Các phiên điều trần luận tội công khai Tổng thống Trump sẽ bắt đầu vào tuần tới

Trâm Anh (theo Reuters)| 07/11/2019 16:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ủy ban điều tra của Hạ viện cho biết sẽ mở công khai các phiêu điều trần luận tội Tổng thống Mỹ Donald Trump vào tuần tới.

Các phiên điều trần luận tội công khai Tổng thống Trump sẽ bắt đầu vào tuần tới

Tổng thống Trump đã nói rằng cuộc điều tra của Hạ viện là “một cuộc săn phù thủy” và cáo buộc Đảng Dân chủ đang tìm cách đảo ngược chiến thắng bất ngờ của ông trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016. 

Một loạt các phiên điều trần công khai trong cuộc điều tra luận tội Tổng thống Donald Trump sẽ được Ủy ban điều tra Hạ viện tiến hành vào tuần tới, Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Adam Schiff cho biết.

William Taylor, nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ tại Ukraine, sẽ làm chứng vào ngày 13/11, tin rằng Nhà Trắng đã nỗ lực gây áp lực với Kiev để điều tra công ty năng lượng Ucraina Burisma nhằm mục đích giúp đỡ Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử lại vào năm tới.

Hunter Biden, con trai của cựu Phó Tổng thống Joe Biden, từng phục vụ trong ban giám đốc của Burisma. Joe Biden là một ứng cử viên Dân chủ hàng đầu là đối thủ của Tổng thống Trump trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020.

Phó Trợ lý Ngoại trưởng George Kent, một nhà ngoại giao có kinh nghiệm ở Ukraine, sẽ làm chứng trước Ủy ban Tình báo Hạ viện vào ngày 13 tháng 11. Marie Yovanovitch, người đột ngột bị rút khỏi chức vụ đại sứ Mỹ tại Ukraine vào tháng 5, sẽ làm chứng vào ngày 15 tháng 11.

Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Adam Schiff cũng cho biết thêm rằng chi tiết sẽ được thông báo trong những ngày tới.

Đảng Dân chủ nói rằng họ có đủ tư liệu tiến hành các phiên điều trần luận tội công khai. Đây sẽ là bước đi cần thiết - các cáo buộc chính thức chống lại Trump -  được đưa ra bỏ phiếu tại Hạ viện. Nếu Hạ viện bỏ phiếu phê chuẩn các điều khoản luận tội, Thượng viện do đảng Cộng hòa kiểm soát sau đó sẽ xem xét về việc có nên loại bỏ ông Trump khỏi chức vụ hay không. Tuy nhiên, cho đến nay chưa có dấu hiệu cho thấy đảng Cộng hòa kiểm soát Thượng viện muốn hạ bệ ông Trump.

Hạ viện Mỹ khởi xướng cuộc điều tra luận tội Trump hôm 24/9 sau khi người tố giác đệ đơn hồi tháng 8, cáo buộc Tổng thống Mỹ hối thúc người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky điều tra cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden và con trai Hunter, người từng làm việc tại công ty năng lượng Ukraine Burisma. Trump và các thân tín nghi ngờ cựu Phó Tổng thống Mỹ dùng quyền lực khi còn tại nhiệm để giúp Burisma không bị điều tra hình sự.

Tổng thống Trump đã nói rằng cuộc điều tra của Hạ viện là “một cuộc săn phù thủy” và cáo buộc Đảng Dân chủ đang tìm cách đảo ngược chiến thắng bất ngờ của ông trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016. Trong một bài đăng trên twitter vào thứ Tư, Tổng thống Trump đã gọi cuộc điều tra này là một trò lừa đảo.

Các phiên điều trần công khai trên truyền hình có các quan chức Hoa Kỳ làm chứng trước Quốc hội về cáo buộc sai trái của ông Trump có thể nhảy sang các vấn đề khác như nền kinh tế và nhập cư khi các cử tri chuyển tâm trí sang cuộc bầu cử tháng 11 năm 2020.

Việc các Ủy ban điều tra của Hạ viện mở công khai các phiêu điều trần luận tội Tổng thống Mỹ có thể gây tổn hại cho ông Trump. Tuy nhiên, một số người ủng hộ ông Trump cho rằng việc luận tội có thể thúc đẩy cơ hội tái đắc cử của ông bằng cách cho ông thấy rõ những đối thủ chính trị của ông trong cuộc bầu cử năm sau.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các phiên điều trần luận tội công khai Tổng thống Trump sẽ bắt đầu vào tuần tới