nha phát hiện ở cảng Malaysia đã được gửi trả.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đông Nam Á tuyên chiến với rác thải nhựa, đòi "trả về nơi sản xuất"