Bộ Ngoại giao Nga thẳng thừng gọi NATO là khối quân sự “vô dụng"

Hà Kim (Theo Sputnik)| 12/07/2018 16:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ Ngoại giao Nga gọi NATO là khối liên minh quân sự “vô dụng” để đáp trả cáo buộc của NATO rằng Moscow đang có các hoạt động khiêu khích sát đường biên giới của khối.

Sputnik ngày 12/7 đưa tin, Bộ Ngoại giao Nga ngày 11/7 đã phản bác lại cáo buộc từ phía NATO rằng Moscow đang vi phạm luật lệ quốc tế và có hành động gây khiêu khích ở sát biên giới của khối.

Bộ Ngoại giao Nga viết trên mạng xã hội Twitter rằng, trong khi khối liên minh quân sự NATO vô dụng đang cáo buộc Nga thực hiện những hành động khiêu khích, thì Moscow đang chuẩn bị xem World Cup 2018.

Ngày 11/7, lãnh đạo 29 nước thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cùng các đối tác đã khai mạc hội nghị thượng đỉnh tại trụ sở mới của tổ chức ở Brussels (Bỉ).

Các nhà lãnh đạo cùng bàn thảo để đưa ra quyết định về việc tăng cường khả năng răn đe và tiềm lực quốc phòng của NATO, đẩy mạnh cuộc chiến chống khủng bố và yêu cầu về chia sẻ gánh nặng chi tiêu quốc phòng cân bằng hơn. Hội nghị thượng đỉnh lần này diễn ra trong hai ngày 11-12/7.

Ngoài ra, khối liên minh quân sự NATO cáo buộc Nga có những hành động khiêu khích như khiến tình hình Ukraine bất ổn, triển khai tên lửa hiện đại tới khu vực Kaliningrad, xây dựng quân sự ở bán đảo Crimea, cùng các cáo buộc liên quan tới tấn công mạng các nước khác. NATO còn nói rằng Moscow có hành động gây hấn, gây ảnh hưởng tiêu cực tới tình hình an ninh của khu vực châu Âu - Đại Tây Dương.

Bộ Ngoại giao Nga thẳng thừng gọi NATO là khối quân sự “vô dụng

Khối liên minh quân sự NATO đang cáo buộc Nga thực hiện những hành động khiêu khích

Tuy nhiên, tuyên bố cũng cho biết NATO bỏ ngỏ khả năng sẽ tiếp tục tìm kiếm đối thoại với Nga trong tương lai. Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg trước đó đã kêu gọi các bên không cô lập Nga vì những vấn đề đang tồn tại giữa Moscow và các thành viên NATO, nhấn mạnh sự cần thiết của đối thoại.

Thượng viện Nga đã gọi những cáo buộc của khối quân sự này chống lại Nga là vô lý. Chủ tịch Ủy ban quốc tế Thượng viện Nga Konstantin Kosachev cũng cho rằng, những gì nói tại hội nghị thượng đỉnh NATO là một sự vô lý.

Trong khi đó, Phó chủ tịch của Ủy ban Quốc phòng thuộc Hạ viện Nga Yuri Shvytkin cho rằng, liên minh NATO đang có kế hoạch “xâm lược” tại biên giới của Nga. Theo ông, điều này không thể không khiến Nga quan tâm. Ông lưu ý rằng liên minh quân Bắc Đại Tây Dương sẽ tăng chi tiêu quân sự, điều đó cho thấy rõ về tiềm năng này của khối.

Trước đó, trong một cuộc phỏng vấn hôm 11/7, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cũng chỉ trích Mỹ và đồng minh NATO dàn quân, lập căn cứ quá gần biên giới Nga.

RT dẫn lời ông Sergei Shoigu cho hay, ông muốn tặng một quả địa cầu cho các đồng nghiệp Mỹ, để họ nhìn vào đó và giải thích tại sao chỉ ra ‘kẻ thù của Mỹ’ ở Trung Đông và Viễn Đông, nhưng lại điều động binh sĩ và toàn bộ căn cứ quân sự áp sát biên giới Nga.

Theo đó, dường như Bộ trưởng Quốc phòng Nga muốn đề cập đến lá chắn phòng thủ tên lửa của Mỹ, mà Washington nói là nhằm bảo vệ chống lại các cuộc tấn công của Iran.

Trong cuộc phỏng vấn, quan chức quốc phòng hàng đầu của Nga cũng nhận xét về sự hiện diện quân sự của Mỹ ở Syria. Ông Shoigu cho biết, Nga đã sẵn sàng quay trở lại ý tưởng cung cấp tên lửa S-300 tiên tiến cho Syria nhưng cho đến nay, Damascus chưa đưa ra bất kỳ yêu cầu nào đối với Moscow.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Ngoại giao Nga thẳng thừng gọi NATO là khối quân sự “vô dụng"