Biên giới Nga trở thành “tiền tuyến” của Trung Quốc trong cuộc chiến chống lại đợt dịch thứ hai

Trâm Anh (theo Reuters)| 13/04/2020 19:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các thành phố Trung Quốc gần biên giới Nga đang siết chặt kiểm soát và áp đặt kiểm dịch chặt chẽ hơn để chống chọi với sự lây lan của virus corona.

Biên giới phía Đông Bắc của Trung Quốc – giáp ranh với Nga - đã trở thành tiền tuyến trong cuộc chiến chống lại sự hồi sinh của dịch Covid-19 ở nước này trong bối cảnh các ca nhiễm virus mới hàng ngày tăng lên cao nhất trong gần 6 tuần qua - với hơn 90% trường hợp liên quan đến người nước ngoài.

Biên giới Nga trở thành “tiền tuyến” của Trung Quốc trong cuộc chiến chống lại đợt dịch thứ hai

Những người đeo khẩu trang đi ngang qua các cửa hàng đóng cửa ở trung tâm thị xã Tuy Phân Hà, thuộc tỉnh biên giới Hắc Long Giang giáp với Nga, khi sự lây lan của dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn ra ở nước này.

Hầu như đã dập tắt được sự lây truyền dịch bệnh Covid-19 ở trong nước, Trung Quốc đang vẫn tiếp tục kiểm soát chặt chẽ sự lây lan của virus corona trong khi cố gắng đưa nền kinh tế của mình trở lại đúng hướng. Tuy nhiên, sự gia tăng trong các trường hợp nhiễm virus từ nước ngoài vào Trung Quốc đang làm dấy lên sự lo ngại rằng làn sóng Covid-19 thứ hai có thể quay trở lại ở nước này.

Tổng cộng 108 trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 mới đã được báo cáo ở Trung Quốc đại lục vào Chủ nhật, tăng từ 99 ca một ngày trước đó, đánh dấu con số nhiễm mới hàng ngày cao nhất kể từ ngày 5 tháng 3.

Các trường hợp từ nước ngoài vào chiếm 98 ca – cũng là một con số kỷ lục. Một nửa có quốc tịch Trung Quốc trở về từ Vùng Viễn Đông Liên bang Nga.

Biên giới đã bị đóng cửa với mọi người, ngoại trừ công dân Trung Quốc, và tuyến đường bộ qua thị xã Tuy Phân Hà đã trở thành một trong số ít lựa chọn dành cho những người cố gắng trở về nhà sau khi Nga dừng các chuyến bay đến Trung Quốc ngoại trừ những người di tản.

Đường phố ở Tuy Phân Hà gần như không có người vào tối Chủ nhật do những hạn chế về di chuyển và tụ tập được công bố vào tuần trước, khi các nhà chức trách thực hiện các biện pháp phòng ngừa tương tự như ở Vũ Hán, thành phố trung tâm nơi đại dịch đã xé toạc thế giới lần đầu tiên xuất hiện vào cuối năm ngoái.

Tổng số trường hợp được xác nhận tại Trung Quốc đại lục đang đứng ở con số 82.160 vào Chủ nhật. Trong giai đoạn đỉnh điểm của đợt dịch, vào ngày 12 tháng 2, một ngày đã có hơn 15.000 trường hợp mới, mặc dù con số đó tăng đột biến do sự thay đổi về phương pháp thống kê mới.

Mặc dù số ca nhiễm bệnh hàng ngày trên khắp Trung Quốc đã giảm mạnh từ mức đỉnh đó, Trung Quốc đã lại chứng kiến ​​số ca nhiễm hàng ngày tăng cao sau khi chạm đáy vào ngày 12 tháng 3 vì sự gia tăng các trường hợp nhiễm bệnh từ nước ngoài vào nước.

Các thành phố Trung Quốc gần biên giới Nga đang siết chặt kiểm soát biên giới và áp đặt kiểm dịch chặt chẽ hơn để chống chọi với sự lây lan của virus corona.

Tuy Phân Hà và Cáp Nhĩ Tân, thủ đô của Hắc Long Giang, hiện đang áp dụng 28 ngày kiểm dịch bắt buộc cũng như thực hiện các xét nghiệm virus và kháng thể cho tất cả những người đến từ nước ngoài.

Tại Thượng Hải, các nhà chức trách phát hiện 60 người đến trên chuyến bay SU208 từ Moscow vào ngày 10 tháng 4 có virus corona, Zheng Jin, phát ngôn viên của Ủy ban Y tế thành phố Thượng Hải, nói trong một cuộc họp báo hôm thứ Hai.

Pang Xinghuo, Phó Giám đốc Trung tâm phòng chống dịch bệnh ở Bắc Kinh, cho biết xu hướng truyền bệnh tại địa phương ở thủ đô vẫn thấp.

Trong khi đó, các trường hợp nhiễm virus từ nước ngoài về vẫn cao nhất ở Bắc Kinh trong nửa cuối tháng 4, ông Pang nói. Ông cho biết thêm rằng gần 8% trong số 40.000 xét nghiệm axit nucleic được thực hiện trong thành phố kể từ ngày 1 tháng 4 đã được thực hiện trên những người đến từ nước ngoài .

“Trung Quốc đã cắt giảm 90% số người qua biên giới và đã cố gắng ngăn chặn tất cả các hành trình không thiết yếu”, Liu Haitao, một quan chức nhập cư, nói trong một cuộc họp ngắn. “Đường biên giới của chúng tôi dài và ngoài các cửa khẩu và đường biên giới, có một số lượng lớn đường đèo, đường đi, cầu qua phà và đường nhỏ... nên tình hình rất phức tạp”, ông nói.

Người dân ở Tuy Phân Hà cho biết rất nhiều người đã rời khỏi thành phố vì sợ lây bệnh, nhưng phần lớn mọi người khác đặt niềm tin vào các biện pháp ngăn chặn của chính quyền.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Biên giới Nga trở thành “tiền tuyến” của Trung Quốc trong cuộc chiến chống lại đợt dịch thứ hai