Tòa án địa phương

TAND tỉnh Sơn La: Tiếp tục nâng cao chất lượng xét xử, tổ chức tốt phiên tòa trực tuyến

Mạnh Hùng 16/03/2023 14:16

Thời gian qua, TAND tỉnh Sơn La đã thực hiện các giải pháp đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng xét xử các loại án; đồng thời khắc phục khó khăn, tăng cường phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng, viễn thông và các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức tốt phiên tòa trực tuyến.

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các nhiệm vụ công tác Tòa án

488589e9-c1ac-4162-969d-dff2db1eb71e.jpeg
Thẩm phán Nguyễn Minh Hải, Chánh án TAND tỉnh Sơn La

Trao đổi với phóng viên Báo Công lý, Thẩm phán Nguyễn Minh Hải, Chánh án TAND tỉnh Sơn La cho biết, TAND có nhiệm vụ bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

TAND tỉnh Sơn La thực hiện các nhiệm vụ và quyền hạn của TAND cấp tỉnh theo quy định của Điều 37 Luật Tổ chức TAND năm 2014, bao gồm: Xét xử sơ thẩm vụ việc theo quy định của pháp luật; Xét xử phúc thẩm vụ việc mà bản án, quyết định sơ thẩm của TAND huyện, thành phố thuộc tỉnh chưa có hiệu lực pháp luật bị kháng cáo, kháng nghị theo quy định của pháp luật.

Kiểm tra bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật của TAND huyện, thành phố thuộc tỉnh, khi phát hiện có vi phạm pháp luật hoặc có tình tiết mới theo quy định của luật tố tụng thì kiến nghị với Chánh án TAND cấp cao, Chánh án TANDTC xem xét, kháng nghị. Giải quyết việc khác theo quy định của pháp luật.

Trong năm công tác từ ngày 1/10/2021 đến ngày 30/9/2022, để đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ, TAND tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo Tòa án hai cấp thực hiện quyết liệt, hiệu quả các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của TANDTC, Tỉnh ủy và các biện pháp, giải pháp đã đề ra để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các nhiệm vụ công tác Tòa án năm 2022.

9ef4dc48-8752-4b20-8d74-6bdf9be76a39.jpeg
Năm 2022 TAND tỉnh Sơn La và TAND huyện Mộc Châu đã được tặng Cờ thi đua do có thành tích nổi bật trong công tác

Trong đó, TAND tỉnh Sơn La đã tích cực, chủ động chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho việc triển khai thi hành Nghị quyết số 33/2021/QH15 ngày 12/11/2021 của Quốc hội về tổ chức phiên tòa trực tuyến theo hướng dẫn của TANDTC.

Tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 40-NQ/BCSĐ ngày 26/3/2021 của Ban cán sự đảng TAND tỉnh về nâng cao hơn nữa chất lượng phiên tòa rút kinh nghiệm tiến tới nâng cao chất lượng toàn bộ các phiên tòa tại Tòa án hai cấp tỉnh Sơn La; thực hiện tốt các yêu cầu của phiên tòa theo tinh thần cải cách tư pháp; tăng cường tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm, phiên tòa trực tuyến.

Tiếp tục tăng cường kỷ cương, kỷ luật công vụ; thực hiện tốt công tác quy hoạch, điều động, luân chuyển cán bộ; đẩy mạnh công tác phối hợp với cấp ủy địa phương trong công tác tổ chức cán bộ của Tòa án; tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng gắn với quy hoạch, sử dụng và yêu cầu xây dựng, phát triển nguồn nhân lực của TAND.

Duy trì, đổi mới hình thức, nội dung tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng tạo nguồn nhân lực chất lượng cho các đơn vị Tòa án hai cấp. Có cơ chế, giải pháp để động viên cán bộ, công chức tự nghiên cứu, học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; đổi mới và nâng cao chất lượng công tác thi đua khen thưởng; xây dựng các chương trình, kế hoạch để tổ chức thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua.

Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra trong hoạt động công vụ; thực hiện tốt công tác bảo vệ chính trị nội bộ, công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Phối hợp với HĐND các cấp thực hiện tốt công tác quản lý, phân công, tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ xét xử cho Hội thẩm nhân dân Tòa án hai cấp.

Nâng cao chất lượng xét xử các loại án

TAND tỉnh Sơn La đã thực hiện các giải pháp đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng xét xử các loại án. Tổng số án thụ lý từ ngày 01/10/2021 đến ngày 30/9/2022 là 296 vụ việc các loại, đã giải quyết 285 vụ việc, đạt tỷ lệ 96,3%. Các vụ việc chưa giải quyết đều mới thụ lý, đang trong thời hạn chuẩn bị xét xử, không có vụ việc quá thời hạn luật định.

TAND tỉnh Sơn La đã tổ chức 30 phiên tòa rút kinh nghiệm; 12 phiên toà trực tuyến. Công bố 198 bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật trên Trang thông tin điện tử công bố bản án, quyết định của Tòa án.

