TAND tỉnh Quảng Nam: Phấn đấu giữ vững và nâng cao hơn nữa những thành tích đã đạt được

Phước Bình| 01/02/2014 07:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Năm 2013, TAND tỉnh Quảng Nam đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và được đề nghị tặng cờ Chính phủ. Trước thềm Xuân 2014, Chánh án TAND tỉnh Trương Trọng Tiến đã chia sẻ niềm vui và sự quyết tâm với phóng viên Báo Công lý.

TAND tỉnh Quảng Nam: Phấn đấu giữ vững và nâng cao hơn nữa những thành tích đã đạt được

 

Chánh án Trương Trọng Tiến chụp ảnh lưu niệm cùng Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình trong lễ công bố quyết định bổ nhiệm chức vụ Chánh án TAND tỉnh Quảng Nam

 

Tích cực triển khai các phong trào thi đua

 

Theo ông Tiến, việc triển khai thực hiện nhiệm vụ chuyên môn cũng như phong trào thi đua yêu nước tại ngành TAND tỉnh Quảng Nam năm qua gặp phải những khó khăn, thách thức; tình hình tội phạm và các loại tranh chấp tăng, tính chất phức tạp, áp lực công việc lớn lại thiếu Thẩm phán; thiên tai, bão lũ... Nhưng dưới sự lãnh đạo TANDTC, Hội đồng thi đua khen thường ngành, các cấp Ủy đảng và Hội đồng nhân dân địa phương cũng như sự phối hợp, giúp đỡ, hỗ trợ tích cực từ các cơ quan, ban ngành... Ban cán sự Đảng, Ban lãnh đạo, cán bộ, nhân viên ngành TAND tỉnh Quảng Nam tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được, đoàn kết, giúp đỡ nhau khắc phục khó khăn, giữ vững quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao. 

 

Đầu năm 2013, Hội đồng thi đua khen thưởng ngành TAND tỉnh Quảng Nam đã phát động, triển khai phong trào thi đua yêu nước “Phụng công, thủ pháp, chí công vô tư” với chủ đề thi đua “Tiếp tục xây dựng ngành TAND tỉnh Quảng Nam trong sạch, vững mạnh, phục vụ công cuộc cải cách tư pháp của Đảng và Nhà nước, hướng tới mục tiêu xây dựng Quảng Nam cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp vào năm 2020”. Qua phát động, 100% các tập thể cán bộ, nhân viên, Hội thẩm nhân dân đăng ký các danh hiệu thi đua. Trong năm 2013, tất cả các cá nhân, tập thể  thuộc ngành đã toàn tâm, toàn ý từng bước cụ thể hóa phương châm thi đua “phải gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân” để tổ chức tốt phong trào thi đua “Phụng công, thủ pháp, chí công vô tư” hướng đến mục tiêu cao nhất là hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Từ phong trào thi đua, năm 2013 toàn ngành TAND tỉnh đã giải quyết, xét xử 4.642/4.708 vụ, việc các loại, tăng 623 vụ, việc so với cùng kỳ năm 2012; đưa ra xét xử lưu động 309 vụ án các loại, thu hút hàng nghìn lượt người tham dự phiên tòa. Các vụ án hình sự đưa ra xét xử đều đảm bảo đúng người đúng tội, chưa có trường hợp nào xét xử oan người không có tội hoặc bỏ lọt tội phạm. Trong công tác giải quyết án dân sự, Tòa án hai cấp đã cơ bản đảm bảo được đường lối cũng như thời hạn xét xử, đặc biệt các Thẩm phán ở 2 cấp tòa đã hoà giải đoàn tụ thành 306 vụ án, chiếm tỷ lệ  15,4%, góp phần đáng kể cùng với toàn xã hội thực hiện mục tiêu xây dựng gia đình văn hoá, hạnh phúc, tiến bộ. Các loại án hành chính, lao động, kinh doanh thương mại đều được giải quyết với tỉ lệ cao, trong đó đã hoà giải thành 98 vụ án kinh doanh - thương mại, lao động, chiếm tỷ lệ 69%. 

 

Phấn đấu giữ vững và nâng cao thành tích

 

Chia sẻ về mục tiêu năm 2014, Chánh án Trương Trọng Tiến cho hay, lãnh đạo và cán bộ Thẩm phán ngành TAND tỉnh đã đặt ra những tiêu chí cụ thể để phấn đấu trong năm 2014, đảm bảo giữ vững và nâng cao hơn nữa những thành tích đã đạt được. Đó là, tiếp tục thực hiện Nghị quyết 49-NQ/TW ngày 2/6/2005 của Bộ Chính trị về Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020; Tập trung chỉ đạo công tác giải quyết, xét xử các loại án, thi hành án hình sự và giải quyết đơn thư theo hướng đạt và vượt về số lượng, đảm bảo về chất lượng; tăng cường tổ chức các phiên toà lưu động; chú trọng công tác hoà giải trong các vụ án tranh chấp dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh - thương mại, lao động; Phấn đấu xét xử, giải quyết các loại án không làm oan người không có tội và không bỏ lọt tội phạm, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, tổ chức; Kiện toàn bộ máy và tổ chức cán bộ; Tổ chức thực hiện có chiều sâu Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, trọng tâm là việc làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; Tiếp tục thực hiện tốt tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 về “Một số vấn đề cấp bách trong công tác xây dựng Đảng hiện nay”; Tiếp tục chỉ đạo thực hiện phong trào thi đua “Phụng công, thủ pháp, chí công vô tư” với phương châm “phải gần dân, hiểu dân, học dân”, theo chủ đề: “Tiếp tục xây dựng ngành TAND tỉnh Quảng Nam trong sạch, vững mạnh, phục vụ công cuộc cải cách tư pháp của Đảng và Nhà nước, hướng tới mục tiêu xây dựng Quảng Nam cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp vào năm 2020”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND tỉnh Quảng Nam: Phấn đấu giữ vững và nâng cao hơn nữa những thành tích đã đạt được