TAQS Khu vực 2-Quân khu 7 tổ chức phiên tòa và rút kinh nghiệm xét xử

Quang Trung - Mạnh Cường| 06/04/2018 16:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 4/4, TAQS Khu vực 2-Quân khu 7 mở phiên tòa và rút kinh nghiệm xét xử vụ án hình sự sơ thẩm theo tinh thần cải cách tư pháp đối với bị cáo Nguyễn Phước Tình bị truy tố về tội "Cố ý gây thương tích” theo khoản 3 Điều 104 Bộ luật Hình sự năm 1999.

Tham dự phiên tòa có các Thẩm phán, Thư ký TAQS Quân khu 7 và Khu vực 1, 2 – Quân khu 7 và cán bộ, nhân viên Bệnh viện Quân y 7B, Cục Hậu cần, Quân khu 7.

Theo cáo trạng, vào khoảng 17 giờ 30 phút ngày 19/9/2017, Lê Nguyên Phong đến tiệm Internet Hoàng Kim thuộc khu phố Thạnh Sơn, thị trấn Phước Bửu, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu để chơi game.

Tại đây, do mâu thuẫn trước hành động trả tiền của Lê Nguyên Phong nên Nguyễn Phước Tình đã dùng tay đánh vào mắt trái của Phong, Phong đỡ và đánh lại Tình, Tình lấy dao thái lan đâm một nhát vào bụng phần hạ sườn trái rồi rút dao ném xuống dưới sân phía trước tiệm Internet. Hậu quả Lê Nguyên Phong bị thương tích tỷ lệ 56%.

Hành vi của Nguyễn Phước Tình đã cấu thành tội “Cố ý gây thương tích” theo khoản 3 Điều 104 Bộ luật Hình sự năm 1999.

TAQS Khu vực 2-Quân khu 7 tổ chức phiên tòa và rút kinh nghiệm xét xử

Phiên tòa xét xử

Căn cứ vào các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân, hậu quả của vụ án, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Phước Tình 03 năm tù về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm c khoản 3 Điều 134 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Sau khi xét xử, TAQS Khu vực 2 - Quân khu 7 đã tổ chức phiên họp rút kinh nghiệm xét xử tại trụ sở TAQS Khu vực 2 - Quân khu 7. Tham dự phiên họp có đồng chí Đại tá Cao Sơn Hà, Bí thư Đảng ủy, Chánh án TAQS Quân khu 7, các Thẩm phán, Thư ký Tòa án của TAQS Quân khu 7; Thẩm phán, Thư ký Tòa án các TAQS Khu vực 1, Khu vực 2 - Quân khu 7; lãnh đạo Viện kiểm sát quân sự và các Hội thẩm quân nhân tham gia xét xử.

Phát biểu tại phiên họp, các đại biểu tham dự phiên tòa đều thẳng thắn chỉ ra những mặt đã làm được, mặt cần rút kinh nghiệm, trong đó nhấn mạnh, TAQS Khu vực 2 - Quân khu 7 đã phối hợp chặt chẽ với đơn vị và làm tốt công tác chuẩn bị để phiên tòa lưu động đạt hiệu quả cao; phiên tòa xét xử được đảm bảo theo đúng các nguyên tắc do Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 quy định; hình thức tổ chức phiên tòa trang nghiêm; phán quyết của Hội đồng xét xử bảo đảm tính nghiêm minh, phù hợp với quy định của pháp luật và được mọi người tham dự phiên tòa đồng tình, nhất trí cao.

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt đã làm được, các đại biểu tham dự cũng đã thẳng thắn chỉ ra một số điểm để phiên tòa sau được tổ chức tốt hơn, đó là: Việc phổ biến cách xưng hô cho bị cáo chưa phù hợp; kiểm tra căn cước của bị cáo còn thiếu so với mẫu bản án sơ thẩm của TANDTC; trong phổ biến quyền của bị hại chưa liên hệ hết quyền của họ tại phiên tòa.

TAQS Khu vực 2-Quân khu 7 tổ chức phiên tòa và rút kinh nghiệm xét xử

Buổi họp rút kinh nghiệm sau phiên tòa 

Phát biểu tại phiên họp, đồng chí Đại tá Cao Sơn Hà, Bí thư Đảng ủy, Chánh án TAQS Quân khu 7 đã chúc mừng và biểu dương sự cố gắng của lãnh đạo, Thẩm phán TAQS Khu vực 2 – Quân khu 7 trong việc lựa chọn vụ án để tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm phù hợp theo đúng Hướng dẫn số 136/HD-TANDTC ngày 30/3/2017 của TANDTC.

Đồng chí Đại tá Cao Sơn Hà nhận xét, Hội đồng xét xử đã có sự nghiên cứu và nắm chắc hồ sơ vụ án, việc xét hỏi đi đúng vào trọng tâm cần chứng minh và giải quyết; các thành viên trong Hội đồng xét xử đã có sự phân công trong việc xét hỏi những người tham gia tố tụng một cách hợp lý; Thẩm phán chủ tọa phiên tòa đã nghiêm túc thực hiện đúng các nguyên tắc của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015, qua đó đảm bảo các quyền, lợi ích hợp pháp của bị cáo, các đương sự trong vụ án; đảm bảo việc tranh tụng công khai, dân chủ của Kiểm sát viên, bị cáo, người bào chữa và các đương sự khác trong vụ án; phán quyết của Hội đồng xét xử có căn cứ pháp luật và dựa trên kết quả xét hỏi, tranh tụng tại phiên tòa.

Tuy nhiên, để tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm đạt kết quả cao hơn nữa, đồng chí Đại tá Cao Sơn Hà lưu ý thêm, trước khi tổ chức phiên tòa cần xây dựng kế hoạch chung để gửi các cơ quan tư pháp cùng phối hợp thực hiện tốt; kế hoạch xét hỏi của Thẩm phán chủ tọa phiên tòa nên gửi cho các thành viên tham dự phiên tòa; việc phổ biến nội quy phiên tòa cần bám sát vào Thông tư số 01/2014/TT-CA ngày 28/4/2014 của Chánh án TANDTC về ban hành nội quy định phiên tòa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAQS Khu vực 2-Quân khu 7 tổ chức phiên tòa và rút kinh nghiệm xét xử