Ấn Độ thẳng tay chặn thương vụ mua bán của tập đoàn dược phẩm Trung Quốc

Hà Kim (Theo Bloomberg)| 02/08/2017 16:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, Ấn Độ đã ngăn chặn thương vụ thâu tóm lớn nhất trong lịch sử nước này từ một tập đoàn dược phẩm Trung Quốc.

Theo Bloomberg, Ủy ban Kinh tế Ấn Độ do Thủ tướng chính phủ Narendra Modi đứng đầu đã quyết định ngăn chặn thương vụ thâu tóm 86% cổ phần công ty dược phẩm Ấn Độ Gland Pharma. Thương vụ này trước đó được ấn định với mức giá 1,3 tỷ USD.

Được biết, Tập đoàn Fosun Pharma, thuộc sở hữu của tỷ phú Trung Quốc Guo Guangchang. Trong những năm qua, tập đoàn Fosun Farma đã không tiếc tiền thâu tóm các thương hiệu trong lĩnh vực y tế ở nước ngoài. Fosun Farma đã công khai ý định mua cổ phần công ty dược phẩm Ấn Độ từ năm 2016.

Ấn Độ thẳng tay chặn thương vụ mua bán của tập đoàn dược phẩm Trung Quốc

Tập đoàn Fosun Pharma, thuộc sở hữu của tỷ phú Trung Quốc Guo Guangchang

Nếu sở hữu Gland Pharma, tập đoàn Trung Quốc sẽ nắm trong tay các cơ sở chế tạo thuốc đạt tiêu chuẩn xuất sang Mỹ. Việc Ấn Độ ngăn chặn thương vụ mua bán đã “dội gáo nước lạnh” vào tập đoàn dược phẩm Trung Quốc Fosun Pharma.

Trong thương vụ mua bán trị giá 1,3 tỷ USD này, Fosun Pharma nói đã nhận được sự chấp thuận của chính quyền Trung Quốc. Tuy nhiên, Ủy ban Kinh tế Ấn Độ đã vào cuộc kiểm tra.

Theo giới quan sát, căng thẳng trong vấn đề chủ quyền biên giới sẽ khiến các nhà đầu tư Trung Quốc khó làm ăn hơn ở Ấn Độ, ít nhất là trong giai đoạn ngắn hạn hiện nay.

Abhijit Joshi, một luật sư Ấn Độ cho biết, thông tin này giống như lệnh trừng phạt cũng như lời tuyên bố của Ấn Độ, rằng Trung Quốc không được làm ăn ở đây. Điều này có thể dẫn đến những đáp trả mạnh mẽ từ phía Trung Quốc.

Quan chức Ấn Độ hiện chưa phản hồi thông tin của Bloomberg về việc ngăn chặn thương vụ mua bán lịch sử này. Nhưng Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Ấn Độ V.K.Singh nhấn mạnh, Ấn Độ và Trung Quốc không nên để những khác biệt thổi bùng lên căng thẳng.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ấn Độ thẳng tay chặn thương vụ mua bán của tập đoàn dược phẩm Trung Quốc