Các đại sứ do Obama bổ nhiệm phải “nghỉ việc ngay lập tức” khi Trump nhậm chức

Hà Kim| 06/01/2017 16:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, Trump yêu cầu tất cả các đại sứ được "bổ nhiệm chính trị" dưới thời Obama phải chấm dứt nhiệm kỳ ngay lập tức vào ngày 20/1, khi ông chính thức nhậm chức.

Đội chuyển giao của Trump vừa phát đi một yêu cầu khá "cứng rắn" đối với tất cả những đại sứ Mỹ ở nước ngoài thuộc diện đã được tổng thống Obama "bổ nhiệm chính trị". Theo đó, những đại sứ này sẽ phải chấm dứt nhiệm kỳ vào ngày 20/1,  không được trì hoãn thi hành yêu cầu này vì bất cứ ngoại lệ hay lý do gì.

Yêu cầu này từ phía Trump sẽ dẫn tới tình trạng, Mỹ không có một đại sứ chính thức được Thượng viện phê chuẩn ít nhất trong vài tháng tới tại một số nước đồng minh chủ chốt như: Đức, Anh, Canada,...Đây là một yêu cầu chưa từng có tiền lệ trong nền chính trị, ngoại giao Mỹ.

Và trước yêu cầu đột ngột và "bất ngờ" này, nhiều đại sứ Mỹ ở nước ngoài đã bày tỏ sự thất vọng với quyết định của Trump. Họ đang có ý định đưa quyết định này lên ông Rex Tillerson - ứng viên Ngoại trưởng của Trump, để ông Tillerson xem xét lại. Đồng thời, các đại sứ Mỹ được "bổ nhiệm chính trị" ở Costa Rica, Cộng hoa Séc, Bỉ, Thụy Sĩ,...cũng đang phải tìm nhà mới ở các quốc gia này để cố gắng cho con cái họ hoàn thành nốt mấy tháng của năm học.

Các đại sứ do Obama bổ nhiệm phải “nghỉ việc ngay lập tức” khi Trump nhậm chức

Các đại sứ do Obama bổ nhiệm phải “nghỉ việc ngay lập tức” khi Trump nhậm chức

Thường thì những chính phủ trước đó đều cho phép các đại sứ thuộc diện này kéo dài nhiệm kỳ thêm vài tuần đến vài tháng, tùy từng trường hợp cụ thể, chủ yếu là để sắp xếp cuộc sống mới hay trường học của con cái.

Nhưng yêu cầu này của chính quyền Trump là khá “bất thường”. Nó có thể làm suy yếu lợi ích của Mỹ và thể hiện một sự thay đổi vội vàng, làm trầm trọng thêm sự bồn chồn của các đồng minh về mối quan hệ của họ với chính quyền mới của Mỹ. Đây cũng là dấu hiệu cho thấy những thay đổi đột ngột như thế sẽ diễn ra trong thời kỳ của Trump.

Tuy nhiên, một thành viên cấp cao trong đội chuyển giao của Trump trả lời báo chí rằng, không có "ý xấu" nào trong quyết định này. Đây là một quyết định nhằm đảm bảo những nhân viên của Tổng thống Obama sẽ rời nhiệm sở theo đúng kế hoạch chuyển giao.

Được biết, các đại sứ được bổ nhiệm "chính trị" ở Mỹ thường là người không có kinh nghiệm trong ngành ngoại giao. Họ được đích thân Tổng thống, Phó tổng thống hoặc những người có tiếng nói trong chính quyền đề cử.

Họ trở thành các "đại sứ" như một phần thưởng cho việc đã tài trợ hoặc có quan hệ thân thiết với tổng thống. Sau đó họ được cử tới các quốc gia đồng minh hoặc có mối quan hệ ít phức tạp với Mỹ như Anh, Úc, Đức, Canada, Nhật... Những nơi họ đến nhận nhiệm vụ thường được cho là khá an toàn và là nơi có thể tận hưởng nhiệm kỳ thú vị.

Các đại sứ được "bổ nhiệm chính trị" thường kết thúc sự nghiệp ngoại giao ngay sau khi tổng thống hết nhiệm kỳ, một điểm khác với các nhà ngoại giao chuyên nghiệp.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các đại sứ do Obama bổ nhiệm phải “nghỉ việc ngay lập tức” khi Trump nhậm chức