TAND tỉnh Sơn La đã thụ lý 198 vụ án hình sự/383 bị cáo; đã giải quyết, xét xử 197 vụ/ 382 bị cáo, đạt tỷ lệ 99,5%. Công tác giải quyết, xét xử các vụ án hình sự bảo đảm nghiêm minh, đúng pháp luật, không có án oan, bỏ lọt tội phạm hoặc vi phạm thời hạn tố tụng.

Các Tòa án tiếp tục chú trọng việc nâng cao chất lượng xét xử, chất lượng tranh tụng tại phiên tòa theo tinh thần cải cách tư pháp. Đường lối xét xử các vụ án đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, tương xứng với mức độ, tính chất hành vi phạm tội; làm tốt công tác phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng và các cơ quan hữu quan trong quá trình xét xử, nhất là các vụ án nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm, thuộc diện cấp ủy địa phương theo dõi, chỉ đạo

Điển hình là vụ án Bùi Thị Hoa và 7 đồng phạm bị xét xử về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” (vụ án vi phạm về đấu thầu xảy ra tại Sở Y tế tỉnh Sơn La).

Ngoài ra, còn có vụ án Ngô Phúc Thái bị xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” (vụ án liên quan đến dự án đầu tư xây dựng khu dân cư mới phía Tây Bắc bến xe chính TP.Sơn La).

Liên quan đến kết quả xét xử các vụ việc dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh thương mại, lao động, TAND tỉnh Sơn La đã thụ lý 91 vụ; đã giải quyết 82 vụ (đạt tỷ lệ 90,1%); không có vụ án quá hạn luật định; không có quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự bị hủy, sửa theo thủ tục giám đốc thẩm.

Về kết quả xét xử các vụ án hành chính, TAND tỉnh đã thụ lý 07 vụ, đã giải quyết, xét xử 06 vụ, đạt tỷ lệ 85,7%.

TAND tỉnh đã chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác giải quyết các vụ án hành chính; đề nghị cơ quan và người có thẩm quyền trong cơ quan hành chính nhà nước sửa đổi, hủy bỏ quyết định hoặc chấm dứt hành vi hành chính bị kiện khi phát hiện quyết định, hành vi hành chính đó là trái pháp luật.

Tăng cường hướng dẫn, giải thích pháp luật cho người khởi kiện khi yêu cầu của họ không có căn cứ. Việc giải quyết, xét xử các vụ án đảm bảo có căn cứ, đúng pháp luật, không có vụ án để quá hạn luật định.

Tổ chức thành công nhiều phiên tòa trực tuyến

TAND tỉnh đã tổ chức thực hiện nghiêm Nghị quyết số 33/2021/QH15 ngày 12/11/2021 của Quốc hội. Thực hiện chỉ đạo của Trung ương và TANDTC, Ban cán sự Đảng, lãnh đạo TAND tỉnh đã chủ động tham mưu, đề xuất Thường trực Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp Tỉnh ủy đưa nhiệm vụ lãnh đạo, chỉ đạo việc xây dựng Đề án bảo đảm cơ sở vật chất cho việc xét xử trực tuyến trên địa bàn tỉnh Sơn La là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của các cơ quan tố tụng.

Lãnh đạo Tòa án quyết liệt chỉ đạo TAND hai cấp khắc phục khó khăn, tăng cường phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng, viễn thông và các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức tốt phiên tòa trực tuyến.

Cụ thể, trong kỳ, TAND tỉnh Sơn La đã tổ chức thành công 12 phiên tòa trực tuyến. Trong đó, từ ngày 10/8/2022 đến 30/9/2022, TAND tỉnh đã tổ chức 10 phiên tòa trực tuyến. Các TAND cấp huyện đã tổ chức thành công 127 phiên tòa trực tuyến.

Đặc biệt, TAND tỉnh Sơn La cũng đang đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong công tác thi đua khen thưởng; đổi mới phương thức bình xét, đề nghị khen thưởng đơn giản, hiệu quả; ứng dụng rộng rãi, đồng bộ, hiệu quả khoa học công nghệ. Trong đó, phát huy hiệu quả của trang thông tin điện tử TAND tỉnh; triển khai ứng dụng hệ thống truyền hình trực tuyến, hệ thống quản lý văn bản iOffice, hệ thống mạng xã hội (Email, Zalo…).

Một số hình ảnh tại các phiên tòa xét xử trực tuyến đã được TAND tỉnh Sơn La đã triển khai trong thời gian vừa qua:

55ab6643-be48-489d-bcf4-034ba028dc8b.jpeg
c9d705fc-bfc4-4cc4-a2bf-43ecba8869bb.jpeg
3edee20d-18f0-41ab-ac2a-837a81dbe877.jpeg

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND tỉnh Sơn La: Tiếp tục nâng cao chất lượng xét xử, tổ chức tốt phiên tòa trực tuyến