Bầu cử giữa nhiệm kỳ Mỹ: Facebook mạnh tay "block" hơn 100 tài khoản

Bạch Dương (Theo The Washington Post)| 06/11/2018 16:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vài giờ trước khi cuộc bầu cử Quốc hội Mỹ giữa nhiệm kỳ diễn ra, Facebook thông báo đã block (chặn) hơn 100 tài khoản được cho có thể liên quan tới các thực thể nước ngoài âm mưu can thiệp vào sự kiện chính trị quan trọng này.

Theo The Washington Post, trong một thông báo đưa ra vào cuối ngày 5/11, Nathaniel Gleicher, người đứng đầu phụ trách hoạch định chính sách an ninh mạng của Facebook, cho biết người khổng lồ về truyền thông xã hội đã xác định được 115 tổng số tài khoản trên Facebook và Instagram “có thể liên kết với các tổ chức nước ngoài”.

Bầu cử giữa nhiệm kỳ Mỹ: Facebook mạnh tay

CEO Mark Zuckerberg, người sáng lập mạng xã hội phổ biến nhất hành tinh Facebook

Trong đó, 30 tài khoản Facebook (đăng ký chủ yếu bằng tiếng Pháp và tiếng Nga) và 85 tài khoản Instagram (chủ yếu bằng tiếng Anh) tập trung bàn luận các vấn đề từ chính trị cho đến những người nổi tiếng, mặc dù chưa xác định rõ mức độ mà những người dùng này đang cố gắng gây ảnh hưởng đến cử tri hoặc tạo ra một chiến dịch tuyên truyền hay không.

“Thông thường, chúng tôi sẽ tiếp tục tiến hành các phân tích trước khi thông báo công khai bất kỳ điều gì. Tuy nhiên, chúng tôi chỉ còn một ngày nữa là cuộc bầu cử quan trọng tại Mỹ sẽ diễn ra, do đó chúng tôi muốn để mọi người biết việc mà chúng tôi đã làm và những sự thật mà chúng tôi đã biết về họ (các tài khoản Facebook và Instagram) hôm nay”, The Washington Post trích dẫn thông báo của Gleicher.

Người đứng đầu phụ trách hoạch định chính sách an ninh mạng của Facebook nói thêm: “Chúng tôi đã ngay lập tức chặn các tài khoản này và hiện đang điều tra kỹ lưỡng hơn”. Tuy nhiên, chi tiết về cuộc điều tra này không được tiết lộ.

Theo The Washington Post, Facebook đưa ra thông báo trên sau khi người đứng đầu Bộ An ninh Nội địa, Bộ Tư pháp, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) và Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ cho biết cộng đồng tình báo Mỹ khẳng định rằng không có cơ sở hạ tầng bầu cử nào bị xâm phạm trước cuộc bầu cử giữa kỳ năm 2018 vốn có thể cản trở việc bỏ phiếu, thay đổi số phiếu bầu hoặc làm gián đoạn quá trình kiểm phiếu.

Bầu cử giữa nhiệm kỳ Mỹ: Facebook mạnh tay

Trước đó, ngày 3/11, trang mạng xã hội Twitter của Mỹ thông báo đã xóa một loạt tài khoản chia sẻ thông tin sai lệch theo phương thức tự động, một hành vi vi phạm chính sách của Twitter, trước thềm bầu cử Quốc hội Mỹ giữa nhiệm kỳ.

Twitter cho biết đã thiết lập các kênh liên lạc mở cho giới chức thực hiện công tác bầu cử cấp bang, những người vận động bầu cử của đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ, và Bộ An ninh nội địa Mỹ.

Còn trong một tuyên bố chính thức vào hồi giữa tháng 10 vừa qua, Facebook thông báo dịch vụ mạng xã hội này đã xóa 559 fanpage và 251 tài khoản chính trị, đều có nguồn gốc tại Mỹ, vì cho rằng họ vi phạm chính sách chống thông tin rác của Facebook.

Theo người đứng đầu phụ trách hoạch định chính sách an ninh mạng của Facebook, Nathaniel Gleicher, và nhà quản lý sản phẩm Oscar Rodriguez, những page bị xóa không phải vì nội dung chính trị, mà do chúng vi phạm quy định của mạng xã hội do Facebook quy định. Trong số các trang fanpage bị xóa có Nation in Distress, Reverb Press, Reasonable People Unite, The Resistance, Right Wing News và Snowflakes. Một vài trong những trang page đó có lượng người theo dõi lên tới hàng triệu.

Trong cuộc bầu cử Quốc hội Mỹ giữa nhiệm kỳ diễn ra vào ngày 6/11, cử tri Mỹ đi bỏ phiếu bầu ra toàn bộ 435 ghế trong Hạ viện, 35/100 ghế trong Thượng viện, 36 thống đốc bang, cùng khoảng 6.000 ghế (tương đương gần 82% tổng số ghế) trong các cơ quan lập pháp cấp bang trên toàn nước Mỹ. Nhiều ghế do đảng Cộng hòa kiểm soát tại cả hai viện sẽ được bầu lại.

Kết quả cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ 2018 này sẽ quyết định liệu đảng Cộng hòa có thể duy trì kiểm soát cả hai viện quốc hội hay không.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bầu cử giữa nhiệm kỳ Mỹ: Facebook mạnh tay "block" hơn 100 tài khoản