Đời sống

Tăng cường các chiến lược chăm sóc sức khỏe tâm thần để hỗ trợ thế hệ trẻ

Minh Lý 28/11/2023 - 22:28

Nhân Ngày Trẻ em Thế giới năm 2023, Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) kêu gọi tăng cường các chiến lược chăm sóc sức khỏe tâm thần để hỗ trợ thế hệ trẻ. UNICEF Việt Nam đã và đang tiến hành các hoạt động chiến dịch truyền thông, nhằm nâng cao sức khỏe tâm thần tích cực mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho trẻ em. Đây là những nội dung được đề cập tại Lễ kỷ niệm Ngày Trẻ em thế giới 2023 diễn ra ngày 28/11, tại Hà Nội.

Với chủ đề chính là nâng cao sức khỏe tâm thần tích cực nghĩa là mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho trẻ em. Theo đó, UNICEF Việt Nam đã tiến hành các hoạt động và chiến dịch truyền thông nhằm nâng cao sức khỏe tâm thần cho thanh thiếu niên để hỗ trợ thế hệ trẻ Việt Nam nhân Ngày Trẻ em Thế giới 2023.

Theo kết quả Điều tra Sức khỏe Tâm thần Vị thành niên Việt Nam, một phần năm trẻ vị thành niên, thanh niên có vấn đề về sức khỏe tâm thần, trong đó số lượng trẻ mắc rối loạn lo âu cao nhất, chiếm tới 18,6%. Tuy nhiên, chỉ có trên 8% các em được tiếp cận các dịch vụ hỗ trợ hoặc tư vấn tâm lý. Hơn nữa, chỉ có 5,1% cha mẹ có con vị thành niên nhận thấy con của mình cần sự giúp đỡ đối với các vấn đề cảm xúc, hành vi.

ba-rana-flower-truong-dai-dien-unicef-tai-viet-nam-phat-bieu..png
Bà Rana Flower, Trưởng Đại diện UNICEF tại Việt Nam: Cùng hành động để xóa bỏ sự kỳ thị về sức khỏe tâm thần của trẻ em, trẻ vị thành niên

Bà Rana Flower, Trưởng Đại diện UNICEF tại Việt Nam, cho biết: Các bậc phụ huynh, giáo viên, nhân viên xã hội, nhân viên y tế, chính phủ và các doanh nghiệp tư nhân cùng hành động để xóa bỏ sự kỳ thị về sức khỏe tâm thần. Cần hiểu được sự khác biệt giữa trẻ em trai và trẻ em gái trong việc trải nghiệm và ứng phó liên quan đến sức khỏe tâm thần. Tích cực và kiên trì thúc đẩy các phương pháp tiếp cận và chiến lược nhằm tăng cường phòng ngừa nguy cơ nghiêm trọng trong lĩnh vực này.

Hiện nay, sức khỏe tâm thần cũng là vấn đề mà những người trẻ tuổi quan tâm. Đầu năm nay, UNICEF Việt Nam đã tham khảo ý kiến mạng lưới thanh thiếu niên cộng tác với UNICEF (U-report) về những vấn đề mà trẻ em, trẻ vị thành niên và thanh niên quan tâm nhiều nhất. Đa số người tham gia chọn vấn đề "sức khỏe tâm thần", kêu gọi sự quan tâm và hỗ trợ mạnh mẽ hơn và đề nghị UNICEF dành Ngày Trẻ em 2023 để tăng cường và bảo vệ sức khỏe tâm thần.

thu-truong-bo-lao-dong-thuong-binh-va-xa-hoi-nguyen-thi-ha-phat-bieu-tai-buoi-le..png
Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Nguyễn Thị Hà đề nghị: Hành động tích cực hơn nâng cao sức khỏe tâm thần cho trẻ em

Chia sẻ tại sự kiện, bà Nguyễn Thị Hà, Thứ trưởng Bộ Lao động và thương binh xã hội (LĐTB&XH) cho biết, những nỗ lực của Chính phủ, các Bộ: LĐTB&XH, GD&ĐT, Y tế đã thực sự quan tâm đến sức khỏe tâm thần của trẻ em, nhất là sau giai đoạn COVID-19.

Bộ LĐTB&XH đã tham mưu Chính phủ xây dựng nhiều chương trình nhằm nâng cao sức khỏe tâm thần cho trẻ em. Hiện nay, Chính phủ đang xem xét Chương trình chăm sóc sức khỏe tâm thần cho trẻ em, chăm sóc trẻ mồ côi giai đoạn 2023 - 2030, dự kiến ban hành vào tháng 12/2023.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà đề nghị các Bộ, ban ngành tổ chức quan tâm hơn và hành động tích cực hơn nâng cao sức khỏe tâm thần cho trẻ em và giải quyết các vấn đề thiết thực trước mắt, cũng như có những giải pháp chiến lược lâu dài bền vững. Tập trung vào các giải pháp trọng tâm.

dai-bieu-chup-anh-luu-niem-tai-le-ky-niem-ngay-tre-em-the-gioi-2023..png
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Lễ Kỷ niệm ngày Trẻ em thế giới 2023

Tham gia tọa đàm, các chuyên gia đã cùng phân tích tình hình sức khỏe tâm thần của trẻ em và trẻ vị thành niên, khẳng định việc tạo ra mạng lưới an toàn, phòng ngừa xâm hại trẻ em, loại bỏ những nguy cơ từ phía trường học, tệ nạn xã hội, bạo lực gia đình là vấn đề quan trọng để bảo vệ trẻ em. Nhiều ý tưởng, bài học kinh nghiệm hỗ trợ đã được chia sẻ, thảo luận, đóng góp tích cực cho việc xây dựng một chiến lược quốc gia năng động và nhạy cảm với trẻ em, trẻ vị thành niên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường các chiến lược chăm sóc sức khỏe tâm thần để hỗ trợ thế hệ trẻ