Tăng cường phối hợp trong giải quyết các vụ án ma túy

Quang Huy| 09/10/2016 14:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Để đáp ứng yêu cầu đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy, Bộ Công an đã có Công văn chỉ đạo Cơ quan CSĐT Công an các cấp trưng cầu giám định trọng lượng chất ma túy nhằm điều tra, truy tố, xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, tránh oan sai.

Công văn số 2955/CSĐT do Trung tướng Phan Văn Vĩnh, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an ký có nội dung yêu cầu Cơ quan Cảnh sát điều tra nghiêm túc thực hiện các quy định của BLHS, BLTTHS, Thông tư liên tịch số 17/2007/TTLT BCA-VKSNDTC-TANDTC-BTP ngày 24/12/2007 (viết tắt là Thông tư liên tịch số 17) của liên ngành hướng dẫn áp dụng một số quy định tại Chương XVIII “Các tội phạm về ma túy” của BLHS năm 1999 và Thông tư liên tịch số 08/2015/TTLT BCA-VKSNDTC-TANDTC-BTP ngày 14/11/2015 (viết tắt là Thông tư liên tịch số 08) sửa đổi, bổ sung một số điểm của Thông tư liên tịch số 17/2007/TTLT trong giải quyết các vụ án về ma túy.

Văn bản yêu cầu Cơ quan CSĐT Công an các cấp chấp hành quy định tại khoản 2 Điều l Thông tư liên tịch số 08 sửa đổi, bổ sung tiết 1.4 mục l Phần I Thông tư liên tịch số 17 “Trong mọi trường hợp, khi thu giữ được các chất nghi là chất ma túy hoặc tiền chất dùng vào việc sản xuất trái phép chất ma túy thì đều phải trưng cầu giám định để xác định loại và trọng lượng chất ma túy, tiền chất thu giữ được”. Đối với những trường hợp không bắt buộc phải trưng cầu giám định để xác định hàm lượng, Cơ quan CSĐT Bộ Công an yêu cầu Cơ quan CSĐT Công an các cấp khi ra Quyết định trưng cầu giám định đối với các chất nghi là chất ma túy hoặc tiền chất dùng vào việc sản xuất trái phép chất ma túy đã thu giữ được thì nội dung yêu cầu giám định cần ghi rõ: “Mẫu gửi giám định có phải là chất ma túy, tiền chất dùng vào việc sản xuất trái phép chất ma túy không? loại chất ma túy, tiền chất gì? trọng lượng (khối lượng) của mẫu gửi giám định là bao nhiêu?”. Đối với cơ quan giám định, trong kết luận giám định phải xác định rõ về chất ma túy để phù hợp với quy định của BLHS; ví dụ: Chất hêrôin, chất côcain... không được kết luận “là chế phẩm hêrôin” hoặc “có thành phần hêrôin”.

Tăng cường phối hợp trong giải quyết các vụ án ma túy

Cơ quan chức năng giám định các chất nghi là ma túy 

Trong trường hợp “Chất ma túy, tiền chất dùng vào việc sản xuất chất ma túy ở thể rắn được hòa thành dung dịch; chất ma túy, tiền chất dùng vào việc sản xuất chất ma túy ở thể lỏng đã được pha loãng; xái thuốc phiện; thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần”, chỉ bắt buộc phải trưng cầu giám định hàm lượng để xác định trọng lượng chất ma túy nêu tại khoản 2 Điều 1 Thông tư liên tịch số 08 sửa đổi, bổ sung tiết 1.4 mục I Phần I Thông tư liên tịch số 17, Cơ quan CSĐT Bộ Công an yêu cầu Cơ quan CSĐT Công an các cấp khi ra Quyết định trưng cầu giám định đối với các mẫu gửi giám định ở thể rắn (là thuốc gây nghiện hoặc thuốc hướng thần...) thì nội dung yêu cầu giám định cần ghi rõ: “Mẫu gửi giám định (chất bột, viên nén...) có chứa chất ma túy, tiền chất dùng vào việc sản xuất trái phép chất ma túy không? loại chất ma túy, tiền chất gì? hàm lượng chất ma túy, tiền chất? trọng lượng (khối lượng) chất ma túy, tiền chất là bao nhiêu?”. Đối với các mẫu gửi giám định ở thể lỏng thì nội dung yêu cầu giám định cần ghi rõ: “Mẫu gửi giám định (dung dịch, chất lỏng...) có chứa chất ma túy, tiền chất dùng vào việc sản xuất trái phép chất ma túy không? loại chất ma túy, tiền chất gì? hàm lượng chất ma túy, tiền chất? thể tích (trọng lượng, khối lượng) chất ma túy, tiền chất là bao nhiêu?”. Yêu cầu trong kết luận giám định của cơ quan giám định phải nêu cụ thể chất ma túy, tiền chất được giám định theo đúng tên gọi để phù hợp với quy định của BLHS.

Về việc trích mẫu các chất nghi là chất ma túy, tiền chất dùng vào việc sản xuất trái phép chất ma túy để gửi đi giám định, Công văn này đề nghị: khi thu giữ được các chất nghi là chất ma túy, tiền chất dùng vào việc sản xuất trái phép chất ma túy với số lượng lớn, Cơ quan Cảnh sát điều tra mời cơ quan giám định phối hợp trích mẫu giám định theo quy trình để giám định thì cơ quan giám định chịu trách nhiệm trả lời về trọng lượng (khối lượng) của chất ma túy, tiền chất trong mẫu gửi giám định và tổng trọng lượng (khối lượng) của chất ma túy, tiền chất thu giữ được. Việc niêm phong, mở niêm phong phải thực hiện đúng quy định của BLTTHS và văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thực hiện việc này. Đối với các trường hợp Cơ quan Cảnh sát điều tra gửi toàn bộ chất nghi là chất ma túy, tiền chất dùng vào việc sản xuất trái phép chất ma túy thu giữ được và yêu cầu Cơ quan giám định trả lời kết luận giám định thì Cơ quan giám định chịu trách nhiệm trả lời về tổng trọng lượng (khối lượng) của chất ma túy, tiền chất dùng vào việc sản xuất trái phép chất ma túy thu giữ được.

“Yêu cầu Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an các cấp không tự trích mẫu để gửi giám định, rồi tự căn cứ vào kết luận giám định về phần mẫu gửi đi giám định để xác định tổng trọng lượng (khối lượng) chất ma túy, tiền chất dùng vào việc sản xuất trái phép chất ma túy đã thu giữ được - vì Tòa án sẽ không công nhận cách tính của Cơ quan Cảnh sát điều tra khi tổng trọng lượng (khối lượng) này không được trả lời trong kết luận giám định” – Công văn nêu rõ.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường phối hợp trong giải quyết các vụ án ma túy