Tham ô hơn 20 tỷ đồng để xuất ngoại… cá độ đá gà

An Dương| 10/03/2016 09:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Động cơ phạm tội của bị cáo Nguyễn Thanh Nhàn (SN 1980, ngụ thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương) trong vụ án “Tham ô tài sản” với số tiền lên đến hơn 20 tỷ đồng thật khó tin: Để xuất cảnh sang Campuchia cá độ đá gà(?).

Trước vành móng ngựa TAND TP. Hồ Chí Minh, Nhàn đã khai lại những “thủ thuật” móc ruột tài sản, gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng cho Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NHNN&PTNN)...

Bị cáo Nguyễn Thanh Nhàn làm việc tại NHNN&PTNT, Chi nhánh Bình Thành từ năm 2005. Trong quá trình công tác, Nhàn được được bổ nhiệm chức Phó Trưởng phòng Marketting, trong đó có nhiệm vụ tiếp quỹ cho các máy ATM, quản lý, kiểm tra các sự cố kỹ thuật máy ATM, quản lý máy sử dụng thẻ tín dụng.

Tham ô hơn 20 tỷ đồng để xuất ngoại… cá độ đá gà

Các bị cáo tại phiên tòa 

Mặc dù các quy định liên quan đến quản lý, tiếp quỹ cho các máy ATM rất chặt chẽ, tuy nhiên Ban quản lý ATM Chi nhánh Bình Thạnh lại không thực hiện đúng quy trình, giao cho Nguyễn Thanh Nhàn tự thực hiện. Theo đó, Nhàn tự ước tính máy ATM nào gần hết tiền, cần tiếp quỹ thì Nhàn điện thoại cho thủ quỹ Đinh Thi Thu Ngân chi tiền theo yêu cầu của Nhàn. Ngân lại chủ quan, không yêu cầu Nhàn phải có chừng từ kế toán hoặc Giấy đề nghị tiếp có phê duyệt. Ngân cũng không làm chứng từ, phiếu xuất nhập tiền nôi bộ, rồi ðể Nhàn tự nộp tiền vào các hộp ðựng tiền.

Nhiều lỗ hổng phơi bày khi các thành viên khác trong Ban quản lý ATM phần lớn không niêm phong các hộp tiền, không tham gia vận chuyển, áp tải các hộp tiền; không kiểm tra ðối chiếu tồn quỹ theo đúng quy định trong một thời gian dài.

Với nhiều kẽ hở trên, từ năm 2011, Nhàn lợi dụng nhiệm vụ, quyền hạn được giao trong việc quản lý, tiếp quỹ cho 4 máy ATM của Chi nhánh Bình Thạnh, chiếm đoạt hơn 20,37 tỷ đồng của NHNN&PTNT Chi nhánh Bình Thạnh. Thủ đoạn của Nhàn là trong quá trình vận chuyển tiền, lợi dụng lúc không có người trong thang máy hoặc tầng trệt nhà để xe, Nhàn mở hộp đựng tiền, “cuỗm” tiền mệnh giá 500.000 đồng bỏ vào túi ni lông màu đen. Sau đó, Nhàn vẫn tiếp tục chuyển hộp đựng tiền đến các trụ ATM, cho vào máy rồi nhập số tiền đúng số liệu đã nhận từ thủ quỹ.

Quá trình điều tra, Nguyễn Thanh Nhàn khẳng định chỉ một mình bị cáo thực hiện thực hiện hành vi chiếm đoạt. Điều rất khó ngờ là Nhàn khai toàn bộ hơn 20,37 tỷ đồng tham ô, bị cáo đã xuất ngoại đi Campuchia, “nướng” sạch vào trò cá độ đá gà(?).

Ngoài Nhàn, vụ án còn có các bị cáo khác gồm Đỗ Hữu Khương (SN 1968, ngụ quận Thủ Đức), Đinh Thị Thu Ngân (SN 1976, ngụ quận Bình Tân) bị truy tố về tội “Cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”; Phạm Thị Thanh Hương (SN 1967, ngụ quận Bình Thạnh), Bùi Thị Sớm (SN 1958, ngụ quận 2), Lữu Sỹ Hành (SN 1961, ngụ quận Bình Thạnh) bị truy tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Sở dĩ Nhàn thực hiện trót lọt hành vi tham ô là do các bị cáo giữ chức vụ quản lý tại NHNN&PTNT Chi nhánh Bình Thạnh thiếu trách nhiệm như: Đỗ Hữu Khương (nguyên Phó phòng Kế toán và Ngân quỹ), Đinh Thị Thu Ngân (nguyên Thủ quỹ Chi nhánh NHNN&PTNT Bình Thạnh) đã có hành vi cố ý không làm đúng quy định, quy trình.

Ông Khương không kiểm tra, giám sát, đối chiếu số dư trên máy ATM, không chứng kiến, không ký niêm phong các hộp đựng tiền khi tiếp quỹ… từ đó tạo điều kiện cho Nhàn tham ô. Khương khai nhận, do tin tưởng vào Nhàn và bận nhiều công việc chuyên môn, nên đã không làm đúng quy định, không yêu cầu Nhàn làm Giấy đề nghị tiếp quỹ, không chứng kiến việc nạp tiền, không ký niêm phong các hộp tiền, không lập Biên bản kiểm quỹ ATM trong thời gian dài… Cho đến ngày 8/10/2012, Ban Giám đốc Chi nhánh lập tổ kiểm quỹ đột xuất 4 máy ATM mới phát hiện có sự chênh lệch giữa số tiền tồn trên thực tế và số tiền được ghi trên sổ sách kế toán.

Trong vụ án còn có các bị cáo Phạm Thị Thanh Hương (nguyên Phó Giám đốc Chi nhánh) thiếu trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ. Bà Hương không yêu cầu Nhàn làm giấy đề nghị tiếp quỹ, không chứng kiến việc nạp tiền vào các hộp tiền; không ký niêm phong các hộp tiền…; các bị cáo Lữ Sỹ Hành (nguyên Giám đốc Chi nhánh), Bùi Thị Sớm (nguyên Phó Giám đốc Chi nhánh) lỏng lẻo, thiếu trách nhiệm trong quản lý, kiểm tra, giám sát trong một thời gian dài.

Trước vành móng ngựa, bị cáo Nguyễn Thanh Nhàn thừa nhận hành vi tham ô tài sản nhưng khai báo quanh co về tổng số tiền đã “rút ruột” ngân quỹ. Nhàn cho rằng, vụ án xảy ra đã lâu, kéo dài nên “không nhớ rõ số tiền đã chiếm đoạt”. Ngoài ra, có nhiều tình tiết Nhàn khai mâu thuẫn, không phù hợp với các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Các bị cáo khác cũng có nhiều lời khai làm phát sinh nhiều vấn đề cần được tiếp tục làm rõ. Chính vì vậy, sau phần xét hỏi, HĐXX quyết định tuyên hoãn phiên tòa, trả hồ sơ điều tra bổ sung, làm rõ các chứng cứ để giải quyết vụ án.

Nhàn được áp giải ra xe về trại giam, bỏ lại sau lưng hậu quả rất nghiêm trọng, không thể nào khắc phục được khi hàng chục tỷ đồng đã “tan theo mây khói” qua những trò cá độ đá gà may rủi mà bị cáo trót “đam mê”…

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tham ô hơn 20 tỷ đồng để xuất ngoại… cá độ đá gà