Đội bóng Thái Lan có thể thoát khỏi hang Tham Luang trong hôm nay

Hà Kim (Theo AFP)| 05/07/2018 11:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Giới chức Thái Lan đang khởi động kế hoạch đưa 12 thiếu niên cùng huấn luyện viên ra khỏi hang động Tham Luang Nang Non.

Các quan chức Thái Lan giám sát chiến dịch cứu hộ cho biết, đội cứu hộ có thể bắt đầu đưa từng người trong đội bóng thiếu niên mắc kẹt trong hang động Thái Lan ra ngoài ngay hôm nay. Tuy nhiên, 12 cậu bé trong đội bóng và huấn luyện viên có thể không được đưa ra ngoài cùng lúc dựa vào tình trạng sức khỏe.

Thống đốc tỉnh Chiang Rai, Narongsak Osatanakorn cho biết, lượng nước đổ dồn vào trong hang động do mưa lớn đã giảm đáng kể. Nếu không tổ chức giải cứu sớm, mưa lớn quay trở lại có thể khiến các cậu bé có thể mắt kẹt trong hang động thêm 4 tháng nữa. Nếu mọi chuyện thuận lợi và họ đã sẵn sàng thì họ có thể ra ngoài.

Một người trong đội cứu hộ cho biết, đặc nhiệm SEAL Thái Lan tin tưởng có thể đưa 13 người ra ngoài ngay hôm nay vì điều kiện thời tiết khô ráo, thuận lợi. Tổng thời gian di chuyển và nghỉ ngơi dự kiến mất khoảng 5 giờ. Ngoài ra, bọn trẻ sẽ không thoát ra cùng lúc mà chia thành nhiều nhóm, những thành viên khỏe nhất sẽ bắt đầu vượt hang trước.

Đội bóng Thái Lan có thể thoát khỏi hang Tham Luang trong hôm nay

Đội bóng Thái Lan có thể thoát khỏi hang Tham Luang trong hôm nay

Ông Narongsak Osottanakorn cho biết, 40 người thuộc đội đặc nhiệm hải quân SEAL hôm qua được tăng cường xuống hang để huấn luyện bọn trẻ cách bơi và lặn dưới nước.

Tuy nhiên, trả lời họp báo sáng ngày 4/7, ông Osottanakorn cũng cho biết, sẽ rất khó khăn để sớm đưa các cậu bé ra ngoài. Bởi đa số các cầu thủ thuộc đội bóng đều không biết bơi hoặc bơi yếu nên quá trình huấn luyện sẽ tập trung vào hướng dẫn cách sử dụng mặt nạ và bình dưỡng khí. Theo Tỉnh trưởng Narongsak, kế hoạch di chuyển sẽ được thực hiện khi bác sĩ xác nhận các nạn nhân đủ sức khỏe để vừa đi, bơi và lặn để vượt qua chặng đường dài.

Để giúp các cậu bé ổn định tinh thần, đội cứu hộ đã tìm cách kéo đường dây điện thoại vào trong hang nhưng không thành công. Đoạn dây bị hư hại khi các thợ lặn kéo qua đoạn hang động hẹp. Cả nhóm dự kiến sẽ kéo đường dây mới trong hôm nay. Khi đường dây điện thoại sẵn sàng, các cậu bé có thể trò truyện với gia đình. Sức ép sẽ giảm đi đáng kể.

Hiện, câu chuyện về đội bóng nhí mắc kẹt trong hang động suốt hàng chục ngày đã thu hút sự chú ý đặc biệt của cộng đồng quốc tế. Cả đội bóng đang dần hồi sức và tập lặn để sẵn sàng cho hành trình ở phía trước.

Bên cạnh đó, quân đội cùng lực lượng cứu hộ đang diễn tập phương án cấp cứu khá bài bản và chi tiết để sẵn sàng khi các nạn nhân được đưa khỏi hang với hơn 10 xe cấp cứu túc trực. Ngoài ra, nhiều trực thăng của quân đội được đặt trong trạng thái sẵn sàng ứng phó trong trường hợp xảy ra sự cố.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đội bóng Thái Lan có thể thoát khỏi hang Tham Luang trong hôm nay