Ả-rập Xê-út bất ngờ đóng băng tất cả các giao dịch thương mại với Canada

Hà Kim (Theo RT)| 06/08/2018 17:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, Ả-rập Xê-út yêu cầu đại sứ Canada phải rời khỏi nước này trong 24 giờ đồng hồ giữa lúc căng thẳng hai nước leo thang vì cáo buộc vi phạm nhân quyền.

Hãng RT ngày 5/8 đưa tin, Bộ Ngoại giao Ả-rập Xê-út đã xếp Đại sứ Canada tại Riyadh vào diện “không được chào đón” và yêu cầu nhà ngoại giao này phải rời khỏi quốc gia Trung Đông trong vòng 24 giờ đồng hồ.

Ngoài trục xuất nhà ngoại giao, Ả-rập Xê-út cũng đóng băng tất cả hoạt động đầu tư và thương mại mới với Canada, đồng thời cảnh báo sẽ có thêm các hành động cứng rắn tiếp theo với Canada.

Ả-rập Xê-út bất ngờ đóng băng tất cả các giao dịch thương mại với Canada

Ả-rập Xê-út bất ngờ đóng băng tất cả các giao dịch thương mại với Canada

Quyết định trên được hiểu là phản ứng cứng rắn trước tuyên bố của Canada về mối quan ngại đối với việc bắt giữ các nhà hoạt động xã hội và nhân quyền đối với phụ nữ ở Ả-rập Xê-út .

Cụ thể, văn phòng Ngoại giao Canada tuyên bố, Canada lo ngại về các vụ bắt giữ các nhà hoạt động xã hội dân sự và nhân quyền đối với phụ nữ ở Ả-rập Xê-út, trong đó có Samar Badawi. Canada kêu gọi các nhà chức trách Saudi ngay lập tức thả họ và tất cả các nhà hoạt động nhân quyền hòa bình khác.

Theo Tổ chức Ân xá Quốc tế, nhà hoạt động về quyền phụ nữ hàng đầu Samar Badawi, em gái của blogger bị giam cầm Raif Badawi đã bị cảnh sát Saudi bắt giữ tuần trước.

Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland bình luận về vụ bắt giữ bà Badawi rằng, hành động bắt giữ là rất đáng báo động khi biết rằng cô Samar Badawi, em gái của ông Raif Badawi đã bị bắt giam tại Ả-rập Xê-út.

Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Ả-rập Xê-út nêu rõ, Ả-rập Xê-út không chấp nhận việc can thiệp vào các công việc nội bộ của đất nước họ. Trong thông báo do Bộ Ngoại giao Ả-rập Xê-út công bố, Riyadh chỉ trích những cáo buộc “hoàn toàn sai lầm” của các nhà chức trách Canada khi cho rằng những vụ bắt giữ các nhà hoạt động nhân quyền xã hội dân sự tại Ả-rập Xê-út là trái phép.

Thông báo nêu rõ các vụ bắt giữ này đều do các cơ quan chức năng có thẩm quyền tiến hành và những người bị bắt giữ đều được đảm bảo quyền con người trong các giai đoạn điều tra.

Bộ Ngoại giao Ả-rập Xê-út cho rằng, động thái của Canada đã đi ngược lại với các nguyên tắc và hiến chương cơ bản nhất vốn điều chỉnh mối quan hệ giữa các quốc gia.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ả-rập Xê-út bất ngờ đóng băng tất cả các giao dịch thương mại với Canada