19 nhân viên Liên Hợp Quốc thiệt mạng trong thảm kịch hàng không Ethiopia

Hà Kim (Theo Reuters)| 11/03/2019 16:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Toàn bộ 157 người tới từ hơn 30 quốc gia, trong đó có gần 20 nhân viên Liên Hợp Quốc, cùng nhiều quan chức cấp cao của các tổ chức quốc tế đã thiệt mạng trong vụ rơi máy bay thương mại Ethiopia ngày hôm qua.

Theo Reuters, thảm kịch hàng không xảy ra lúc 8h44 sáng ngày 10/3 (giờ địa phương) khi máy bay Boeing 737 MAX 8 thuộc hãng hàng không Ethiopian Airlines (EA) chở theo 149 hành khách và 8 thành viên phi hành đoàn bị rơi chỉ 6 phút sau khi cất cánh.

Chiếc Boeing 737 MAX 8 đã lao xuống một cánh đồng gần làng Tulu Faram, ngoài thị trấn Bishopftu, cách phía đông nam thủ đô Addis Ababa khoảng 50 km.

Hãng hàng không Ethiopian Airlines cho hay, Kenya là quốc gia có số lượng nạn nhân nhiều nhất, với 32 người, tiếp theo là Canada với 18 người, sau đó là Italy, Trung Quốc, Pháp và Mỹ với 8 người mỗi quốc gia. Anh có 7 công dân trên máy bay, Ai Cập có 6 người và Đức có 5 người. Đến sáng nay, Ethiopia vẫn tiếp tục tìm kiếm thi thể nạn nhân và manh mối tai nạn.

 19 nhân viên Liên Hợp Quốc thiệt mạng trong thảm kịch hàng không Ethiopia

Thi thể các nạn nhân xấu số tại hiện trường vụ rơi máy bay Ethiopia

Được biết, trong số những nạn nhân trên có ít nhất 19 quan chức Liên Hợp Quốc (LHQ), một vài người trong số đó đang trên đường tham dự một hội thảo về môi trường do LHQ bảo trợ ở Kenya.

Ngoài các quan chức tới từ LHQ, trong số 157 người chết, còn có nhiều người nắm giữ các vai trò quan trọng trong các tổ chức quốc tế. Hussein Swaleh, cựu Tổng thư ký liên đoàn Bóng đá Kenya, nằm trong danh sách nạn nhân. 

Sebastiano Tusa, quan chức Bộ Văn hóa Italy; Paolo Dieci, chủ tịch của tổ chức viện trợ CISP; Carlo Spini, chủ tịch tổ chức viện trợ Châu Phi Tremila, cùng với vợ là những người xấu số thiệt mạng. Cựu Đại sứ Nigeria tại Iran, Áo, Bờ Biển Ngà Abiodun Oluremi Bashua cũng được xác nhận đã có mặt trên chuyến bay…

Hạ nghị viện Ethiopia vừa tuyên bố ngày 11/3/2019 là quốc tang tưởng nhớ công dân của tất cả các quốc gia qua đời trong tai nạn thương tâm này.

Nhiều chính khách, quốc gia và tổ chức quốc tế cũng chia buồn với thân nhân người gặp nạn. Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres bày cho biết, ông rất đau lòng khi hay tin vụ tai nạn máy bay ở Ethiopia cướp đi sinh mạng của tất cả mọi người trên khoang.

Moussa Faki Mahamat, người đứng đầu ủy ban Liên minh châu Phi nói rằng đây là "cú sốc và nỗi đau lớn", còn Mahboub Maalim, thư ký điều hành khối IGAD Đông Phi bày tỏ cả khu vực và thế giới đang tiếc thương những người gặp nạn. IGAD Đông Phi là cơ quan liên chính phủ chịu trách nhiệm hỗ trợ phát triển kinh tế, cải thiện môi trường đầu tư, thương mại và ngân hàng của 8 quốc gia thành viên.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau và Thủ tướng Anh Theresa May gọi tai nạn là "tin tức chấn động". Chính phủ Ethiopia, Kenya, Uganda, Đức, Pháp và Mỹ cũng gửi tin chia buồn.

Hiện chưa rõ nguyên nhân tai nạn. Hãng hàng không Ethiopian Airlines sẽ hợp tác với Boeing, cơ quan hàng không dân dụng quốc gia và các chuyên gia quốc tế để làm sáng tỏ nguyên nhân khiến chiếc máy bay lao xuống đất chỉ 6 phút sau khi cất cánh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
19 nhân viên Liên Hợp Quốc thiệt mạng trong thảm kịch hàng không Ethiopia