Thắt chặt quản lý lưu thông tiền lẻ dịp Tết

Hồng Hạnh| 14/01/2015 15:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Để đảm bảo an ninh kinh tế, trật tự an toàn xã hội tại các di tích, công trình tín ngưỡng, nơi tổ chức lễ hội trong dịp năm mới 2015, Bộ VHTTDL đã ban hành công văn chấn chỉnh việc sử dụng tiền mệnh giá nhỏ.

Theo đó, Bộ VHTTDL yêu cầu Giám đốc Sở VHTTDL, Lãnh đạo Ban Quản lý Di tích các tỉnh/thành, tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan tuyên truyền, hướng dẫn, kiếm tra, chấn chỉnh các tổ chức và cá nhân liên quan đến hoạt động lễ hội tín ngưỡng thực hiện đúng quy định của pháp luật về việc sử dụng, lưu thông đồng tiềnViệt Nam, đảm bảo an ninh kinh tế, trật tự an toàn xã hội tại các di tích, công trình tín ngưỡng, nơi tổ chức lễ hội.

Rà soát không để các hoạt động dịch vụ về đổi tiền lẻ hưởng phí chênh lệch tồn tại trong khuôn viên di tích và lễ hội

Bộ cũng chỉ đạo vận động, hướng dẫn du khách thực hiệnnếp sống văn minh, sử dụng đồng tiền hợp lý, có mục đích văn hoá, khắc phục tình trạng sử dụng tùy tiện đồng tiền Việt Nam (đặc biệt là tiền mệnh giá nhỏ) và tiền Quốc tế (nếu có) trong các hoạt động tín ngưỡng, lễ hội.

Với những trường hợp vi phạm sẽ tiến hành thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm khắc, tránh xảy ra trường hợp tái diễn.

Việc thắt chặt quản lý, lưu thông tiền mệnh giá nhỏ không chỉ giúp tăng cường công tác quản lý và tổ chức lễ hội, mà còn tuyên truyền cho người dân thực hiện nếp sống văn minh tại các cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo; giữ gìn phát huy bản sắc văn hoá truyền thống, tôn trọng tự do tín ngưỡng của nhân dân, đồng thời góp phần bảo vệ giá trị và hình ảnh đồng tiền Việt Nam.

Việc sử dụng tràn lan tiền lẻ trong các dịp lễ hội ở Việt Nam đã trở thành thói quen của không ít người dân Việt Nam từ trước đến nay.

Năm 2014, Bộ VHTTDL, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã có Văn bản gửi các địa phương về việc tăng cường quản lý và chấn chỉnh việc lưu thông, sử dụng đồng tiền Việt Nam có mệnh giá nhỏ trên địa bàn, đặc biệt là tại các công trình tín ngưỡng, lễ hội. 

Qua một năm triển khai thực hiện, dịch vụ đổi tiền lẻ trong khuôn viên, di tích và lễ hội đã được chấn chỉnh; việc sử dụng tiền mệnh giá nhỏ đã có những chuyển biến tích cực, hiện tượng cài đặt, thả tiền, ném tiền lẻ tại các di tích, lễ hội đã giảm, song chưa triệt để.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thắt chặt quản lý lưu thông tiền lẻ dịp Tết