Anh có 10 ngày để “chốt” những điều khoản Brexit cuối cùng

Hà Kim (Theo Reuters)| 28/11/2017 08:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Liên minh châu Âu vừa ra hạn chót 10 ngày với thủ tướng Anh Theresa May về việc phải chốt những điều khoản Brexit cuối cùng.

Theo hãng tin Reuters, các lãnh đạo khối Liên minh châu Âu (EU) vừa ra “hạn chót dứt khoát” với thủ tướng Anh Theresa May về việc phải đưa ra đề xuất tốt hơn trong các điều khoản Brexit nếu không muốn thất bại trong việc thuyết phục họ xúc tiến các cuộc đàm phán thương mại với Anh trong hội nghị thượng đỉnh tháng 12 tới.

Sau cuộc gặp kéo dài khoảng 1 giờ với bà Theresa May tại một hội nghị thượng định EU tại Brussels, Chủ tịch Hội đồng châu Âu, ông Donald Tusk nhấn mạnh, chúng tôi cần thấy được những tiến bộ trong nội dung đàm phán từ phía Vương quốc Anh trong 10 ngày tới về tất cả các vấn đề, trong đó có cả vấn đề Ireland. Được biết, trước đó một thỏa thuận về vấn đề biên giới Bắc Ireland bất ngờ trở nên khó khăn hơn khi chính phủ ở Dublin đứng trước nguy cơ sụp đổ.

Anh có 10 ngày để “chốt” những điều khoản Brexit cuối cùng

Chủ tịch Hội đồng châu Âu, ông Donald Tusk

Một quan chức EU cho biết, Chủ tịch Tusk đã đưa ra mốc thời gian với ngày 4/12 là thời hạn dứt điểm để nước Anh có thêm các nỗ lực và bà May cũng đã đồng ý với thời hạn này.

Theo đó, nếu không có một thỏa thuận trong tháng 12, sẽ rất khó có đủ thời gian để đạt được những đồng thuận trước khi nước Anh rời khỏi EU vào tháng 3/2019, thực tế này sẽ gia tăng áp lực với các doanh nghiệp trong kế hoạch ứng phó để giảm thiệt hại và di chuyển các hạng mục đầu tư của họ.

Sau cuộc gặp với ông Tusk, bà Theresa May cho biết hai bên vẫn đang tiếp tục thương lượng để đạt được những tiến bộ trong việc giải quyết vấn đề tài chính, quyền lợi của những người sống ở nước ngoài sau Brexit và hài hòa lợi ích trong vấn đề của Bắc Ireland.

Ông Tusk cũng cho biết, vẫn còn khả năng 27 lãnh đạo các nước thành viên còn lại của EU sẽ đạt được kết luận ở phiên bế mạc kỳ họp thượng đỉnh ngày 14/12 tháng 12 tới đây là nước Anh đã đạt những tiến bộ vừa đủ trong việc đáp ứng 3 điều kiện chủ chốt để EU chấp nhận tiến hành các cuộc đàm phán thương mại trong năm tới. Tuy nhiên ông Tusk cũng nói thêm rằng, đó vẫn là một thách thức rất lớn không dễ đạt được.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Anh có 10 ngày để “chốt” những điều khoản Brexit cuối cùng