Cuộc chiến chống COVID-19: Mỹ từ chối công nhận vai trò then chốt của WHO

Bạch Dương (Theo Sputnik)| 22/04/2020 15:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Washington không chấp nhận khoản 1, liên quan đến “vai trò quyết định, đi đầu” của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) trong bối cảnh dịch COVID-19 bùng phát, Sputnik đưa tin.

Cuộc chiến chống COVID-19: Mỹ từ chối công nhận vai trò then chốt của WHO

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus

Theo bình luận đăng trên website của Cơ quan đại diện thường trực Mỹ tại LHQ, Mỹ tuyên bố không chấp nhận một điều khoản trong bản nghị quyết về coronavirus đã được Đại hội đồng LHQ thông qua, trong đó ghi nhận vai trò then chốt của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Sputnik cho biết.

Hôm 21/4, tất cả các nước thành viên Đại hội đồng LHQ đã ủng hộ bản nghị quyết kêu gọi không để xảy ra tình trạng đầu cơ vaccine sẽ được điều chế để ngừa virus Corona. Theo văn bản nghị quyết, các nước trong Đại hội đồng LHQ ghi nhận vai trò đi đầu của WHO trong cuộc chiến chống COVID-19.

Bình luận của Phái đoàn Thường trực Mỹ khẳng định rằng: “Nước Mỹ, như từ trước đến nay, vẫn một lòng cam kết hợp tác với cộng đồng quốc tế chống lại dịch bệnh coronavirus chủng mới”.

Về tổng thể, Mỹ ủng hộ bản nghị quyết “hợp tác quốc tế để đảm bảo sự tiếp cận toàn cầu với thuốc men, vaccine và thiết bị y tế chống COVID-19”. Tuy nhiên, Washington không chấp nhận khoản 1, liên quan đến “vai trò quyết định, đi đầu” của WHO trong bối cảnh dịch COVID-19 bùng phát, bài bình luận viết.

Bài bình luận lưu ý rằng, nước Mỹ công nhận rằng WHO cần có vai trò nhất định trong các nỗ lực nhằm chấm dứt sự bùng phát đại dịch, nhưng vẫn lo ngại một cách nghiêm trọng về “sự thiếu độc lập” mà WHO đã bộc lộ kể từ khi bắt đầu đại dịch.   

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết Washington quyết định ngừng đóng góp tài chính cho WHO, tổ chức mà theo ông đã không cung cấp kịp thời thông tin về virus Corona và “không cho cộng đồng thế giới biết được sự thật”.

Những lời chỉ trích của Tổng thống Trump nhằm vào WHO được đưa ra trong bối cảnh tình hình đại dich đang diễn biến phức tạp tại Mỹ, quốc gia đang dẫn đầu thế giới cả về số lượng bệnh nhân COVID-19 và số ca tử vong, cũng như những lời cáo buộc nhằm vào chính tổng thống, cho rằng ông đã áp dụng các biện pháp phòng chống dịch quá muộn.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cuộc chiến chống COVID-19: Mỹ từ chối công nhận vai trò then chốt của WHO