Ai trả chi phí cho chiến dịch giải cứu đội bóng nhí Thái Lan bị mắc kẹt?

Hà Kim (Theo Reuters)| 14/07/2018 09:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo nhà chức trách xứ Chùa Vàng, đa phần các chi phí cho công cuộc giải cứu đội bóng thiếu niên mắc kẹt ở hang Tham Luang đều do chính phủ nước này đảm trách.

Chiến dịch giải cứu đội bóng thiếu niên bị mắc kẹt ở hang Tham Luang (Thái Lan) kéo dài gần một tháng với sự giúp sức của hơn 1000 người đến từ gần 10 quốc gia đã thành công rực rỡ. Theo nhà chức trách xứ Chùa Vàng, đa phần các chi phí trên đều do chính phủ nước này đảm trách.

Với sự nguy hiểm của việc lặn trong hang ngập nước, đội cứu hộ Thái Lan phải nhờ đến sự trợ giúp của các chuyên gia từ nước ngoài. Hơn 30 binh lính không quân Mỹ tham gia chiến dịch giải cứu đều được Nhà Trắng chỉ trả các chi phí phát sinh.

Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp Thái Lan còn tham gia hỗ trợ về việc đi lại và ăn uống. Bên cạnh đó, hai hãng hàng không là Thai Airways và Bangkok Airways cũng cho một số thợ lặn nước ngoài bay miễn phí tới Thái Lan.

Nhiều huấn luyện viên dạy lặn người nước ngoài đã tình nguyện đến hang Tham Luang để hỗ trợ cho đội tìm kiếm cứu nạn. Các vấn đề hậu cần của chiến dịch đều có hàng chục tình nguyện viên Thái Lan tham gia và họ đều không đòi hỏi bất kì chi phí nào.

Ai trả chi phí cho chiến dịch giải cứu đội bóng nhí Thái Lan bị mắc kẹt?

Chi phí cho công cuộc giải cứu đội bóng thiếu niên đều do chính phủ nước này đảm trách

Trong chiến dịch giải cứu này, cựu thành viên đội Đặc nhiệm SEAL Thái Lan  Samarn Kunan đã hy sinh một cách đáng tiếc. Tuy nhiên, gia đình ông Kunan không muốn bất cứ ai phải chịu trách nhiệm và khuyên các nạn nhân bị mắc kẹt không nên áy náy với sự mất mát đó.

Trong khi đó, huấn luyện viên Ekkapol Janthawong - người chịu trách nhiên quản lí đội bóng thiếu niên nói trên đang phải đối mặt với làn sóng chỉ trích từ dư luận Thái Lan cũng như quốc tế khi đã dẫn 12 cậu bé này khám phá hang động nguy hiểm này. Nhưng cha mẹ các em đều tha thứ cho vị huấn luyện viên trẻ tuổi và biết ơn anh vì giúp các em trụ vững trong thời gian mắc kẹt trong hang.

Ở một diễn biến khác, cha mẹ thành viên đội bóng nhí Thái Lan đã gặp những người thợ lặn Anh. Họ bày tỏ sự biết ơn và kính trọng đối với những thợ lặn Anh tham gia giải cứu ở hang Tham Luang.

Các phụ huynh thể hiện rõ sự xúc động và lòng biết ơn đối với những thợ lặn dũng cảm. Họ đã trò chuyện với thợ lặn Rick Stanton, John Volanthen cùng một số thành viên khác trong đội thám hiểm hang động Anh. Họ chắp hai tay chào kiểu truyền thống trước khi ôm lấy họ.

John Volanthen và Rick Stanton là hai thợ lặn đầu tiên tiếp cận nơi đội bóng Lợn Hoang ẩn náu sau 10 ngày mất tích trong hang Tham Luang ở miền bắc Thái Lan. Họ phát hiện đội bóng nhí Thái bằng mùi.

Thợ lặn Anh John Volanthen chia sẻ, một số đơn vị truyền thông nói rằng đó là nhờ may mắn, nhưng anh khẳng định hoàn toàn không phải vậy. Cách tìm kiếm của anh và đồng đội là bơi dọc theo một lối đi dưới nước và bất cứ nơi nào có không gian bên trên, rồi trồi lên hét to. Anh cũng ngửi mùi và trong trường hợp này, anh đã ngửi thấy mùi của những đứa trẻ trước khi nhìn thấy chúng.

Một số người kêu gọi vinh danh thợ lặn John Volanthen là người hùng sau phát hiện này, nhưng thợ lặn người Anh Volanthen lại không nhận thành tích về mình mà  vinh danh Saman Kunan, thợ lặn hải quân Thái Lan hy sinh khi đặt bình khí vào hang.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ai trả chi phí cho chiến dịch giải cứu đội bóng nhí Thái Lan bị mắc kẹt?