Tòa án

Tập huấn thực hiện bộ quy tắc đạo đức và ứng xử của Thẩm phán trong thi hành Luật Dân sự

Lê Hiếu 28/08/2023 11:34

Sáng 28/8, tại thành phố Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk), TANDTC đã phối hợp với Liên minh Châu Âu (EU) và Chương trình phát triển Liên hợp quốc tổ chức “Tập huấn về thực hiện bộ quy tắc đạo đức và ứng xử của Thẩm phán trong việc thi hành Bộ luật Dân sự và Bộ luật Tố tụng dân sự”.

Tham dự tập huấn có ông Trần Văn Thư, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế TANDTC; ông Nguyễn Văn Vụ, Phó Vụ trưởng Vụ GĐKT III TANDTC; các lãnh đạo, Thẩm phán khu vực tỉnh Đắk Lắk, Lâm Đồng, Gia Lai, Đắk Nông, Khánh Hòa, Phú Yên.

Phát biểu tại buổi tập huấn, ông Trần Văn Thư - Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế cho biết, ông rất vui mừng đến dự và chủ trì khóa Tập huấn về việc “Thực hiện Bộ quy tắc đạo đức và ứng xử của Thẩm phán trong việc thi hành Bộ luật Dân sự và Bộ luật Tố tụng dân sự" do TANDTC phối hợp với Liên minh Châu Âu (EU) và Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tổ chức.

img_20230828_104710.jpg
Ông Trần Văn Thư - Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế chủ trì buổi tập huấn.

Theo ông Thư, Bộ Quy tắc đã quy định rõ ràng, cụ thể các chuẩn mực đạo đức, quy ứng xử, hành vi Thẩm phán không được làm hoặc phải tránh để đảm bảo sự liêm chính; là cơ sở để xem xét và xử lý kỷ luật đối với Thẩm phán nếu có hành vi vi phạm chuẩn mực đạo đức, quy tắc ứng xử. Bộ quy tắc ứng xử là kim chỉ nam đối với các hành vi ứng xử của Thẩm phán trong công việc cũng như trong đời sống hàng ngày mà các Thẩm phán trong hệ thống Tòa án Việt Nam phải tuân thủ.

Để việc thực thi những quy định của Bộ quy tắc đạo đức và ứng xử một cách hiệu quả, trong khuôn khổ hỗ trợ của Liên minh Châu Âu (EU) và Chương trình phát triển Liên hợp quốc, TANDTC đã tổ chức nhiều khóa tập huấn “Nâng cao việc thi hành các quy định của Bộ quy tắc đạo đức và ứng xử của Thẩm phán” cho Thẩm phán các địa phương và được đánh giá rất hữu ích.

Mục tiêu khóa tập huấn nhằm cung cấp cho các đồng chí một số quy định của BLDS và BLTTDS và mối liên hệ với Bộ Quy tắc và ứng xử của Thẩm phán mà các Thẩm phán cần chú ý và áp dụng trong việc giải quyết các vụ, việc dân sự và thảo luận về giải pháp tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn.

img_20230828_104654.jpg
Các lãnh đạo, Thẩm phán khu vực tỉnh Đắk Lắk, Lâm Đồng, Gia Lai, Đắk Nông, Khánh Hòa, Phú Yên cũng về dự.

“Tại khóa tập huấn này, chúng ta sẽ áp dụng một số phương pháp, cách thức mới với sự hỗ trợ của chuyên gia đào tạo nhằm phát huy tính chủ động của học viên trong quá trình học, tăng cường sự tương tác giữa học viên và giảng viên. Để đạt được kết quả tốt nhất, tôi đề nghị các đại biểu tích cực tham gia trao đổi, tập trung thảo luận những khó khăn, vướng mắc và nêu lên những kiến nghị, đề xuất phương án giải quyết”, ông Trần Văn Thư cho biết.

Mặc dù khóa tập huấn chỉ diễn ra trong thời gian ngắn nhưng, đồng chí Trần Văn Thư bày tỏ sự tin tưởng rằng, với kinh nghiệm của các chuyên gia và tinh thần học hỏi của các đại biểu, khóa tập huấn sẽ thu được kết quả tốt đẹp.

Nhân dịp này, đồng chí Trần Văn Thư thay mặt TANDTC trân trọng cảm ơn Liên minh Châu Âu và Chương trình phát triển Liên hợp quốc và cá nhân các đồng chí đã và đang hỗ trợ TANDTC tổ chức các hoạt động nâng cao năng lực cho đội ngũ Thẩm phán và cán bộ Tòa án.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tập huấn thực hiện bộ quy tắc đạo đức và ứng xử của Thẩm phán trong thi hành Luật Dân sự