Arab Saudi: 2 tàu chở dầu bị "tấn công phá hoại" ngoài khơi UAE

Bạch Dương (Theo Reuters)| 13/05/2019 15:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hai tàu chở dầu của Arab Saudi đã bị “tấn công phá hoại” ở ngoài khơi thành phố cảng Fujairah của Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), Reuters ngày 13/5 đưa tin.

Arab Saudi: 2 tàu chở dầu bị

Bộ trưởng Bộ Năng lượng Arab Saudi Khalid al-Falih

Theo thông báo của Bộ trưởng Bộ Năng lượng Arab Saudi Khalid al-Falih, vụ tấn công xảy ra khi một trong hai tàu kể trên đang trên đường vận chuyển dầu thô của Arab Saudi từ cảng Ras Tanura tới các khách hàng của công ty dầu mỏ quốc doanh Saudi Aramco tại Mỹ.

Vụ tấn công không gây thương vong hay rò rỉ dầu nhưng làm hư hại nghiêm trọng cấu trúc của hai tàu kể trên, thông báo cho biết.

Trong khi đó, các nguồn tin thương mại và vận chuyển đã xác định các tàu của Arab Saudi gồm tàu chở dầu thô rất lớn Amjad - thuộc sở hữu của tập đoàn Bahri, và tàu chở dầu thô Al Marzoqah. Tuy nhiên, Bahri không đưa ra bất kỳ lời bình luận nào.

Trước đó, trong thông báo ngày 12/5 của Bộ Ngoại giao UAE cho biết, có 4 tàu thương mại đã bị tấn công phá hoại ở vùng biển gần lãnh hải hai nước này tại Vịnh Oam, phía Đông cảng Fujairah. Thông báo nêu rõ không có thương vong trong các vụ việc này, và hoạt động tại cảng Fujairah vẫn diễn ra bình thường.

Bộ Ngoại giao UAE cũng cho biết đang phối hợp với các cơ quan chức năng trong nước và quốc tế điều tra vụ việc; đồng thời kêu gọi các cường quốc trên thế giới ngăn chặn bất kỳ bên nào cố gắng làm tổn hại đến an toàn và an ninh hàng hải.

Arab Saudi: 2 tàu chở dầu bị

Khu vực xảy ra vụ tấn công hai tàu chở dầu của Arab Saudi

Trong một diễn biến liên quan, sáng sớm 13/5, Mỹ đã đưa ra cảnh báo về các hành động “phá hoại” nhằm vào các tàu biển ở ngoài khơi bờ biển UAE trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và Iran đang tiếp tục leo thang.

Cảnh báo của Cơ quan Hàng hải Mỹ nhấn mạnh đã xác nhận các vụ tấn công phá hoại nói trên; đồng thời nhấn mạnh các tàu cần phải cảnh giác khi đi qua cảng Fujairah.

Cảng Fujairah của UAE nằm cách Eo Hormuz khoảng 140km về phía Nam. Eo Hormuz được xem là có vị trí chiến lược, án ngữ các tuyến vận tải biển ở Vịnh Persian. Khoảng 1/3 lượng dầu mỏ xuất khẩu vận chuyển đường biển đi qua eo biển này.

Nơi đây đã trở thành một trong những “điểm nóng” trong bối cảnh căng thẳng giữa Washington và Tehran tiếp tục leo thang sau khi Nhà Trắng tiếp tục tăng cường các biện pháp trừng phạt đối với Iran, trong khi Lầu Năm Góc tiếp tục triển khai tàu sân bay, máy bay chiến đấu và các lực lượng quân sự khác đến khu vực này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Arab Saudi: 2 tàu chở dầu bị "tấn công phá hoại" ngoài khơi UAE