Đảo chính quân sự bất thành tại Gabon, kẻ chủ mưu bị bắt

Bạch Dương| 08/01/2019 10:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đảo chính quân sự bất ngờ nổ ra tại Gabon, một quốc gia ở Tây Phi, vào ngày 7/1, nhưng sau đó đã nhanh chóng bị dập tắt.

Đảo chính quân sự bất thành tại Gabon, kẻ chủ mưu bị bắt

Tổng thống Gabon Ali Bongo

Theo AFP và Reuters, rạng sáng 7/1 (giờ địa phương), binh lính Gabon bất ngờ chiếm đài phát thanh quốc gia ở thủ đô Libreville và tuyên bố đảo chính vì bất mãn với Tổng thống nước này Ali Bongo.

Cuộc đảo chính quân sự diễn ra trong bối cảnh Tổng thống Bongo đang điều trị y tế sau một cơn đột quỵ tại Maroc.

Reuters dẫn nguồn tin địa phương cho biết, nhiều tiếng súng đã vang lên quanh khu vực đài phát thanh truyền hình quốc gia. Trong khi đó, các tuyến đường đi vào khu vực này cũng bị xe tăng và xe quân sự chặn lại.

Theo AFP/Reuters, binh lính Gabon nhanh chóng chiếm giữ đài phát thành quốc gia, đồng thời đưa ra thông báo về việc thành lập “Hội đồng tái thiết quốc gia”.

Đảo chính quân sự bất thành tại Gabon, kẻ chủ mưu bị bắt

Quân đảo chính phát biểu tại đài phát thanh

Trung úy Kelly Ondo Obiang, sĩ quan quân đội Gabon, tự xưng là thủ lĩnh Phong trào yêu nước của các lực lượng an ninh quốc phòng Gabon, tuyên bố trên đài phát thanh rằng bài phát biểu đầu năm vừa qua của Tổng thống Ali Bongo củng cố những nghi ngại về khả năng  tiếp tục lãnh đạo đất nước của ông.

Cùng ngày, Chính phủ Gabon tuyên bố đã kiểm soát được tình hình và bắt giữ một số nhân vật liên quan tới cuộc đảo chính quân sự giữa lúc Tổng thống Ali Bongo đang chữa bệnh ở nước ngoài.  

Văn phòng Tổng thống Gabon thông báo lực lượng chức năng đã bắt giữ Kelly Ondo Obiang, đối tượng cầm đầu cuộc đảo chính quân sự bất thành tại nước này. Tuyên bố của Văn phòng Tổng thống Gabon nêu rõ "tình hình đã được kiểm soát", toàn bộ con tin đã được trả tự do.

Liên quan đến cuộc đảo chính quân sự bất thành tại Gabon, ngày 7/1, Chủ tịch Ủy ban Liên minh châu Phi (AU) Moussa Faki Mahamat đã lên án mạnh hành động này. Trên tài khoản mạng xã hội Twitter, ông Mahamat viết: "AU hoàn toàn phản đối mọi sự thay đổi quyền lực trái với hiến pháp".

Tổng thống Bongo tiếp quản chức vụ vào năm 2009 sau khi người cha Omar qua đời. Năm 2016, ông Bongo tái đắc cử với tỷ lệ sít sao trong cuộc bầu cử bị cáo buộc có gian lận và diễn ra nhiều vụ biểu tình bạo lực.

Tháng 10/2018, ông Bongo, 60 tuổi, bị đột quỵ và được đưa đến Maroc điều trị, và không xuất hiện trên truyền thông từ thời điểm đó.

Hồi đầu năm, ông có bài phát biểu, trong đó thừa nhận gặp vấn đề về sức khỏe nhưng đang hồi phục.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đảo chính quân sự bất thành tại Gabon, kẻ chủ mưu bị bắt