Thanh Hóa: Khai con liệt sỹ để được giảm nhẹ tội

Quách Du - Tài Đức| 04/08/2016 16:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong quá trình điều tra và đưa ra xét xử, bị cáo khai mình là con liệt sỹ để được giảm nhẹ tội. Tuy nhiên, sau khi xác minh, người cha liệt sỹ mà bị cáo khai hi sinh năm 1971, trong khi bị cáo sinh năm 1990.

Ngày 4/9, tại hội trường trụ sở UBND xã Hưng Lộc, huyện Hậu lộc, Thanh Hóa, TAND huyện Hậu Lộc mở phiên xét xử sơ thẩm lưu động đối với bị cáo Nguyễn Ngọc Quân (SN 1990, trú tại thôn Phú Mỹ 2, xã Xuân Lộc, huyện Hậu Lộc) về tội cướp tài sản.

Thanh Hóa: Khai con liệt sỹ để được giảm nhẹ tội

Bị cáo Nguyễn Ngọc Quân tại phiên tòa xét xử

Theo cáo trạng, vào chiều ngày 15/01/2016, Nguyễn Văn Hùng, Nguyễn Ngọc Quân và Đỗ Viết Sơn cùng một số người khác đến uống rượu tại nhà anh Công (anh trai Sơn, ở thôn Phú Mỹ 2). Đến khoảng 20h30 phút cùng ngày thì tàn cuộc. Sau đó Sơn dùng xe máy chở Hùng và Quân đi chơi.

Đến khoảng 21h 30 phút cùng ngày, Sơn chở Hùng và Quân về đến nhà anh Đạo (ngụ cùng thôn) rồi Sơn dừng xe ở cổng và đi vào nhà anh Đạo,  còn Hùng và Quân đi bộ về nhà. Đi được một quãng thì 2 người gặp xe ô tô của anh Nguyễn Văn Lực (SN 1982, trú tại khu 2, thị trấn Hà Trung, Thanh Hóa) đang đổ đá làm đường. Tại đây, Hùng và Quân nảy sinh ý định xin tiền anh Lực. Tiếp đến cả hai đi lại phía cửa phụ của xe và nói với anh Lực “Anh mở cửa ra”, anh Lực không mở nên Hùng tự mở cửa rồi cùng Quân leo lên xe ngồi bên ghế phụ.

Khi leo lên xe thì anh Lực có hỏi “các anh lên xe có chuyện gì không”? Quân nói “Anh có tiền cho xin mấy đồng uống nước”. Anh Lực không nói gì thì bị Hùng dùng tay đấm, tát vào mặt và túm tóc giữ tay anh Lực. Trong khi giằng co thì Hùng và Quân yêu cầu anh Lực cho kính xe lên. Tuy nhiên anh Lực bảo “các anh thả tay ra mới cho kính lên được”. Khi vừa thả tay ra thì anh Lực đạp cửa thoát ra ngoài rồi hô cướp và được người dân ứng cứu. Thấy vậy Hùng và Quân nhảy xuống xe bỏ đi về nhà.

Sau khi sự việc xảy ra, Nguyễn Văn Hùng đã bị cơ quan điều tra tạm giữ và TAND huyện Hậu Lộc tuyên phạt theo bản án số 79/2015/HSST. Riêng Nguyễn Ngọc Quân đã bỏ trốn khỏi địa phương và bị truy nã. Đến ngày 1/5/2016 Quân đã bị cơ quan Công an Thanh Hóa bắt giữ khi đang lẩn trốn tại Hà Nội.

Theo như lời khai của Quân tại cơ quan điều tra thì mình là con liệt sỹ (liệt sỹ Nguyễn Ngọc Tứ). Tuy nhiên, kết quả điều tra xác định ông Nguyễn Ngọc Tứ (SN 1946, là liệt sỹ hi sinh vào ngày 28/8/1971 trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước). Trong khi đó Quân sinh năm 1990, vậy nên có thể khẳng định ông Nguyễn Ngọc Tứ không có quan hệ cha con với Nguyễn Ngọc Quân.

Tại phiên tòa, từ những chứng cứ có được cùng lời khai của bị cáo và dựa vào những tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ của vụ án, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Ngọc Quân 36 tháng tù giam. 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Khai con liệt sỹ để được giảm nhẹ tội