Sinh vật lớn nhất hành tinh: Nấm khổng lồ Michigan

Bạch Dương (Theo Smithsonian)| 19/10/2018 10:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong bảng xếp hạng sinh vật lớn nhất hành tinh mới công bố, nấm khổng lồ Michigan đã “vượt mặt” cá voi xanh, giành vị trí quán quân.

Smithsonian, ấn phẩm về khoa học, lịch sử, văn hóa nghệ thuật của Mỹ, đưa tin: Các nhà khoa học đã loại bỏ vị trí quán quân của cá voi xanh ra khỏi bảng xếp hạng các loài động vật lớn nhất trên Trái đất, sau khi phát hiện ra loại nấm khổng lồ Michigan, chiếm diện tích 37ha.

Sau khi nghiên cứu hệ sợi (tức thân cây) của nấm Michigan sống trên bán đảo Thượng Michigan, nhà khoa học người Mỹ Matthew Taub đã đi đến kết luận rằng loài nấm này to hơn và có độ tuổi cao hơn rất nhiều so với những thông tin mà chúng ta có trước đây.

Theo dữ liệu cập nhật, thân của một cây nấm Michigan ẩn dưới mặt đất có diện tích 37ha và nặng hơn 400 tấn. Tuổi của nó có thể lên đến 2.500 năm.

Sinh vật lớn nhất hành tinh: Nấm khổng lồ Michigan

Nấm khổng lồ Michigan “vượt mặt” cá voi xanh, giành vị trí quán quân trong bảng xếp hạng sinh vật lớn nhất hành tinh

Smithsonian cho biết, vào khoảng 25 năm trước, James Anderson, một nhà sinh vật học tại Đại học Toronto đã phát hiện ra loại nấm Armillaria gallica gần Crystal Falls, Michigan.

Nấm Armillaria gallica có thể trải rộng trên một diện tích lên tới 36ha và có độ tuổi khoảng 1.500 năm và được coi là sinh nhật lớn nhất trên Trái đất ở thời điểm đó.

Mới đây, James Anderson đã quay trở lại địa điểm cũ và thu về 245 mẫu vật từ loại nấm này.

Sau khi tiến hành kiểm tra bộ gen của cây nấm, ông và các cộng sự của mình xác nhận rằng cụm nấm Armillaria gallica có tuổi đời vào khoảng 2.500 năm thay vì 1.500 tuổi, lan rộng trên một diện tích hàng trăm ha nặng gấp 4 lần so với ước tính ban đầu, vào khoảng 440 tấn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sinh vật lớn nhất hành tinh: Nấm khổng lồ Michigan