Tây Ban Nha: Ngủ quên trên ngai vàng

Sơn Triệu| 22/06/2016 14:22
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Để thua trước một Croatia được đánh giá thấp hơn, Tây Ban Nha tự buộc chân mình khi phải đụng độ Italia tại vòng 1/8. Có thể so sánh văn hóa: Nhà vua Tây Ban Nha đang “ngủ quên” trên ngai vàng.

Ra sân với đội hình nhiều ngôi sao tiếng tăm nhất xứ đấu bò mới đánh bại Thổ Nhĩ Kỳ cách đây ít ngày. Tây Ban Nha kiểm soát bóng như thường lệ, và sớm có bàn mở tỷ số của Morata. Bàn thắng thể hiện sự mẫu mực lối đá phối hợp thông minh mang bản sắc riêng của xứ sở. Tuy nhiên, đó là lần hiếm hoi người Tây Ban Nha thành công.

Trong khi Croatia miệt mài phòng thủ với đội hình thiếu vắng thủ quân đội trưởng Luka Modric. Tây Ban Nha lại có phần chủ quan khi đánh giá không đúng sức mạnh của đội bóng áo xanh. Hệ quả là thủ thành De Gea phải vào lưới nhặt bóng hai lần. Đồng thời chiến thắng của Croatia còn nhờ sự “giúp đỡ” của ngôi sao Sergio Ramos bên kia chiến tuyến.

Nhìn cách các cầu thủ áo trắng Tây Ban Nha xung trận không ít người cho rằng họ giữ sức cho loạt trận đấu loại trực tiếp. Đây chính là nguyên nhân người ta thấy đội bóng của HLV Del Bosque chơi thiếu quyết liệt. Những “đặc sản” chuyền bóng ngắn, trung bình để tấn công vào đối thủ và giảm áp lực cho hàng hậu vệ không được thể hiện.

Tây Ban Nha: Ngủ quên trên ngai vàng

Croatia nổ phát súng đánh bại Tây Ban Nha đầu tiên tại Euro. (ảnh: Getty)

Sâu xa hơn, những chiến binh người Tây Ban Nha có lẽ đã quen với danh hiệu cao quý. Hai chức vô địch châu lục, một chức vô địch thế giới xen kẽ liên tiếp nhau đủ để người ta thỏa mãn. Bóng đá là vậy khi cơn khát danh hiệu được đáp ứng là lúc họ chuẩn bị cho dấu hiệu thoái trào. Tây Ban Nha bị loại rất bất ngờ trên đất Brazil cách đây hai năm là lời cảnh báo.

Tất nhiên, các nhà cái Châu Âu có thể phân tích về phong độ thi đấu của toàn đội. Đồng thời thống kê sự ổn định của mỗi cầu thủ để có lý do tin tưởng đội bóng của Del Bosque xứng đáng vô địch. Tuy nhiên, có một điều mà các chuyên gia phân tích không thể “đo lường” được đó chính là tâm lý con người. Người phương đông có câu: “tri nhân, tri diện, bất tri tâm” có lẽ cái “tâm” của nhà vua Tây Ban Nha đã không nhiều khát khao.

Trận thua ngược trước Croatia không nói lên phong độ, đẳng cấp của đội bóng đương kim vô địch. Mà là dấu hiệu cho thấy không một đội bóng nào có thể đứng mãi trên “ngai vàng” mà không tự làm mới mình. Đội hình, cách chơi Del Bosque đem đến Pháp mùa hè này không mới so với cách đây 4 năm. Như vậy, không thể đòi hỏi “sừng” bò tót luôn “nhọn”.

Tây Ban Nha: Ngủ quên trên ngai vàng

Cổ động viên Tây Ban Nha liệu có tiếp tục được hưởng niềm vui vô địch.

Theo dõi Euro năm nay người viết lại nhớ đến mùa hè 1998. Đội chủ nhà Pháp màu áo xanh lam đã chơi thứ bóng đá quyến rũ. Họ đánh bại đối thủ Brazil với siêu sao người ngoài hành tinh Ronaldo để ghi tên mình lên bảng vàng. Hai năm sau đó những ngôi sao áo lam như Trezeguet đã đưa Pháp lên ngôi Euro 2000 sau khi đánh bại Italia. Thật khó tin là năm 2002 Pháp lại bị Senegal đánh bại, đánh dấu chu kỳ xuống dốc không phanh của “Gà Trống”.  

Nhưng đế chế đó đã “lụi tàn” khi không thể vượt qua được vòng bảng World Cup 4 năm sau đó. Và người Tây Ban Nha cách đây 2 năm cũng gặp tình cảnh tương tự người Pháp trước đây. Hiện nay, dấu hiệu về một Euro sớm nói lời chia tay nhà đương kim vô địch lại hiện hữu. Italia là đối thủ khó chịu đủ sức đánh bại đội bóng xứ đấu bò trong vài ngày tới.

Nhà vua Tây Ban Nha đang có dấu hiệu rất rõ thể hiện sự ngủ quên.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tây Ban Nha: Ngủ quên trên ngai vàng