Sức Khỏe

Thai phụ vỡ tử cung sau tiếng "bập" bất thường

Chí Tâm 13/04/2023 - 13:56

Đang theo dõi con sắp sinh trong viện, người phụ nữ nghe một tiếng "bập" trong bụng, trước khi bác sĩ phát hiện bệnh nhân đã suy thai và thủng tử cung.

Ngày 12/4, thông tin từ Bệnh viện Từ Dũ TP.HCM cho biết, vừa cứu sống 2 mẹ con sản phụ P.T.M.L. (33 tuổi, ngụ huyện Củ Chi, TP.HCM) vì mẹ bị vỡ tử cung.

Chị L. từng 2 lần mổ nội soi bóc u nang buồng trứng và ứ dịch tai vòi, điều trị hiếm muộn, hỗ trợ bằng kỹ thuật IVF. Sau đó, chị mang thai và đi khám tại cơ sở y tế tư nhân. Quá trình khám thai không ghi nhận bất thường.

be-trai.jpeg
Bé trai chào đời nặng 2,5 kg và khỏe mạnh. Ảnh: BVCC

Ngày 5/4, khi đang ngủ chị L. thấy đau bụng âm ỉ nên đến cấp cứu tại Bệnh viện Từ Dũ. Tại đây, bác sĩ ghi nhận thai 37,3 tuần. Thăm khám mạch, huyết áp bình thường, tim thai 138 lần/phút, bụng mềm không có cơn gò, cổ tử cung đóng. 

Tuy nhiên, bệnh nhân đau bụng ngày càng nhiều, sản phụ thấy bé máy mạnh một cái và nghe một tiếng "bập" ngay hạ sườn bên trái. Sau tiếng "bập" bất thường, chị L. thấy đau bụng nhiều hơn. Bác sĩ thăm khám ghi nhận cơn gò cường tính và có biểu hiện suy thai.

Người phụ nữ được chuyển mổ cấp cứu ngay lập tức. May mắn, bé trai cân nặng 2,5 kg chào đời khỏe mạnh, khóc tốt.

Sau khi khâu phục hồi cơ tử cung, bác sĩ phát hiện ở đáy tử cung lệch góc trái có lỗ thủng kích thước 3x4 cm, không chảy máu mà chỉ có ít giả mạc bám xung quanh.

Bác sĩ tiến hành cắt lọc mô viêm xung quanh, khâu phục hồi lại chỗ thủng, rửa sạch ổ bụng.

Sau mổ 24 giờ, sản phụ nhanh chóng hồi phục sức khỏe, không sốt, không đau bụng, vết mổ khô. Đến ngày hậu phẫu thứ 6, hai mẹ con sức khỏe ổn định và được xuất viện.

Các bác sĩ cho biết, vỡ tử cung là một trong 5 tai biến sản khoa nguy hiểm thường gặp trong quá trình mang thai và chuyển dạ (ngoài ra còn có nhau bong non, băng huyết sau sinh, nhiễm trùng hậu sản và uốn ván rốn sơ sinh).

Các thai phụ có tiền sử mổ lấy thai trên thân tử cung, mổ lấy thai 2 lần trở lên, tiền sử mổ bóc nhân xơ tử cung... là đối tượng có nguy cơ bị vỡ tử cung. Nếu không được phát hiện sớm và can thiệp xử trí kịp thời, tình trạng vỡ tử cung sẽ gây ra các biến chứng nguy hiểm, như sốc do mất máu, đe dọa tính mạng cả mẹ lẫn bé.

Do đó, bác sĩ khuyến cáo chị em cần thăm khám thai kỳ đều đặn, để kịp thời phát hiện và can thiệp khi có những triệu chứng bất thường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thai phụ vỡ tử cung sau tiếng "bập" bất thường