Thanh Hóa: Xác định nguyên nhân ngao chết hàng loạt khiến người dân trắng tay

Thanh Phương| 08/05/2018 21:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 8/5, thông tin từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hóa cho biết đã có kết quả mẫu phân tích nguyên nhân khiến hơn 90 tấn ngao của người dân chết hàng loạt là do thủy triều đỏ.

Sau khi có thông tin ngao chết hàng loạt tại xã Quảng Thạch và Quảng Nham, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa, hồi cuối tháng 4 vừa qua, các cơ quan chức năng đã vào cuộc, lấy mẫu xác định nguyên nhân. Tổng diện tích thiệt hại lên tới 46,7 ha, tỉ lệ ngao chết khoảng 70%.

Thanh Hóa: Xác định nguyên nhân ngao chết hàng loạt khiến người dân trắng tay

Ngao chết hàng loạt do thủy triều đỏ

"Quá trình khảo sát thực địa, tại thời điểm kiểm tra và trước hôm ngao chết, khu vực này nước sông đục, có màu đỏ do tảo nở hoa (còn gọi là thủy triều đỏ). Trong khi đó, các chỉ số môi trường, dịch bệnh đều không có, do vậy tảo nở hoa là nguyên nhân chính gây hiện tượng ngao chết hàng loạt", lãnh đạo Chi cục Thú y cho hay.

Được biết, khu vực bãi nuôi ngao của người dân xã Quảng Thạch và Quảng Nham nằm trong khu vực giáp ranh giữa hai con sông Yên và sông Lý, gần cửa biển, là nơi có lượng phù sa màu mỡ, cũng là nơi tảo phát triển mạnh. Thời điểm trước khi ngao chết, khu vực bãi ngao xã Quảng Thạch nằm trong vùng ảnh hưởng cục bộ do tảo nở hoa nên số lượng ngao chết nhiều.

Như đã thông tin trước đó, gia đình chị Phạm Thị Dung, trú tại thôn Thạch Hải, xã Quảng Thạch, huyện Quảng Xương vô cùng hoang mang khi gần 3 ha ngao nuôi trồng ở khu vực bãi bồi trên sông Yên (qua địa bàn xã Quảng Thạch) bất ngờ chết trắng đồng trước ngày thu hoạch. Với sản lượng hơn 90 tấn, thiệt hại khoảng hơn 1 tỉ đồng. Ngoài ra, có khoảng 40 ha của hàng chục hộ dân tại xã Quảng Nham cũng chết rải rác.

Vì ngao chết do yếu tố thiên nhiên nên rất khó để người dân nhận được hỗ trợ của nhà nước.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Xác định nguyên nhân ngao chết hàng loạt khiến người dân trắng tay